+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc, Ấn Độ đồng ý rút quân khỏi biên giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ấn Độ và Trung Quốc hôm nay (28/8) đã đồng ý "rút quân nhanh" ở khu vực biên giới tranh chấp trên cao nguyên Doklam, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết.

    Ấn Độ và Trung Quốc hôm nay (28/8) đã đồng ý "rút quân nhanh" ở khu vực biên giới tranh chấptrên cao nguyên Doklam, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết.

    Tuyên bố này được đưa ra trước hội nghị thượng đỉnh của các nước thuộc nhóm BRICS - nhóm bao gồm cả Brazil, Nga và Nam Phi – tại Trung Quốc vào tháng 9 tới, mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến sẽ tham dự.

    Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết hai bên đã đồng ý giảm căng thẳng sau các cuộc đàm phán ngoại giao.

    Phòng họp diễn ra các cuộc gặp giữa chỉ huy quân sự của Trung Quốc và Ấn Độ hồi năm 2009 - Ảnh: Reuters.

    "Trong những tuần gần đây, Ấn Độ và Trung Quốc đã duy trì các kênh liên lạc ngoại giao liên quan đến vụ việc tại Doklam", Bộ Ngoại giao Ấn Độ tiết lộ trong một tuyên bố.

    "Trên cơ sở đó, việc nhanh chóng rút quân tại khu vực đối đầu ở Doklam đã được đồng ý và đang được tiến hành", tuyên bố cho biết và không cung cấp thêm chi tiết về các điều kiện rút lui khỏi khu vực đã làm dấy lên mối lo ngại về mâu thuẫn lớn hơn cả cuộc chiến tranh biên giới vào năm 1962.

    Trung Quốc tuyên bố, quân đội Ấn Độ đã rút khỏi khu vực phía Đông dãy Himalaya. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh nói rằng quân đội Bắc Kinh sẽ tiếp tục tuần tra khu vực Doklam.

    "Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các quyền chủ quyền để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ theo các quy tắc về ranh giới lịch sử", bà Hoa cho biết.

    "Trung Quốc hy vọng Ấn Độ tôn trọng ranh giới lịch sử và hợp tác với Trung Quốc để bảo vệ hòa bình biên giới trên nguyên tắc tôn trọng lẫn về chủ quyền của nhau", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

    Căng thẳng bắt đầu diễn ra từ tháng 6, sau khi Ấn Độ điều binh sĩ ngăn phía Trung Quốc xây dựng một con đường ở khu vực biên giới tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan ở cao nguyên Doklam.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-an-do-dong-y-rut-quan-khoi-bien-gioi-a200315.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan