+Aa-
    Zalo

    Trường Trung cấp Futrue Việt Nam: Che giấu hành vi vi phạm pháp luật?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - TRƯỜNG TRUNG CẤP FUTURE VIỆT NAM: CHE GIẤU HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT?

    (ĐS&PL) Như chúng tôi đã phản ánh về hoạt động “bán” chứng chỉ sơ cấp không qua đào tạo tại trường Trung cấp Future Việt Nam (Viet Nam Future College) ở những bài viết trước. Sau khi loạt bài được phản ánh, đại diện trường Trung cấp Future Việt Nam đã thừa nhận sai phạm và hứa sẽ xử lý đúng pháp luật...Nhưng thật trớ trêu, nhà trường sau đó đã ra văn bản "phủi" hết trách nhiệm cho một nhân viên thử việc còn những người có trách nhiệm pháp lý của trường này lại vô can! 

    Thừa nhận sai phạm, “hứa” sẽ xử lý nghiêm

    Nội dung bài viết, phản ánh về tình trạng cấp chứng chỉ không qua đào tạo, không thi, PV vào vai một học viên và bỏ ra 3 triệu đồng, và đã nhận được tấm chứng chỉ đào tạo sơ cấp ngành phun xăm thẩm mỹ, dấu đỏ mực son, có chữ ký của TS. Trương Quốc Bình - Hiệu trưởng trường Trung cấp Future Việt Nam.

    Để làm rõ vấn đề này, Tòa soạn đã có buổi làm việc với ông Đào Đức Nghiệp – Phó hiệu trưởng Trường Trung cấp Future Việt Nam. Tại buổi làm việc với PV, ông Đào Đức Nghiệp đã xác nhận Chứng chỉ mà PV có được không qua đào tạo chỉ cần bỏ tiền ra là có thể mua được đúng là chứng chỉ thật do Trường trung cấp Future Việt Nam cấp, có giá trị pháp lý.


    Tấm chứng chỉ "dởm" của trường Trung cấp Future Việt Nam được bán với giá 3 triệu đồng

    Sau khi PV đưa ra loạt bằng chứng về hoạt động nghi là có đường dây "mua bán" chứng chỉ của Trường Trung cấp Future Việt Nam thì ông Nghiệp đã ghi nhận sự việc và hứa sẽ rà soát các khâu trong quá trình làm việc để tìm ra sai phạm.

    Tại buổi làm việc với đại diện Tòa soạn ngày 04/6, TS. Trương Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường trung cấp Future Việt Nam đã khẳng định, nội bộ trường đã điều tra, làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm đối với những cá nhân có liên quan tại Khoa Thẩm mỹ. Lãnh đạo trường Future cũng đã cảm ơn cơ quan báo chí phản ánh đúng bản chất vụ việc để giúp nhà trường nhận rõ nhưng sai phạm thiếu sót của mình.

    Về việc bà Nguyễn Thị Bình, Phó trưởng Khoa thẩm mỹ có hành vi đe dọa, cản trở báo chí và PV tác nghiệp đúng pháp luật, phanh phui những việc làm sai trái, quan điểm của lãnh đạo nhà trường khẳng định đây là hành vi rất sai trái và cần phải có hình thức xử lý nghiêm theo quy định.

    Kết thúc buổi làm việc, TS. Trương Quốc Bình đã thống nhất với đại diện Tòa soạn về việc sẽ làm văn bản trình bày lại vụ việc, nêu rõ sai phạm của tập thể và cá nhân có liên quan, đồng thời nêu rõ các biện pháp khắc phục, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.  

    Bao biện, che giấu hành vi vi phạm pháp luật?

    Tuy nhiên, ngày 6/6/2019, Tòa soạn đã nhận được Công văn số 35/CV – VFC ngày 05/6/2019 do TS. Trương Quốc Bình – Hiệu trưởng trường Trung cấp Future Việt Nam ký. Trong văn bản trên, Trường Furure đã báo cáo nhiều nội dung bao biện, nhầm lẫn, dẫn dắt sai lệch bản chất sự việc nghiêm trọng, cụ thể như sau:

    Thứ nhất, trong các buổi làm việc với PV và đại diện Tòa soạn, lãnh đạo trường Future đã biết rõ bài viết “Trường Trung cấp Future Việt Nam không học, không thi vẫn cấp chứng chỉ” là bài phóng sự điều tra do PV của Báo Đời sống & Pháp luật nhập vai người cần chứng chỉ nhưng không phải qua đào tạo, chỉ cần bỏ tiền ra mua từ trường Trung cấp Future Việt Nam được đăng trên chuyên trang báo khoe365.net.vn. Nhưng trong văn bản của trường Future lại khẳng định bài viết trên “được đăng trang baonhanh247.com – một trang blog cá nhân hoạt động thử nghiệm”.

    Việc nhà trường nêu sai nguồn gốc xuất bản của bài báo dễ gây ra hiểu nhầm cho người tiếp nhận văn bản rằng, đây là bài viết báo trích từ dẫn nguồn không chính thức, không phải do báo cử PV nhập vai điều tra. Điều này, sẽ dẫn đến sai lệch bản chất vụ việc nghiêm trọng.

    Trang 2 Công văn số 35/CV - VFC ngày 05/6/2019 của trường Future

    Thứ hai, Văn bản khẳng định “Quy trình tổ chức đào tạo, thi và cấp chứng chỉ sơ cấp của Nhà trường là đúng với quy định hiện hành của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Vì vậy, nếu có thiếu sót trong quá trình đào tạo, thi, cấp chứng chỉ chúng tôi sẽ làm rõ nguyên nhân những thiếu sót này”.

    Đây là nội dung không trung thực, bao biện, che giấu sai phạm, trái với những nội dung mà đại diện nhà trường đã tiếp thu, thừa nhận sai phạm, thiếu sót trước đó tại các buổi làm việc với PV và đại diện Tòa soạn.

    Thứ ba, Trong các buổi làm việc, PV và đại diện Tòa soạn đã chỉ rõ hoạt động mua bán chứng chỉ đào tạo sơ cấp không qua đào tạo diễn ra công khai ngay tại trường Future, thậm chí “người đi mua” còn được tự do trực tiếp cầm phôi có chữ ký sẵn của TS. Trương Quốc Bình lên Văn phòng nhà trường được nhìn thấy đóng dấu để thêm tin tưởng đây là chứng chỉ thật. Vẻn vẹn quy trình “cấp chứng chỉ” từ lúc đăng ký, nộp tiền, nhân phôi chứng chỉ, đóng dấu chỉ có 10 ngày. Trong khi thời gian đào tạo trình độ sơ cấp là từ 03 – 12 tháng.

    Vậy mà trong văn bản, trường Future lại chỉ nhận là “thiếu sót” do “bà Nguyễn Thị Hạnh (nhân viên thử việc của Khoa thẩm mỹ và Chăm sóc sắc đẹp thuộc trường Trung cấp Future Việt Nam) đã làm bài thi hộ thí sinh…”. Rồi văn bản lập luận và quy trách nhiệm cho bà Nguyễn Thị Bình và bà Phạm Thu Thủy “phụ trách gửi hồ sơ và kết quả thi của thí sinh nói trên lên phòng Đào tạo và kiểm định chát lượng của Nhà trường để làm thủ tục cấp chứng chỉ. Sau khi kiểm tra hồ sơ do phòng Đào tạo và Kiểm định chất lượng trình và thấy hồ sơ đúng với quy định hiện hành, thầy Hiệu trưởng đã ký cấp chứng chỉ cho thí sinh…”.

    Người mua chứng chỉ trực tiếp cầm phôi chứng chỉ đến trường Trung cấp Future Việt Nam đóng dấu

    Như vậy, liệu trách nhiệm của Hội đồng quản trị, Ban Giám hiệu trường Trung cấp Future Việt Nam và cá nhân thầy hiệu trưởng TS. Trương Quốc Bình, người chịu trách nhiệm pháp lý cao nhất trong quy trình đào tạo, thi và cấp chứng chỉ lại vô can trong “đường dây” bán chứng chỉ vi phạm pháp luật nêu trên?

    Được biết, Trường Trung cấp Future Việt Nam tiền thân là trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Thương mại số 1, được thành lập theo Quyết định số 101/2004/QĐ-UB ngày 30/06/2004 của UBND tỉnh Bắc Ninh, Trường có địa chỉ chính tại số 331 Ngô Gia Tự, Suối Hoa, Thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

    Từ sự việc nêu trên, dư luận tự đặt ra câu hỏi, đã có bao nhiêu người được cấp chứng chỉ đào tạo sơ cấp và trung cấp rất nhiều ngành nghề mà không cần phải học, phải thi, chỉ cần bỏ ra 3.000.000 đồng là có thể có được tấm “chứng chỉ dởm” của Trường Trung cấp Future Việt Nam?

    Câu hỏi này chúng tôi xin chuyển tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh và những cơ quan hữu trách có liên quan.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này tới bạn đọc!

    Nhóm PV/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-trung-cap-futrue-viet-nam-che-giau-hanh-vi-vi-pham-phap-luat-a278878.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan