+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc đưa bệnh trầm cảm vào danh mục khám sức khỏe cho học sinh

    (ĐS&PL) - Bộ Giáo dục Trung Quốc sẽ bổ sung việc kiểm tra sức khỏe tâm thần vào hoạt động khám sức khỏe tổng quát của trẻ em, chuẩn bị cho kế hoạch quay lại trường học vào cuối năm 2022.

    Việc kiểm tra sẽ sàng lọc, phân tích sức khỏe tâm thần của học sinh, nhằm mục tiêu xác định xem các em có bị trầm cảm hay không. Biện pháp này được áp dụng trong bối cảnh ngày càng có nhiều thanh thiếu niên gặp vấn đề về tâm lý.

    hoc sinh trung quoc duoc kiem tra dinh ky benh tram cam dspl
    Một lớp học tại Trung Quốc. Ảnh minh hoạ

    Bộ Giáo dục Trung Quốc yêu cầu trường học cung cấp thông tin về các trung tâm tư vấn, sàng lọc chuyên nghiệp và hướng dẫn các em chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ.

    Trước đó, tháng 7 vừa rồi, Bộ đề nghị các đại học cung cấp khóa học bắt buộc về sức khỏe tinh thần cho tất cả sinh viên, với hai tín chỉ sau 32-36 giờ lên lớp. Thông báo này cho rằng các đại học nên tuyển dụng ít nhất hai giáo viên tâm lý có trình độ, trong khi trường tiểu học và trung học tuyển một người, ở ngay tại địa phương.

    Những bi kịch không phải điều gì xa lạ khi mà ngày càng nhiều người trẻ có vấn đề về sức khỏe tinh thần đã tìm đến hành vi cực đoan hoặc tự tử.

    Theo ông Wan Lizhu, chuyên gia tại Công ty Tư vấn tâm lý Ruiling Thượng Hải, có nhiều thanh thiếu niên bị trầm cảm hơn trong những năm gần đây. Thực tế cho thấy ngày càng có nhiều cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần nhắm vào đối tượng học sinh từ 14 đến 18 tuổi.

    “Các em phải chịu áp lực cao từ việc học hành, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông hoặc đại học. Cả hai kỳ thi này đều rất mệt mỏi và khiến các em kiệt sức”, cô nói trên SCMP.

    Ông Zhang Xiaojing, một nhà nghiên cứu tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho biết trường này đã thành lập Trung tâm tư vấn RUC Peer cách đây 10 năm, cho phép sinh viên tư vấn cho các bạn cùng lớp.

    Sau khi được giáo viên đào tạo chuyên môn và vượt qua hai vòng kiểm tra, hàng trăm sinh viên đã trở thành chuyên gia tư vấn đồng dạng của trung tâm, giúp đỡ bạn học vượt qua các trở ngại tâm lý. 

    Còn theo Giáo sư Rong Xinqi, người sáng lập Hội thảo Tư vấn Tâm lý, ở Changsa, Hồ Nam, tư duy truyền thống về việc học hành của trẻ em cũng cần phải thay đổi, tạo một môi trường giáo dục lành mạnh hơn.

    “Một thói quen tốt và lối sống lành mạnh giúp các em làm giảm khả năng mắc bệnh trầm cảm. Đối với trẻ em, cuộc sống của càng không nên chỉ toàn học tập”, ông Rong Xinqi nói.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-dua-benh-tram-cam-vao-danh-muc-kham-suc-khoe-cho-hoc-sinh-a519069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan