+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc xây đảo ở Biển Đông, Đô đốc Mỹ yêu cầu giải thích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phó tư lệnh hải quân Mỹ ngày 19/5 đã yêu cầu Trung Quốc giải thích ý đồ khi không ngừng đẩy mạnh việc xây đảo nhân tạo trên vùng biển tranh chấp tại Biển Đông.

    (ĐSPL) - Phó tư lệnh hải quân Mỹ ngày 19/5 đã yêu cầu Trung Quốc giải thích về ý đồ của mình khi không ngừng đẩy mạnh việc xây đảo nhân tạo trên vùng biển tranh chấp tại Biển Đông.
    Bình luận trên được đô đốc Michelle Howard, phó tư lệnh hải quân Mỹ đưa ra tại Triển lãm phòng thủ biển quốc tế, đang diễn ra tại Singapore, và được Tạp chí phố Wall đăng tải. Bình luận này “càng gia tăng thêm sức ép với Trung Quốc trong việc đối diện với sự chỉ trích quanh việc nước này xây dựng các đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp”, tờ báo trên bình luận.

    Video: Trung Quốc lặt lọng về tình hình Biển Đông.

    “Tôi cho rằng giờ là lúc để Trung Quốc nói về ý nghĩa hoạt động lấn biển của họ”, bà Howard nói. “Từ quan điểm của tôi, không ai tin rằng họ đang xây một khu nghỉ dưỡng ở đó. Do vậy phải có ai đó giải thích họ đang dựng lên cái gì ở ngoài đó”.
    Các Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa có bình luận về tuyên bố của Đô đốc Howard.

    Bà  Michelle Howard - phó tư lệnh hải quân Mỹ. Ảnh: Navy Times

    Theo ước tính của Mỹ, Trung Quốc năm nay bồi đắp thêm hơn 800 ha đối với các bãi đá mà nước này chiếm giữ trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Washington đang cân nhắc triển khai máy bay hoặc tàu quân sự đến gần các khu vực này, một động thái Bắc Kinh bày tỏ quan ngại sâu sắc. Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, nhưng có lợi ích trong việc duy trì tự do đi lại ở khu vực.
    Cũng nhân dịp này, Đô đốc Mỹ khẳng định sẵn sàng hỗ trợ các nước ASEAN trong hành động đoàn kết chống lại Trung Quốc: “Nếu các nước ASEAN muốn đoàn kết để thực hiện mục đích chung của mình, chúng tôi sẽ ủng hộ điều đó”.
    Trước đó, một lãnh đạo hải quân Mỹ khác là phó đô đốc Robert Thomas, tư lệnh toàn bộ các lực lượng hải quân Mỹ tại Tây Thái Bình Dương cũng khẳng định: “Nếu các thành viên ASEAN có ý định đi đầu trong việc tổ chức một hành động nào đó theo hướng này, hãy tin tưởng rằng hạm đội 7 của Mỹ sẵn sàng ủng hộ”.

    Trung Quốc tiến hành hoạt động cải tạo đất tại Biển Đông. Ảnh: Bộ Ngoại giao Philippines

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter gần đây đã đưa ra chủ trương mở rộng hoạt động tuần tra của hải quân Mỹ ở Biển Đông, bao gồm cả vùng nước 12 hải lý xung quanh những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang bồi đắp, để bảo đảm tự do hàng hải ở vùng biển này.
    MAI NGUYÊN (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-xay-dao-o-bien-dong-do-doc-my-yeu-cau-giai-thich-a95112.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.