+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc phát triển máy bay siêu thanh, đi từ Bắc Kinh đến New York chỉ trong 2 giờ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một nhóm nghiên cứu Trung Quốc vừa công bố thiết kế máy bay siêu thanh có thể chở hàng chục người và hàng tấn hàng hóa từ Bắc Kinh đến New York (Mỹ) trong vòng 2 giờ.

    Một nhóm nghiên cứu Trung Quốc vừa công bố thiết kế máy bay siêu thanh có thể chở hàng chục người và hàng tấn hàng hóa từ Bắc Kinh đến New York (Mỹ) trong vòng 2 giờ.

    Máy bay siêu thanh được gọi là I-plane, có thiết kế 2 lớp, có khả năng đạt vận tốc lên đến 6.000km/giờ, nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh (1.235km/giờ).

    Nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi ông Cù Khải đã gửi báo cáo nghiên cứu lên tạp chí khoa học Trung Quốc Science ChinaPress, khẳng định với I-plane, một chuyến bay từ Bắc Kinh đến New York sẽ chỉ tốn khoảng 2 giờ đồng hồ. Hiện nay, một hành trình bình thường thường tốn khoảng 14 giờ bay giữa 2 thành phố vì khoảng cách lên đến 11.000 km.

    Cù Khải và nhóm nghiên cứu của ông tại Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh đã thử nghiệm một mô hình thu nhỏ của máy bay trong một đường hầm gió cũng được sử dụng để thực hiện đánh giá khí động học cho các nguyên mẫu vũ khí siêu âm mới nhất của Trung Quốc. Họ đẩy tốc độ chiếc máy bay lên 7 lần so với tốc độ âm thanh - đạt hiệu suất hơn 8.600km/h và kết quả cho thấy máy bay vẫn hoạt động tốt.

    Máy bay siêu thanh mới của Trung Quốc được gọi là I-plane. Ảnh: SCMP

    Được biết, tên máy bay là I-plane xuất phát từ bóng của máy bay trên mặt đất - dưới hình dạng của một cái "Tôi" - khi nó lao xuống như một máy bay ném bom.

    Với hai lớp cánh, thiết kế I-plane giống với những chiếc máy bay 2 lớp sử dụng trong Thế chiến thứ nhất. Hầu hết các máy bay 2 lớp đã biến mất sau những năm 1930 khi các nhà thiết kế máy bay theo đuổi tốc độ cao hơn và tiết kiệm nhiên liệu.

    Các nhà nghiên cứu cho biết thiết kế hai lớp này có nghĩa là máy bay sẽ có thể chứa trọng tải nặng hơn đáng kể so với những chiếc siêu máy bay hiện tại với hình dáng tinh gọn và đôi cánh tam giác. Với tốc độ rất cao, hai cánh máy bay cánh hoạt động cùng nhau để giảm sự hỗn loạn trong khi tăng khả năng nâng của máy bay.

    Theo số liệu của nghiên cứu, sức nâng của chiếc máy bay mới này cao hơn khoảng 25% so với máy bay thương mại có cùng quy mô. Điều đó có nghĩa là một chiếc máy bay I-plane lớn như một chiếc Boeing 737 có thể chở đến 5 tấn hàng, hoặc 50 hành khách. Một chiếc Boeing 737 điển hình có thể mang tới 20 tấn hàng hóa hoặc 200 hành khách.

    Mặc dù thiết kế của nhóm nghiên cứu đã giúp tìm ra câu trả lời cho vấn đề cấu hình khí động học gặp phải bởi các mô hình máy bay siêu âm trước đây nhưng vẫn cần phải giải quyết nhiều vấn đề để vượt qua giai đoạn thử nghiệm.

    Tất cả các loại máy bay siêu thanh đang được phát triển trên toàn thế giới vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm do có nhiều thách thức công nghệ tồn tại và không một chiếc nào trong số đó có thể vận chuyển hành khách.

    Trung Quốc cũng đang thử nghiệm máy bay siêu thanh (không chở khách) có khả năng bay từ Bắc Kinh đến New York trong 14 phút. Ảnh: SCMP

    Các cường quốc, bao gồm cả Trung Quốc và Mỹ đều đang chạy đua phát triển vũ khí "siêu nhiên" và một chiếc máy bay siêu tốc sẽ giúp họ dễ dàng xâm nhập hệ thống phòng thủ tên lửa của một quốc gia khác. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, những chiếc máy bay như X-51 Waverider của Không lực Mỹ và chiếc máy bay siêu thanh WU-14 của Trung Quốc - chỉ có trọng tải nhỏ, nhẹ như đầu đạn hạt nhân nhỏ gọn. Điều này đã hạn chế việc ứng dụng công nghệ này.

    Di chuyển nhanh như vậy cũng sẽ tạo ra một lượng nhiệt lớn, có thể vượt quá 1.000 độ C và nếu không được cách nhiệt hoặc phân tán nhiệt hiệu quả, nhiệt độ quá cao có thể gây tử vong. Mặc dù các nhà nghiên cứu đã tìm ra giải pháp tiềm năng cho vấn đề này - chẳng hạn như sử dụng các vật liệu chịu nhiệt và hệ thống làm lạnh chất lỏng để đẩy nhiệt ra - khía cạnh này vẫn đang được thử nghiệm.

    [presscloud]1382[/presscloud]

    Theo các nhà nghiên cứu, dự án này phản ánh tham vọng của Trung Quốc trong việc vượt qua Mỹ để phát triển vũ khí chiến lược mới.

    Trung Quốc đã thử nghiệm nhiều loại máy bay siêu thanh khác nhau trên sa mạc Gobi trong những năm gần đây, một số chiếc có khả năng đạt tốc độ gấp 10 lần âm thanh.

    Bắc Kinh cũng chủ trương xây dựng đường hầm gió nhanh nhất thế giới để thử nghiệm các chuyến bay siêu thanh với tốc độ lên đến 12 km/giây (hoặc 43.200 km/h). Với vận tốc như vậy, một chiếc máy bay siêu âm của Trung Quốc có thể tới bờ biển phía Tây nước Mỹ trong vòng chưa đầy 14 phút.

    Mỹ cũng đang đẩy mạnh phát triển và thử nghiệm máy bay siêu thanh, chẳng hạn chiếc SR-72 của hãng Lockheed Martin. Hồi tháng 9/2017, máy bay tấn công và trinh sát siêu thanh SR-72 được phát hiện hạ cánh xuống căn cứ không quân ở bang California. Tuy nhiên, Lockheed Martin đã từ chối bình luận về thông tin này.

    Ngoài ra, Lockheed Martin cũng đang phát triển máy bay chở hành khách siêu thanh X-plane. Chiếc X-plane, được mệnh danh là “con trai của Concorde”, có thể bay với vận tốc trên 1.700km/giờ) cùng độ cao trên 17.000 m. Nếu dự án này thành công, máy bay chở hành khách có thể di chuyển từ New York đến Bắc Kinh trong khoảng 7 giờ đồng hồ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-phat-trien-may-bay-sieu-thanh-di-tu-bac-kinh-den-new-york-chi-trong-2-gio-a220245.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan