+Aa-
    Zalo

    Trước “giờ G” AFF Cup 2018: “Nóng bỏng” câu chuyện bản quyền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ ít ngày nữa AFF Cup 2018 sẽ chính thức khởi tranh, tuy nhiên câu chuyện trước thềm giải đấu mang tên “bản quyền phát sóng” thu hút được sự quan tâm của dư luận.

    Chỉ ít ngày nữa AFF Cup 2018 sẽ chính thức khởi tranh, tuy nhiên câu chuyện trước thềm giải đấu mang tên “bản quyền phát sóng” đang thu hút được sự quan tâm của dư luận.

    Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup 2018) lần đầu tiên có hai đơn vị cùng sở hữu bản quyền phát sóng ở Việt Nam.

    Ngoài VTV, Next Media là đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng AFF Cup 2018 và có quyền phân phối lại trên truyền hình trả tiền (PayTV)

    Đầu tiên là Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) mua độc quyền phát sóng trên hạ tầng mặt đất miễn phí và truyền phát trên tất cả các hạ tầng khác. Tiếp sau đó, một đơn vị khác là Next Media cũng mua độc quyền và được quyền phân phối lại trên truyền hình trả tiền (PayTV), truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình giao thức IP), OTT (truyền hình internet), truyền hình di động, mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh.

    Việc phân chia bản quyền phát sóng có vẻ rõ ràng, song với các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình muốn mua quyền tiếp sóng AFF Cup 2018 thì lại tỏ ra bối rối trước nguy cơ chồng lấn về quyền phát sóng giữa VTV và Next Media.

    Cụ thể, VTV dự định phát các trận đấu của AFF Cup 2018 trên sóng VTV6. Trên hệ thống truyền hình VTVCab (truyền hình trả tiền) cũng có kênh VTV6. Nhiều khách hàng thắc mắc liệu VTV6 có được phát bóng đá trên hệ thống truyền hình trả tiền này không, hay thuộc bản quyền của Next Media. Nhiều đơn vị lo ngại, nếu tiếp sóng VTV6 trên hệ thống truyền hình Cab rất có thể bị Next Media kiện.

    Có thể thấy, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình đang phải cân nhắc rất kỹ việc mua bản quyền của 1 trong 2 đơn vị sở hữu bản quyền nhằm tránh những phát sinh rắc rối khi giải đấu đang diễn ra.

    Chứng thư cấp quyền của đối tác Lagardere Sports Asia (LSA) xác nhận cho Next Media độc quyền và quyền phát sóng các trận đấu của AFF Cup 2018 trên các hạ tầng truyền dẫn với hình thức trả tiền

    PV Đời sống & Pháp luật đã liên lạc với ông Nguyễn Hà Nam – Trưởng ban thư ký biên tập của VTV nhằm giải đáp những thắc mắc trên. Trong văn bản phản hồi, ông Nguyễn Hà Nam cho biết Đài Truyền hình Việt Nam là một đơn vị được công ty Lagardere cấp phép bản quyền sản xuất và phát sóng Vòng Chung kết Giải vô địch Bóng đá Đông Nam Á 2018.

    Cụ thể về bản quyền, VTV được cấp bản quyền độc quyền truyền hình miễn phí, bao gồm quyền không độc quyền tiếp phát sóng các kênh VTV trên các hạ tầng cáp, vệ tinh, IPTV, internet và di động (không có quyền phát sóng trên các mạng xã hội) trong lãnh thổ Việt Nam. Quyền không độc quyền khai thác tư liệu để sản xuất chương trình bên lề và tin tức.

    Trong khi đó trao đổi với ông Nguyễn Trung Kiên – Tổng Giám đốc Next Media, ông Kiên cho biết Next Media có toàn bộ quyền phát sóng trên hệ thống truyền hình trả tiền (PayTV). Người đứng đầu của Next Media cũng khẳng định, sẽ khởi kiện nếu VTV có dấu hiệu vi phạm.

    “Next Media mua độc quyền trên truyền hình trả tiền rồi, thì làm sao VTV có thể phát trên truyền hình trả tiền được nữa”, đại diện của Next Media thể hiện quan điểm của mình.

    Được biết, Next Media hợp tác với VTVCab để phát sóng giải đấu trên kênh BongdaTV, các đối tác truyền hình trong nước sẽ tiếp phát nguyên vẹn các trận đấu từ BongdaTV. Ngoài ra, Next Media sẽ phát sóng AFF Cup 2018 trên mạng xã hội của công ty này.

    Báo Đời sống & Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin

    Hoàng Minh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-gio-g-aff-cup-2018-nong-bong-cau-chuyen-ban-quyen-a250247.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan