+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc xem xét giới hạn thời gian sử dụng điện thoại di động ở trẻ em

    (ĐS&PL) - Trung Quốc đang xem xét đề xuất các biện pháp mới để hạn chế lượng thời gian mà trẻ em và thanh thiếu niên nước này có thể sử dụng điện thoại.

    Ngày 2/8, Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc (CAC) đề xuất thời gian sử dụng điện thoại thông minh của trẻ em dưới 18 tuổi nên bị giới hạn ở mức tối đa 2 giờ mỗi ngày. Cơ quan này cho biết các thiết bị di động, ứng dụng và cửa hàng ứng dụng cũng sẽ phải đặt ra giới hạn thời gian sử dụng đối với trẻ em theo các cải cách do cơ quan này đề xuất.

    Theo đề xuất của CAC, trẻ em dưới 8 tuổi sẽ chỉ được sử dụng điện thoại 40 phút mỗi ngày, trong khi những trẻ từ 8 đến 16 tuổi sẽ có 1 giờ sử dụng thiết bị di động. Tương tự, thanh thiếu niên trên 16 và dưới 18 tuổi sẽ được phép dùng điện thoại 2 giờ mỗi ngày.

    trung quoc xem xet gioi han thoi gian dung dien thoai di dong o tre em
    Trung Quốc xem xét giới hạn thời gian dùng điện thoại di động ở trẻ em. Ảnh: CNN

    Ngoài những quy định trên, tất cả những đối tượng dưới 18 tuổi đều không được truy cập vào điện thoại trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau.

    Tất cả các nhóm tuổi cũng sẽ nhận được lời nhắc nghỉ ngơi sau khi sử dụng thiết bị của họ trong hơn 30 phút. Tuy nhiên, CAC cho biết các cha mẹ sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên giới hạn thời gian sử dụng điện thoại của con cái họ hay không.

    Ngay sau khi đề xuất về việc giới hạn thời gian sử dụng điện thoại di động của trẻ em được CAC công bố, giá cổ phiếu của hàng laojt các công ty công nghệ Trung Quốc đã lao dốc. Bilibili (9626.HK) và Kuaishou (1024.HK) lần lượt giảm 6,98% và 3,53% trong khi Tencent Holdings (0700.HK) - công ty điều hành ứng dụng mạng xã hội WeChat, đóng cửa ở mức thấp hơn 2,99%.

    Ông Xia Hailong - một luật sư tại công ty luật Shenlun Thượng Hải nhận định các quy tắc trên nếu được thông qua sẽ khiến nhiều công ty internet đau đầu. Ông cho biết: “Rất nhiều nỗ lực và chi phí bổ sung để thực hiện đúng các yêu cầu quy định mới này. Và nguy cơ không tuân thủ cũng sẽ rất cao. Vì vậy, tôi tin rằng nhiều công ty internet có thể xem xét trực tiếp cấm trẻ vị thành niên sử dụng dịch vụ của họ”.

    Trong những năm gần đây, các nhà chức trách Trung Quốc ngày càng bày tỏ nhiều lo ngại về tỷ lệ cận thị và nghiện internet trong giới trẻ nước này. Vào năm 2021, Trung Quốc đã áp đặt lệnh giới nghiêm đối với những người chơi trò chơi điện tử dưới 18 tuổi. Điều đó đã giáng một đòn mạnh vào những gã khổng lồ trong lĩnh vực trò chơi điện tử như Tencent.

    Các nền tảng chia sẻ video phổ biến tại Trung Quốc như Bilibili và Kuaishou kể từ năm 2019 đã cung cấp "chế độ dành cho thanh thiếu niên", hạn chế quyền truy cập của người dùng vào nội dung và thời lượng sử dụng. Ứng dụng Douyin (phiên bản Trung Quốc của TikTok) cũng đã cấm thanh thiếu niên sử dụng ứng dụng này trong hơn 40 phút.

    Bất chấp việc liên tục đưa ra những đề xuất nhằm hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị thông minh cũng như internet của giới trẻ, các nhà chức trách cho biết họ vẫn sẽ tìm cách hỗ trợ sự phát triển của những gã khổng lồ công nghệ.

    Phương Uyên(Theo Reuters và CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-xem-xet-gioi-han-thoi-gian-dung-dien-thoai-di-dong-o-tre-em-a585334.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan