+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc ký kết hiệp định mở rộng kinh tế, thương mại với Cuba

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sáng ngày 25/10, Trung Quốc và Cuba đã chính thức ký 5 thỏa thuận hợp tác nhằm củng cố và mở rộng quan hệ kinh tế và thương mại – một bước ngoặt lớn với Cuba.

    Sáng ngày 25/10, Trung Quốc và Cuba đã chính thức ký 5 thỏa thuận hợp tác nhằm củng cố và mở rộng quan hệ kinh tế và thương mại – một bước ngoặt lớn với Cuba.

    Theo các phương tiện truyền thông địa phương, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư Cuba Rodrigo Malmierca và đại sứ Trung Quốc tại Cuba Chen Xi đã ký các văn bản thỏa thuận mang tính chiến lược với kinh tế Cuba. Điều đáng chú ý chính là khoản quyên góp 1 triệu USD của chính phủ Trung Quốc nhằm giúp khôi phục các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão Irma tại Cuba.

    Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư Cuba Rodrigo Malmierca - Ảnh: Prensa

    Về nội dung cụ thể, cả hai quốc gia đã chính thức hóa một dòng quỹ tín dụng mới của Trung Quốc tại Cuba để tái thiết và hiện đại hoá ngành công nghiệp điện tử của nước này. Ngoài ra, một số biên bản giao nhận khoản viện trợ nhân đạo khẩn cấp từ Trung Quốc bao gồm các vật liệu cứu trợ như lều, máy phát điện, nệm, chăn, máy bơm nước, và đèn chiếu sáng cũng được công khai.

    Các quan chức Cuba cho biết những thỏa thuận mới này là dấu hiệu tích cực cho "mối quan hệ ngoại giao tương lai và tình anh em bền vững" của hai quốc gia. Bộ trưởng Malmierca nói thêm: "Các hiệp định nhằm hỗ trợ quá trình khôi phục thiệt hại do bão Irma gây ra. Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên gửi lời chia buồn và sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi”.

    Khung cảnh đổ nát sau bão Irma - Ảnh: ChinaDaily

    Về phía Trung Quốc, Đại sứ Chen phát biểu với báo giới đây là thời điểm "mối quan hệ hữu nghị hiện tại giữa hai nước" được hợp pháp hóa bằng văn kiện pháp lý và các hiệp định cụ thể”. Ngoài ra, ngay sau khi nắm được thông tin về thiệt hại do cơn bão Irma gây ra, chính phủ Trung Quốc đã nhanh chóng chuẩn bị khoản viện trợ cần thiết để kịp thời cứu hộ và giúp đỡ Cuba.

    Cùng ngày 25/10, Cuba lần đầu tiên chạy thử hệ thống giao dịch mua sắm qua mạng Internet kết nối trực tiếp với thẻ ATM của 4 ngân hàng lớn nhất quốc gia này hiện nay. Phó Giám đốc Ngân hàng Trung tâm Cuba Beatriz Milian cho biết chương trình này đã trải qua các cuộc kiểm tra an ninh gắt gao được thực hiện từ giữa tháng 7.

    Theo ChinaDaily, chính phủ Cuba đã đặt mục tiêu hiện đại hóa thương mại, phát triển viễn thông cũng như tăng cường hợp tác quốc tế trong thời gian tới.

    Thu Phương(Theo ChinaDaily)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-ky-ket-hiep-dinh-mo-rong-kinh-te-thuong-mai-voi-cuba-a206786.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan