+Aa-
    Zalo

    Trường ĐH tư thục CNTT Gia Định: Bị tố “quỵt” tiền thuê nhà nhiều năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trường ĐH tư thục Công nghệ thông tin (CNTT) Gia Định đứng ra thuê mặt bằng là căn nhà của ông Trần Minh Phong và bà Trần Thị Lệ Thủy để làm cơ sở đào tạo của trường.

    Trường ĐH tư thục Công nghệ thông tin (CNTT) Gia Định đứng ra thuê mặt bằng là căn nhà của ông Trần Minh Phong và bà Trần Thị Lệ Thủy để làm cơ sở đào tạo của trường. Hai bên đã ký hợp đồng thuê nhà nhưng phía trường lại không tuân thủ theo hợp đồng đã ký kết mà nhiều năm liền nợ tiền thuê nhà. Đó chính là lý do khiến phía chủ nhà đề nghị chấm dứt hợp đồng thuê nhà nhưng phía trường không chịu trả nhà.

    Nợ tiền thuê hàng hơn 3 tỉ đồng

    Ông Trần Minh Phong và bà Trần Thị Lệ Thủy đồng sở hữu căn nhà số 86-88-92 đường Huỳnh Văn Bánh, phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Căn nhà này đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất số BB 523499, cấp ngày 23/8/2010. Để có thu nhập, ông Phong và bà Thủy quyết định cho Trường ĐH tư thục CNTT Gia Định thuê lại làm cơ sở đào tạo của trường.

    Hợp đồng thuê nhà và giấy công nợ liên quan đến vụ việc

    Theo hợp đồng thỏa thuận được hai bên ký, phía Trường ĐH tư thục CNTT Gia Định thuê toàn bộ căn nhà và diện tích đất 2.446,62m2 với giá 520.000.000 đồng/tháng. Tiền thuê nhà được tính bắt đầu từ ngày thuê 2/3/2013 đến hết ngày 2/3/2032 (tức 20 năm). Tuy nhiên, ngay trong năm đầu tiền thuê nhà, Trường ĐH tư thục CNTT Gia Định đã nợ tiền thuê nhà đến 6 tháng liền. Sau đó, những năm tiếp theo, trường nợ tiền thuê nhà liên tiếp nhiều tháng không trả. Tính đến tháng 4/2017, Trường ĐH tư thục CNTT Gia Định nợ của chủ nhà số tiền 3.398.250.000 đồng.

    Nợ tiền thuê nhà quá nhiều, chủ nhà đề nghị Trường ĐH tư thục CNTT Gia Định thanh toán nhưng trường này không chịu trả. Do vi phạm hợp đồng thuê nhà nên chủ nhà đề nghị chấm dứt hợp đồng thuê nhà với trường để cho đơn vị khác đến thuê. Tuy nhiên, phía trường không chịu trả mặt bằng cũng như không thực hiện nghĩa vụ trả nợ. “Trường ĐH tư thục CNTT Gia Định không chịu trả lại mặt bằng cũng không trả nợ. Chính quyền địa phương có giấy mời phía trường đến để giải quyết vụ việc nhưng họ không chịu đến”, bà Thủy nói.

    Được biết, việc thuê nhà bà Thủy và ông Phong được Trường ĐH tư thục CNTT Gia Định đặt làm cơ sở 4 của trường này. Trường này có liên kết với Trung tâm Tuyển sinh và Đào tạo Quốc tế (ERCI) để đơn vị này chịu trách nhiệm thanh toán tiền thuê nhà. Trước đó, khi đặt cọc tiền thuê nhà với số tiền gần 1,5 tỉ đồng, Trường ĐH tư thục CNTT Gia Định đã chỉ định Công ty TNHH Nghiên cứu và Giáo dục Việt Nam (trụ sở tại 38/6G Nguyễn Văn Trỗi, phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM) thay thế bên thuê nhà trả tiền.

    Ông Trần Minh Phong và bà Trần Thị Lệ Thủy đồng sở hữu căn nhà số 86-88-92 đường Huỳnh Văn Bánh, phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM

    “Việc chỉ định ai là đơn vị trả tiền nhà là của Trường ĐH tư thục CNTT Gia Định. Trường này đứng ra ký hợp đồng với vợ chồng tôi thì phải chịu trách nhiệm trả tiền nhà và giải quyết các vấn đề liên quan”, bà Thủy bức xúc nói.

    Tái phạm sẽ bị xử lý hình sự

    Để làm rõ thêm thông tin, PV đã liên hệ làm việc với Trung tâm Tuyển sinh và Đào tạo Quốc tế (ERCI), đóng tại địa chỉ 86-88-92 Huỳnh Văn Bánh, đơn vị liên kết với Trường ĐH tư thục CNTT Gia Định. Tại đây, PV không gặp được lãnh đạo cao nhất của trung tâm này. Một cán bộ Phòng Hành chính nhân sự của trung tâm này cho biết: “Trung tâm thuộc chi nhánh 4 của Trường ĐH tư thục công nghệ thông tin Gia Định”. Vị cán bộ này cũng thông tin về việc sẽ trả lời báo chí sau khi báo cáo lãnh đạo. Trong khi đó, PV liên hệ với lãnh đạo Trường ĐH tư thục CNTT Gia Định nhưng bất thành.

    Trong khi đó, đại diện Công an phường 15, quận Phú Nhuận cho biết: “Hiện vụ việc đã được trình báo cho Công an quận Phú Nhuận để có hướng giải quyết”.

    Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV, luật sư Hồ Văn Diệp (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, với việc không tuân thủ thỏa thuận ký kết trong hợp đồng thuê nhà của Trường ĐH tư thục CNTT Gia Định, bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Cụ thể, Điều 498 Bộ Luật dân sự có quy định về bên cho thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà khi bên thuê không trả tiền thuê nhà liên tiếp trong 3 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng. Nếu bên thuê tiếp tục ở lại trong nhà bà Thủy, hành vi này xâm phạm quyền sở hữu của bà mà pháp luật bảo vệ.

    Bên cạnh đó, theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, hành vi sử dụng trái phép tài sản của người khác sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Mặt khác, theo quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự, nếu hành vi chiếm giữ nhà ở này tái phạm sẽ bị xử lý hình sự. Do vậy, bên cho thuê nhà có thể làm đơn tố cáo gửi chính quyền địa phương để can thiệp, xử lý.

    Có hay không việc làm giả giấy tờ nhà để cầm cố?
    Theo thông tin tìm hiểu của PV, trong quá trình vợ chồng bà Thủy cho thuê căn nhà số 86-88-92 đường Huỳnh Văn Bánh, phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM đã xuất hiện một Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng) giả đứng tên một người có liên quan đến Trường ĐH tư thục CNTT Gia Định. Điều đáng nói, giấy chứng nhận giả này lại được mang đi cầm cố và bị cơ quan chức phát giác. Thực hư sự việc này như thế nào, báo sẽ đi tìm sự thật và thông tin đến bạn đọc. 

    PHẠM ANH

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-dh-tu-thuc-cntt-gia-dinh-bi-to-quyt-tien-thue-nha-nhieu-nam-a189206.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan