+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc gửi lời chúc mừng kèm “cảnh báo” đến Tổng thống Mỹ Donald Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi một thông điệp tới Donald Trump, chúc mừng ông trở thành tổng thống Mỹ, đồng thời cảnh báo Washington về vấn đề Đài Loan.

    (ĐSPL) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi một thông điệp tới Donald Trump, chúc mừng ông trở thành tổng thống Mỹ, đồng thời cảnh báo Washington về vấn đề Đài Loan.

    Tuần trước, trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức, ông Trump đã tuyên bố sẽ đưa nước Mỹ lên trên hết. Nhiều người lo sợ Mỹ sẽ chọn con đường của chủ nghĩa biệt lập và Trung Quốc sẽ là nước phải chịu nhiều trở ngại nhất. Một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc hôm 22/1 đã cho biết nước này không muốn giành quyền lãnh đạo thế giới, nhưng nếu nước khác lùi bước thì Bắc Kinh tuyệt nhiên không bỏ qua vai trò này.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết ông Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng tân Tổng thống Donald Trump về lễ nhậm chức của ông, nhưng kêu gọi Washington tôn trọng sự nhạy cảm của vấn đề Đài Loan.

    "Mối quan hệ ổn định, vững chắc và phát triển của Trung Quốc với Mỹ sẽ có lợi cho nhân dân hai nước cũng như mọi người trên toàn thế giới. Về vấn đề Đài Loan, chính sách “một Trung Quốc” là tiền đề của quan hệ Trung - Mỹ. Chính phủ Mỹ nên hạn chế giao tiếp với Đài Loan qua các kênh không chính thức".

    Chủ tịch Tập Cận Bình "nhắc khéo" Donald Trump không nên can thiệp vào chính sách "một Trung Quốc". Ảnh: SCMP

    Bà Hoa cũng nhấn mạnh rằng quan điểm của Bắc Kinh về chủ quyền lãnh thổ là rất kiên định.

    Donald Trump khiến chính phủ Trung Quốc khó chịu hồi tháng 12/2016 bởi ông đã có một cuộc điện đàm với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và đặt câu hỏi về tính hiệu lực của chính sách “một Trung Quốc”.

    Bắc Kinh cũng bày tỏ sự thất vọng khi cựu Thủ tướng Đài Loan Du Tích Khôn dẫn đầu một phái đoàn đến Washington dự lễ nhậm chức.

    Thậm chí, ông Trump cũng không đề cập đến Trung Quốc trong bài phát biểu nhậm chức hôm 20/1, nhưng tuyên bố sẽ đưa "Mỹ lên trên hết" trong việc xác định chính sách của Mỹ.

    Một tuyên bố của Nhà Trắng phát hành sau bài phát biểu của ông Trump tái khẳng định Washington sẽ trừng trị thẳng tay những quốc gia vi phạm hiệp định thương mại, ý kiến được ​​xem như một lời ám chỉ nhằm “dằn mặt” Bắc Kinh.

    Các nhà quan sát cũng đặt ra nghi vấn về việc liệu Mỹ còn mong muốn duy trì vị thế lãnh đạo toàn cầu của mình hay không, và Trung Quốc có thể đóng một vai trò nổi bật hơn trong các vấn đề như biến đổi khí hậu.

    Ông Zhang Jun, lãnh đạo bộ phận kinh tế quốc tế của Bộ Ngoại giao cho biết tuần trước rằng, Trung Quốc không có ý định tìm kiếm vị trí lãnh đạo toàn cầu. "Nếu bất cứ ai có thể nói Trung Quốc đang đóng một vai trò lãnh đạo trong thế giới tôi sẽ nói là không phải. Trung Quốc không cố chấp tiến về phía trước mà là những người chạy phía trước đã lùi lại, bỏ vị trí cho Trung Quốc".

    "Nếu Trung Quốc được yêu cầu phải đóng vai trò lãnh đạo thế giới, Trung Quốc sẽ đảm nhận trách nhiệm của mình".

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-gui-loi-chuc-mung-kem-canh-bao-den-tong-thong-my-donald-trump-a179285.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan