+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc đang thiết lập “lá chắn tên lửa”?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo đài Tiếng nói nước Nga, Trung Quốc có khả năng đang thử nghiệm các phương tiện đánh chặn các tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

    (ĐSPL) - Theo đài Tiếng nói nước Nga, Trung Quốc có khả năng đang thử nghiệm các phương tiện đánh chặn các tên lửa tầm trung và tầm ngắn.
    Trung Quốc đang thiết lập “lá chắn tên lửa”?

    Tên lửa phòng không HQ-9 của Trung Quốc trong lễ duyệt binh.

    Đây là công tác phát triển các tổ hợp phòng không thông thường có khả năng đánh chặn các đầu đạn tên lửa chiến thuật.
    Giả định này được các chuyên gia Nga đưa ra khi nói về việc Trung Quốc thử nghiệm thành công phương tiện đánh chặn tên lửa trên đất liền. Cuộc thử nghiệm được tiến hành ngày 23/7. Theo các chuyên gia, hoạt động này không đề ra mục tiêu đẩy lùi mối đe dọa tên lửa đạn đạo bởi Trung Quốc không sở hữu công nghệ như vậy.
    Đây là cuộc thử nghiệm thứ ba các hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất được Trung Quốc thực hiện kể từ năm 2010.
    Thiếu tướng dự bị Pavel Zolotarev, Phó Giám đốc Viện Mỹ và Canada của Liên bang Nga, nhận định: “Đối với Trung Quốc, đánh chặn các tên lửa tầm trung và tầm ngắn là nhiệm vụ cấp bách hơn so với chống tên lửa chiến lược. Mỹ đặt ra nhiệm vụ triển khai sức mạnh ở Châu Á, trước hết dựa vào hoạt động của các hàng không mẫu hạm. Trung Quốc tăng cường tên lửa để đối phó những cụm hàng không mẫu hạm như vậy, làm cho Mỹ rất lo ngại và thúc đẩy phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực phối hợp với Nhật Bản. Nhưng Trung Quốc cũng không ngừng cải thiện khả năng đẩy lùi mối đe dọa tên lửa của Mỹ trên biển”.
    Đại tá Konstantin Sivkov, Tiến sĩ Khoa học Quân sự, đưa ra nhận xét rằng Trung Quốc đã thử nghiệm thiết bị đánh chặn tên lửa chiến thuật hay tối đa là tên lửa chiến thuật cơ động. Ông Sivkov nói: “Trung Quốc chưa thể giải quyết vấn đề đối phó tên lửa đạn đạo cấp chiến lược, có tầm bắn hàng ngàn cây số. Tốc độ bay của đầu đạn tên lửa là 3-5 km/s. Ở tốc độ này, hệ thống phòng thủ tên lửa của Trung Quốc không có hiệu lực. Hai cây số mỗi giây là tốc độ mà họ có thể hạ tên lửa, tức là phạm vi hoạt động của tên lửa chiến thuật linh hoạt. Tầm bay của chúng không lớn, dưới 300 cây số. Trong giới hạn này, Trung Quốc có thể bắn hạ các tên lửa của Mỹ cũng như Ấn Độ. Có nghĩa hệ thống phòng thủ tên lửa Trung Quốc được thiết kế để bảo vệ các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào mục tiêu cụ thể.”
    Lầu Năm Góc đang triển khai các thành tố lá chắn tên lửa Châu Á tại căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Thái Bình Dương. Đối lại, Nga và Trung Quốc tăng cường công tác tư vấn trong lĩnh vực này.
    Về khả năng phối hợp Nga-Trung, Thiếu tướng dự bị Pavel Zolotarev nhận định:  “Trước hết, có lẽ là về lĩnh vực thông tin. Nga sở hữu một hệ thống cảnh báo tên lửa hiện đại. Công nghệ Nga cho phép phát triển các hệ thống radar tinh vi như ở Armavir, ở Kaliningrad, bố trí chúng tại vùng Viễn Đông. Trong mọi tình huống, việc trao đổi thông tin và hợp tác trong lĩnh vực này luôn hữu ích cho cả Nga và Trung Quốc”.
    Trung Quốc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa trong bối cảnh có những tuyên bố về khả năng triển khai ở Hàn Quốc các thành phần phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ. Nga có cái nhìn thận trọng trong vấn đề này và kêu gọi Seoul cân nhắc “kỹ lưỡng” trước khi thực hiện bước đi như vậy. Động thái này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình chiến lược trong khu vực và kích hoạt vòng xoáy chạy đua vũ trang mới ở Đông Bắc Á.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-dang-thiet-lap-la-chan-ten-lua-a43177.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan