+Aa-
    Zalo

    Trúng không kích của Saudi Arabia, ít nhất 30 người dân Yemen thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 4 gia đình đang sơ tán trên xe thì trúng bom không kích của liên quân Arab Saudi , khiến 30 người, phần đa là trẻ em thiệt mạng.

    4 gia đình đang sơ tán trên xe thì trúng bom không kích của liên quân Arab Saudi , khiến 30 người, phần đa là trẻ em thiệt mạng.

    Các gia đình gặp nạn lúc đi sơ tán vì trúng bom. - Ảnh: Reuters

    Truyền thông của phiến quân Houthi kiểm soát khu vực tây bắc Yemen cho hay 4 gia đình đang sơ tán trên xe thì trúng bom không kích, khiến 30 người, phần đa là trẻ em thiệt mạng. Các cuộc không kích vào một ngày trước đó cũng khiến 4 người tử vong và hai người bị thương, theo CNN.

    "Vì 4 người đã chết trong cuộc không kích trước đó, nên họ quyết định sơ tán. Họ chỉ muốn sống, muốn con cái được sống. Chẳng lẽ không còn nơi nào an toàn cho chúng tôi được sống?" một người sống sót nói.

    Các cuộc không kích hôm thứ năm 23/8 nhằm vào huyện al-Duraihmi, cách thành phố Hodeidah bên bờ Biển Đỏ khoảng 20 km. Đây là vùng chiến sự mới nhất trong cuộc xung đột tại Yemen.

    "Mọi thứ di chuyển đều chết", một người dân al-Duraihmi nói. Khu vực này gần với Hodeidah, thành phố chiến lược, đã biến nó thành chiến trường lớn bởi các cuộc không kích liên tục trong những ngày gần đây.

    Thành phố Hodeidah do phiến quân Houthi kiểm soát được coi là đường cứu trợ nhân đạo cho hàng triệu người Yemen, cũng là cửa ngõ chính của phiến quân ra Biển Đỏ. Các lực lượng của liên quân do Arab Saudi dẫn đầu đang cố giành quyền kiểm soát nó từ tháng 6.

    Vụ tấn công này là cuộc tấn công thứ hai diễn ra chỉ chưa đầy một tháng qua đã khiến hàng chục thường dân vô tội Yemen thiệt mạng. Vụ tấn công bị cáo buộc do Saudi Arabia tiến hành vào ngày 9/8 nhằm vào một chiếc xe buýt của trường học làm chết 51 người, trong đó có 40 trẻ em.

    Nhiều trẻ em Yemen bị thương nặng sau vụ không kích nhắm xe buýt ngày 9/8. - Reuters 

    Nhà hoạt động hòa bình Kathy Kelly - đồng điều phối tổ chức Tiếng nói thúc đẩy phi bạo lực (Voices for Creative Nonviolence) cảnh báo: "Trẻ em đang bị tấn công, trẻ em đang chết vì những cuộc không kích".

    "Trẻ em đang bị giết hại một cách tàn bạo khi chúng không có lỗi. Thậm chí, những người ở Saudi Arabia đã nói về một quả bom thả xuống chiếc xe bus trường học hôm 9/8 như một vụ tấn công hợp pháp - bà nói.

    Các chuyên gia về đạn dược đã nói với hãng truyền thông CNN của Mỹ rằng quả bom được nói đến trên đã được Mỹ bán cho Saudi Arabia trong khuôn khổ thỏa thuận về cung cấp vũ khí giữa 2 nước.

    Quả bom này rất giống với trái bom đánh trúng một nơi tổ chức tang lễ ở Yemen vào tháng 10/2016 khiến 115 người chết, hàng trăm người khác bị thương. Liên quân Saudi Arabia đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này, nói rằng đây là một nhầm lẫn do thông tin sai.

    Từ đó, giời quan sát và các nhóm nhân quyền đang đặt câu hỏi về trách nhiệm đạo đức của Mỹ trong những vụ tấn công như thế này. Tuy Mỹ tuyên bố họ không chỉ đạo về mặt mục tiêu cho liên quân Saudi Arabia nhưng nước này lại ủng hộ các chiến dịch của liên quân Saudi Arabia thông qua hàng tỷ USD vũ khí bán cho Saudi Arabia, việc tiếp nhiên liệu cho các máy bay chiến đấu của Saudi Arabia, cũng như việc chia sẻ thông tin tình báo với đối tác Trung Đông này.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-khong-kich-cua-saudi-arabia-it-nhat-30-nguoi-dan-yemen-thiet-mang-a241639.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan