+Aa-
    Zalo

    Trường tư thục Trung Quốc hứng chỉ trích vì sử dụng 'máy quét não' đo trí tuệ học sinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các cơ quan chức năng Trung Quốc đang điều tra trường tư thục Arcadia ở Thâm Quyến trước nghi vấn sử dụng "máy quét não" để đo lường tiềm năng trí tuệ của học sinh.

    Các cơ quan chức năng Trung Quốc đang điều tra trường tư thục Arcadia ở Thâm Quyến trước nghi vấn sử dụng "máy quét não" để đo lường tiềm năng trí tuệ của học sinh.

    Phụ huynh được xem bản tóm tắt kết quả miễn phí và phải trả tiền nếu muốn xem bản đầy đủ. Ảnh: SCMP

    Trường tư thục Arcadia ở thành phố Bảo An, Thâm Quyến, Trung Quốc cho biết 2.800 trong tổng số 8.000 học sinh của trường đã tham gia vào các thử nghiệm quét não. Thử nghiệm này yêu cầu các học sinh đeo thiết bị quét vào đầu sau đó nhấn vân tay vào cảm biến. Kết quả trả ra sẽ cho thấy điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh. 

    Các phụ huynh có thể theo dõi kết quả trên WeChat, ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Trung Quốc, tuy nhiên họ phải trả một khoản phí 198 nhân dân tệ (gần 700.000 đồng).  

    Sự việc khiến phụ huynh vô cùng hoang mang, trong đó một số người lo ngại đây là âm mưu nhằm đánh cắp dấu vân tay của học sinh, tờ Southern Metropolis Daily đưa tin. Những người khác đòi xem giấy cấp phép hoạt động của công ty công nghệ thông tin Aotian Thượng Hải - đơn vị sản xuất chiếc máy và tiến hành kiểm tra học sinh.

    "Thứ nhất, chúng tôi nghi ngờ trường đang cố gắng thu thập dấu vân tay của học sinh. Thứ hai, thử nghiệm này có khoa học hay không? Thứ ba, trường hợp tác với một tổ chức thương mại và đang cố thu tiền để trả kết quả chi tiết cho học sinh", phụ huynh họ Liu kể ra những điểm anh cảm thấy không yên tâm về thử nghiệm này.

    Bất chấp làn sóng chỉ trích từ các phụ huynh và dư luận, Aotian Thượng Hải khẳng định máy đo IQ của họ đã được Bộ giáo dục thông qua và công ty cung cấp loại máy này cho trường tư thục ở Thâm Quyết như một thiết bị tiêu chuẩn sử dụng tại các trường tiểu học và trung học. 

    Trong khi đó, trường Arcadia mô tả chiếc máy là một phương pháp, giúp phân tích sóng não và điện thế năng ở các đầu ngón tay của học sinh. 

    Cả hai đơn vị phủ nhận chiếc máy phục vụ mục đích bất chính hay dùng để lừa tiền phụ huynh và đã giao cho cảnh sát để kiểm tra. 

    "Chúng tôi không thu thập vân tay và chúng tôi cũng không bao giờ chia sẻ các thông tin thu được", Aotian Thượng Hải nhấn mạnh trong một tuyên bố. 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-tu-thuc-trung-quoc-hung-chi-trich-vi-su-dung-may-quet-nao-do-tri-tue-hoc-sinh-a269163.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan