+Aa-
    Zalo

    Trừng phạt kinh tế Nga: "Con dao hai lưỡi"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trừng phạt Nga về kinh tế là "con dao hai lưỡi" và nhiều nước Châu Âu cũng e ngại khả năng "chơi dao lắm có ngày đứt tay".

    (ĐSPL) - Trừng phạt Nga về kinh tế là "con dao hai lưỡi" và nhiều nước Châu Âu cũng e ngại khả năng "chơi dao lắm có ngày đứt tay".
    Đó là nhận định của Chủ tịch Liên hiệp các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga Alexander Shokhin, Ông Sokhin nói với Russia Today: "Chắc chắn, trừng phạt (Nga) không phải là dễ dàng, nếu xét đến tình trạng phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế lớn trên thế giới. Các nền kinh tế của Liên minh Châu Âu và Nga đang kết nối mật thiết với nhau. Trừng phạt Nga cuối cùng sẽ gây hại cho kinh tế Đức (đầu tàu thúc đẩy kinh tế Châu Âu). Do đó, điều cần lưu ý ở đây là các biện pháp trừng phạt sẽ được thực hiện rất thận trọng và suy cho cùng, Châu Âu thực sự không có bất kỳ biện pháp trừng phạt nào mà không làm hại đến bản thân".
    Trừng phạt kinh tế Nga:

    Trừng phạt Nga sẽ gây hại cho nền kinh tế Đức.

    Ông Shokhin đưa ra một ví dụ về những hậu quả của các biện pháp trừng phạt (Nga) đối với bản thân Châu Âu. Đó là cắt giảm việc làm, mất hợp đồng, tác động xấu đến các công ty liên doanh và thị trường chứng khoán...
    Chủ tịch Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga Sokhin nhận định rằng nếu quyết định cắt giảm việc mua dầu khí Nga, Liên minh Châu Âu sẽ cần phải tìm kiếm các nguồn thay thế và chuyển sang mua khí đá phiến của Mỹ hoặc khí đốt hóa lỏng (LNG) của Qatar. Đồng thời, ông Sokhin cũng không loại trừ "một số biện pháp khá bất ngờ như giảm các biện pháp trừng phạt Iran, mua  dầu của Iran và Saudi Arabia bù đắp cho nguồn cung dầu mỏ Nga. Điều này sẽ mang lại một sự thay đổi đáng kể trong thị trường ở phía bên cung..."
    Ông Shokhin cho rằng phương Tây sẽ đưa ra một số chính sách nhằm ép Nga ra khỏi thị trường và do đó, Nga sẽ phải chuyển trọng tâm kinh tế tập trung vào Châu Á. Ông nói: "Hợp tác kinh tế-thương mại giữa Nga và  Trung Quốc có thể phần nào bù đắp cho quan hệ xấu đi với phương Tây trong các lĩnh vực như công nghệ, đổi mới... Các quốc gia phương Tây sẽ phải quyết định xem có nên để Nga tăng cường liên minh kinh tế với Trung Quốc và hình thành một cỗ máy địa chính trị mạnh mẽ có lập trường riêng biệt về nhiều vấn đề toàn cầu (nếu không phải là trực tiếp thách thức phương Tây)".
    Trừng phạt kinh tế Nga:

    Trừng phạt kinh tế Nga, Châu Âu có thể phải mua khí đá phiến của Mỹ hoặc LNG của Qatar

    Alexander Shokhin cũng gợi ý rằng Nga có thể phản ứng nhằm giảm thiểu tác động của lệnh trừng phạt do Mỹ và EU thực hiện. Các biện pháp phản ứng có thể bao gồm hạ thấp các rào cản hành chính, kiềm chế tham nhũng và cải thiện tình trạng môi trường kinh doanh nói chung cho các công ty nước ngoài kinh doanh và đầu tư vào Nga. Ông nói: "Theo quan điểm của tôi, lựa chọn duy nhất mà chúng ta (Nga) có thể làm là thu hút cả các doanh nghiệp trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài bằng cách giảm rào cản hành chính, xóa bỏ tệ nạn tham nhũng, cắt giảm chi phí...Điều quan trọng là tạo ra một môi trường đầu tư thân thiện và môi trường kinh doanh thuận lợi... bằng cách đảm bảo tăng trưởng tốt".
    Minh Đức (theo Russia Today)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-phat-kinh-te-nga-con-dao-hai-luoi-a26172.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan