+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Trường học dạy trở thành người phụ nữ "hoàn hảo" bên bờ sông Dương Tử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các khóa học giúp phụ nữ có khả năng cạnh tranh tốt hơn trên thị trường việc làm, song phải hoàn thành tốt cả vai trò của người mẹ, người vợ trong gia đình.

    Các khóa học giúp phụ nữ có khả năng cạnh tranh tốt hơn trên thị trường việc làm, song phải hoàn thành tốt cả vai trò của người mẹ, người vợ trong gia đình. 

    Sinh viên tập pha trà trong một khóa học dạy trở thành phụ nữ "kỷ nguyên mới" tại Cao đẳng Trấn Giang. - Ảnh: Washington Post.

    Nằm tại bờ nam sông Dương Tử, những học sinh đang học tập trong trường Cao đẳng Trấn Giang thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, có thể vừa học những ngành nghề mình đã chọn, vừa theo học khóa học về làm thế nào để trở thành 1 người phụ nữ hoàn hảo. 

    Không lâu sau khi Trung Quốc xóa giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch, trường Cao đẳng Trấn Giang và Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc bắt đầu dạy các nữ sinh những kỹ năng đời thường, từ cách ăn mặc, rót trà cho đến cách ngồi.

    "Bạn phải ngồi 2/3 phía trước ghế. Bạn không thể ngồi cả ghế", cô Duan, 21 tuổi, vừa nói vừa thực hành để minh họa. "Hóp bụng vào, thả lỏng vai, hai chân khép, vai vươn cao lên".

    Lớp học hướng tới mục tiêu phát triển những phụ nữ "thông minh", "ngời sáng" và "hoàn hảo", nơi sự thông minh đến từ việc nghiên cứu lịch sử, văn hóa Trung Quốc, vẻ ngời sáng đến từ các lớp học vẽ tranh sơn dầu và nghệ thuật giao tiếp, ứng xử, còn sự hoàn hảo đến từ việc biết làm thế nào để trang điểm hợp lý.

    Đại diện trường Cao đẳng Trấn Giang cho biết khóa học này nhằm hướng tới lời kêu gọi xây dựng "kỷ nguyên mới" cho đất nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Các nữ sinh viên được dạy cách pha trà, rót nước theo tiêu chuẩn truyền thống. -Ảnh: Washington Post.

    Sau 40 năm Trung Quốc thực hiện cuộc đại cải tổ kinh tế, phụ nữ nước này giờ đây khỏe mạnh hơn, giàu có hơn và được giáo dục tốt hơn nhưng họ vẫn có khoảng cách so với nam giới, cây bút Emily Rauhala từ Washington Post nhận định.

    Các nhà lãnh đạo đất nước muốn phụ nữ phải được giáo dục tốt, song mặt khác cũng lo ngại khi họ được giáo dục càng lên cao, càng không muốn kết hôn và sinh con. Điều này sẽ gây bất ổn cho quốc gia vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng "thừa nam thiếu nữ" từ chính sách 1 con.

    Mặc dù khóa học mang đậm tính chất phân biệt giới tính, nhiều học sinh nữ cho rằng những bài học ở đây rất vui vẻ và hữu dụng. Họ tin rằng những kĩ năng học được trong khóa học này sẽ giúp ích cho họ trong gia đình cũng như trong công việc.

    "Ngay cả trước những buổi phỏng vấn xin việc, chúng tôi cũng sẽ chú ý nhiều hơn đến cách ngồi và đứng. Đó là lợi thế của chúng tôi so với những người không tham gia khóa học này", sinh viên Fengyan vui vẻ cho biết.

    Cô Sheng, chủ nhiệm chương trình, từ chối bàn về nữ quyền. Cô nói mình là một giáo viên, không phải nhà hoạt động vì phụ nữ. Mục tiêu của cô Sheng là dạy phụ nữ trẻ những thứ họ cần phải biết. Bằng cách này, bà có thể giúp ích cho đất nước.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-truong-hoc-day-tro-thanh-nguoi-phu-nu-hoan-hao-ben-bo-song-duong-tu-a234583.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan