+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc "vô tình" để lộ tính năng mới của tàu sân bay Type-002

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) đã đăng tải một bức ảnh trên mạng xã hội, cho thấy tàu Type 002 có khả năng được trang bị hệ thống phóng điện từ.

    Theo SCMP, Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) đã đăng tải một bức ảnh trên mạng xã hội, cho thấy tàu Type 002 có khả năng được trang bị hệ thống phóng điện từ.

    Bức ảnh vô tình hé lộ công nghệ tàu sân bay Trung Quốc - Ảnh: SCMP

    Sau đó, bức ảnh bị gỡ ngay trong ngày 20/6, theo Thời báo Hoàn Cầu. Nhưng nếu điều này là sự thật, đây sẽ là bước tiến lớn nhất của Trung Quốc trong tham vọng đóng tàu sân bay đối trọng với Mỹ.

    Hình ảnh của CSIC là dạng đồ họa, không phải ảnh chụp thực tế. Nó cho thấy chiếc Type-002 dẫn đầu đội hình tàu chiến hải quân, bên cạnh là chiếc Liêu Ninh và Type-001A. Tàu sân bay Type-002 có mặt boong phẳng, trang bị ba cụm máy phóng điện từ tương tự siêu tàu sân bay Mỹ.

    Chuyên gia quân sự Bắc Kinh Zhou Chen tỏ ra không ngạc nhiên khi thông tin này được tiết lộ, vì đây có thể là cách Trung Quốc công bố tính năng trên tàu sân bay mới nhất.

    “Dựa trên những thông tin hiện có, tôi chắc rằng tàu sân bay mới sẽ có hệ thống phóng điện từ”, ông Zhou nói.

    Nhiều quốc gia như Anh, Ấn Độ, Trung Quốc đều nghiên cứu hệ thống phóng điện từ nhưng hiện chỉ có Mỹ áp dụng công nghệ này trên tàu sân bay.

    Tàu sân bay USS John C.Stennis của Mỹ. - Ảnh: Daily Mail

    Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang thử nghiệm các hệ thống cho chiếc Type-002 tại Vũ Hán, Thượng Hải và Liêu Ninh. Tiêm kích J-15 dường như cũng được chỉnh sửa để tương thích với máy phóng, thay vì dựa vào cơ cấu cầu nhảy (ski-jump) trên tàu Liêu Ninh và Type-001A.

    "Điều này cho thấy quá trình phát triển tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc đang tiến triển rất nhanh", chuyên gia hải quân Li Jie nhận định.

    Theo chuyên gia vật lý Ma Weiming, Trung Quốc sẽ cần vài năm nữa để hoàn thiện tàu sân bay Type 002 và đưa nó ra biển thử nghiệm.

    Bắc Kinh đã đạt nhiều tiến bộ trong việc nghiên cứu công nghệ điện từ, giúp nước này trang bị EMALS cho Type-002 trong vài năm tới. EMALS sẽ hạn chế hư hại tới máy bay so với máy phóng hơi nước truyền thống, đồng thời cho phép nhiều máy bay cất hạ cánh hơn so với cơ cấu cầu nhảy của Liêu Ninh và Type-001A hiện nay.

     NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-vo-tinh-de-lo-tinh-nang-moi-cua-tau-san-bay-type-002-a233818.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan