+Aa-
    Zalo

    Trường học tại Nga lắp camera trong nhà vệ sinh nữ khiến phụ huynh tranh cãi

    (ĐS&PL) - Một trường học ở thị trấn Bolshoy Kamen của Nga đã vấp phải vô số lời chỉ trích từ các phụ huynh sau khi lắp camera trong nhà vệ sinh nữ.

    Sự việc xảy ra tại THCS N0.1 ở Bolshoy Kamen, Nga. Theo đó, hệ thống camera giám sát cung cấp cảnh quay trực tiếp được truyền đến phòng bảo vệ để theo dõi. Trường học này có hệ thống giám sát 3 camera trong nhà vệ sinh.

    Mặc dù camera không quay toàn bộ cảnh bên trong, nhưng chỉ cần nghĩ tới cảnh việc có ai đó đang giám sát mọi cử động của mình ở nơi được cho là không gian riêng tư trong trường là điều rất đáng lo ngại.

    Quyết định triển khai hệ thống camera giám sát bên trong nhà vệ sinh nữ tại trường này nhận về nhiều chỉ trích, đặc biệt là khi nhà vệ sinh nam lại không bị giám sát theo cách tương tự.

    Không ít phụ huynh phản đối cách làm của trường. Họ cho rằng, học sinh nữ không có không gian riêng tư ngay cả khi đi vệ sinh. Hơn nữa, nhà trường chỉ lắp camera ở phòng nữ, nhưng không lắp ở phòng vệ sinh nam. Điều này dấy lên tranh cãi kịch liệt.

    truong hoc tai nga lap camera trong nha ve sinh nu khien phu huynh tranh cai 3
    Trường học tại Nga lắp camera trong nhà vệ sinh nữ khiến phụ huynh tranh cãi. Ảnh: Odditycentral.

    Trước những ý kiến trái chiều, đại diện nhà trường không giải thích được lý do chỉ lắp camera giám sát nhà vệ sinh nữ, họ khẳng định rằng camera là cần thiết để đảm bảo học sinh không đánh nhau, hút thuốc hoặc tham gia vào các hoạt động khác không được phép trong trường. 

    Họ cũng nhấn mạnh rằng, các buồng vệ sinh bên trong không được giám sát nên về mặt pháp luật đây không phải là hành vi xâm phạm quyền riêng tư.

    Lời giải thích của nhà trường không làm phụ huynh và học sinh bớt phẫn nộ. Mặc dù không có khiếu nại cụ thể được đưa ra, nhưng trước áp lực dư luận và phương tiện truyền thông đưa tin, trường học này đã phải tạm ngừng theo dõi bằng camera trong nhà vệ sinh nữ. Hội đồng nhà trường cho biết, sớm đưa ra quyết định tiếp tục sử dụng hay tháo dỡ hoàn toàn.

    Hệ thống camera quan sát trong nhà vệ sinh đa phần bị mọi người chỉ trích, tuy nhiên tờ báo Nga MK cho biết, nhiều người dân địa phương ủng hộ việc lắp đặt camera vì nó có thể ngăn học sinh thực hiện các hành vi xấu, đồng thời khiến chúng phải suy nghĩ kỹ về việc bắt nạt các bạn học, hút thuốc, hoặc sử dụng ma túy.

    Không phải hầu hết phụ huynh và học sinh phản đối quyết định này của nhà tường, một nữ sinh tại trường học này cho biết: “Bố mẹ em ủng hộ điều đó”.

    Nhà vệ sinh ở trường mới được cải tạo lại, nhưng 1 tháng sau tại cuộc họp phụ huynh, hiệu trưởng trường nói rằng hộp đựng giấy và xà phòng bên trong thường xuyên bị hỏng. Đây cũng là nơi thường xuyên xảy ra việc học sinh gây gổ, đánh nhau, khói thuốc lá thường bay ra từ nơi này. Một học sinh bình thường không dám đi vệ sinh trong giờ giải lao.

    Trước đây bảo vệ thường vào giải tán các học sinh tụ tập bên trong nhưng giờ ai cũng sợ.

    Đây không phải là lần đầu tiên một trường học ở Nga gây chú ý trên cả nước về việc lắp đặt camera trong nhà vệ sinh. Vào tháng 11/2022, Trường N0.49 ở Ufa, Nga cũng bị chỉ trích vì lắp camera trong nhà vệ sinh nam với lý do tương tự. 

    Theo các luật sư, ở Nga không có điều khoản cấm lắp camera giám sát học sinh trong trường. Luật Giáo dục nước này cho phép các trường lắp camera, tuy nhiên phải có sự đồng ý của học sinh và phụ huynh. Các trường cũng chỉ được lắp bên ngoài, không được ghi lại quá trình học sinh đi vệ sinh. Trường hợp nhà trường muốn lắp camera phải thông báo trước. 

    Luật sư cho biết, việc lắp camera trong nhà vệ sinh nữ của trường THCS N0.1 Bolshoy Kamen, Nga trái quy định: "Nhà trường không thông báo hoặc hỏi ý kiến phụ huynh và học sinh về việc này. Do đó, trường không thể ngụy biện lắp camera giám sát để đảm bảo an toàn cho học sinh".

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-hoc-tai-nga-lap-camera-trong-nha-ve-sinh-nu-khien-phu-huynh-tranh-cai-a597874.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan