+Aa-
    Zalo

    Trưng bày chiếc xe kéo tay của Hoàng thái hậu Từ Minh sau 108 năm lưu lạc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chiếc xe kéo của Hoàng thái hậu Từ Minh sau 108 năm lưu lạc trên đất Pháp đã được đưa về lại hoàng cung Huế và trưng bày đón du khách vào chiêm ngưỡng.

    (ĐSPL) - Chiếc xe kéo của Hoàng thái hậu Từ Minh sau 108 năm lưu lạc trên đất Pháp đã được đưa về lại hoàng cung Huế và trưng bày đón du khách vào chiêm ngưỡng.

    Theo đó, vào lúc 8h30 ngày 22/4, tại nhà Tả Trà, Cung Diên Thọ (Đại nội Kinh thành Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế đã chính thức mở cửa triển lãm trưng bày "Không gian tiếp khách của Hoàng Thái Hậu".

    Điều đặc biệt, tại cuộc trưng bày này, lần đầu tiên du khách có dịp chiêm ngưỡng một hiện vật quý của triều Nguyễn, đó là chiếc xe kéo tay của Hoàng thái hậu Từ Minh, vừa được chuyển về Huế sau cuộc đấu giá thành công tại Pháp năm 2014.

    Cận cảnh chiếc xe kéo tay của Hoàng thái hậu Từ Minh được trưng bày tại nhà Tả Trạch, Cung Diên Thọ

    Được biết, chiếc xe kéo này được vua Thành Thái mua tặng mẹ là Thái hậu Từ Minh để dạo chơi trong cung. Tháng 10/1907, vua Thành Thái đã bán lại chiếc xe cho ông  Prosper Jourdan với giá 400 đồng (cùng chiếc long sàng) để mua xe hơi. Cổ vật này được gia đình ông Jourdan trân trọng và gìn giữ rất cẩn thận. Chiếc xe từng được đưa đi trưng bày tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Dijon (Bourgogne - Cộng hòa Pháp) và nhận được nhiều sự chú ý.

    Tháng 6/2014, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đấu giá thành công chiếc xe tại Chateau de Cheverny (Pháp) với kinh phí 1,345 tỷ đồng. Ngày 21/4/2015, chiếc xe được đưa về đến hoàng cung Huế với tình trạng hoàn toàn nguyên vẹn.

    Được biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam đấu giá thành công cổ vật tại sàn đấu giá quốc tế và đưa được về quê hương.

    Rất đông du khách đến chiêm ngưỡng cổ vật quý giá

    Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: "Có thể nói, chiếc xe kéo của Hoàng thái tậu Từ Minh là bảo vật đẹp và tinh xảo nhất trong tất cả loại xe kéo cổ ở Việt Nam. Thành công của việc đưa được chiếc xe về với Cố đô Huế là sự nhờ phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh Thừa Thiên Huế với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao mà trực tiếp là Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến sự đóng góp về vật chất và tinh thần của cộng đồng bà con Việt kiều tại Pháp và một số doanh nghiệp trong nước".

    Chiếc phụng liễn của Hoàng thái hậu Từ Cung cũng được trưng bày tại triển lãm

    Cũng trong cuộc trưng bày này, một chiếc phụng liễn (thường được gọi là kiệu) của Hoàng thái hậu Từ Cung đã được tu bổ phục hồi và giới thiệu đến du khách. Cùng với đó là những đồ dùng sinh hoạt cung đình như: Sập gụ, bàn, tủ bằng gỗ khảm cẩn, tủ trang trí chạm lộng, bộ bàn ghế sơn son thếp theo phong cách thời Khải Định, hệ thống tranh gương phục chế, đôn sứ...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-bay-chiec-xe-keo-tay-cua-hoang-thai-hau-tu-minh-sau-108-nam-luu-lac-a92011.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan