+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc xây sân bay vũ trụ ở đảo Hải Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trung Quốc đã hoàn tất công trình xây dựng căn cứ phóng tàu vũ trụ thứ tư trên đảo Hải Nam và có thể phóng những loại tên lửa đẩy lớn hơn.

    (ĐSPL) - Trung Quốc đã hoàn tất công trình xây dựng căn cứ phóng tàu vũ trụ thứ tư trên đảo Hải Nam và có thể phóng những loại tên lửa đẩy lớn hơn.

    Biển Đông: TQ xây sân bay vũ trụ ở đảo Hải Nam

    Tên lửa đẩy Trường Chinh 2F của Trung Quốc được phóng lên từ căn cứ Tửu Tuyền tỉnh Cam Túc ngày 11/6/2013.

    Theo báo chí Trung Quốc hôm 18/10, Trung tâm vũ trụ Văn Xương (Wenchang) nằm xa nhất ở phía Nam so với các trung tâm khác và có thể phóng những vệ tinh địa tĩnh có quỹ đạo nằm trên đường xích đạo. Trạm phóng vệ tinh “siêu hiện đại” Văn Xương ở gần xích đạo cũng giúp gia tăng đáng kể trọng tải được phóng đi. Đây là yếu tố then chốt cho những chương trình vũ trụ có phi hành gia, các phi vụ thám hiểm ở khoảng cách thật xa và việc xây dựng các trạm vũ trụ của Trung Quốc.

    Căn cứ Văn Xương có thể giúp tiết kiệm 15\% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với các tên lửa đẩy được phóng từ căn cứ Tây Xương (Xichang) ở tỉnh Tứ Xuyên.

    China Daily dẫn lời chuyên gia Bàng Chi Hạo (Pang Zhihao) nói rằng với căn cứ Văn Xương, việc dùng đường biển vận chuyển đến đây các bộ phận của tên lửa đẩy Trường Chinh 5 trong tương lai sẽ trở thành hiện thực. Trường Chinh 5 có khả năng mang theo trọng tải tương tự với hỏa tiễn Ariane 5 của châu Âu.

    Hơn nữa, việc phóng hỏa tiễn trên Biển Đông giúp giảm nhẹ các rủi ro liên quan đến việc các tầng của tên lửa bị rơi xuống đất. Tại Trung Quốc, các bộ phận của hỏa tiễn hay mảnh vỡ động cơ rớt xuống các khu vực dân cư, phá hủy nhà cửa, không phải là chuyện hiếm hoi. Những thiệt hại loại này từ lâu bị giữ bí mật và các nạn nhân bị gây áp lực để không tiết lộ một điều gì.

    Nhân dân Nhật báo ngày 18/10 khẳng định căn cứ Văn Xương “sẵn sàng đi vào hoạt động”, nhưng không nói rõ bao giờ sẽ khai trương.

    Tại Văn Xương, nơi một khu vui chơi giải trí sẽ đón tiếp khách đến tham quan các bệ phóng. Nơi đây sẽ trở thành một ưu thế du lịch mới của đảo Hải Nam, hiện đang có các bãi biển thu hút cả giới trung lưu lẫn thượng lưu Trung Quốc.

    Trung Quốc đã chi nhiều tỷ USD cho việc chinh phục vũ trụ vốn được coi là biểu tượng cho sức mạnh mới của đất nước. Tuy vậy, phần lớn chương trình của Trung Quốc được dành cho những thử nghiệm vốn đã được người Mỹ và người Nga thực hiện từ 30 năm trước.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-xay-san-bay-vu-tru-o-dao-hai-nam-a56191.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan