+Aa-
    Zalo

    Truy trách nhiệm 3 giám đốc sở sau vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên quan đến vụ cháy quán karaoke khiến 13 người chết, các đại biểu HĐND TP Hà Nội đề nghị 3 giám đốc sở làm rõ trách nhiệm cụ thể từng đơn vị, cá nhân.

    (ĐSPL) - Liên quan đến vụ cháy quán karaoke khiến 13 người chết, các đại biểu HĐND TP Hà Nội đề nghị 3 giám đốc sở làm rõ trách nhiệm cụ thể từng đơn vị, cá nhân.

    Báo Dân trí đưa tin, sáng 7/12, tại phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (đoàn Thạch Thất) đánh giá cao quận Cầu Giấy trong việc xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ cháy quán karaoke tại số 68 phố Trần Thái Tông làm 13 người chết.

    Đại biểu Nguyễn Hoài Nam cũng đề nghị Giám đốc Công an TP Hà Nội báo cáo kết quả xử lý sai phạm những cán bộ liên quan trực tiếp đến vụ cháy quán karaoke.

    Còn đối với Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC, đại biểu này đề nghị thông báo rõ việc kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan đến vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông.

    "Qua phản ánh của người dân thì tình hình anh em xuống kiểm tra và hướng dẫn nghiệp vụ chưa tốt nên mới có vấn đề. Vậy ngoài kiểm điểm cá nhân quản lý dưới địa bàn, thì lực lượng PCCC đã xử lý trách nhiệm đơn vị cấp giấy chứng nhận đảm bảo phòng cháy chữa cháy cho quán karaoke hay chưa?”, ông Nam đặt câu hỏi.

    Đại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn làm rõ trách nhiệm trong vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    Tiếp đó, đại biểu đến từ đoàn Bắc Từ Liêm - ông Trần Thế Cương đặt vấn đề: "Xin Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao cho biết, việc xử lý trách nhiệm các tổ chức cá nhân có liên quan đến việc vi phạm quảng cáo tấm lớn, nhất là liên quan đến vụ cháy quán karaoke ở 68 Trần Thái Tông hiện nay như thế nào?”

    Cùng sự quan tâm, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (đoàn Đông Anh) đánh giá vấn đề phòng cháy chữa cháy thời gian qua được thành phố đã chỉ đạo rất nhiều, tuy nhiên công tác này chưa có chuyển biến.

    Bà Mai đề nghị Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC làm rõ quá trình tác nghiệp của các đơn vị phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thành phố. “Đề nghị Giám đốc Sở PCCC làm rõ trách nhiệm của sở trong báo cáo về năng lực chuyên môn và chưa thật quyết liệt thì ai chưa thật quyết liệt ở đây?” - đại biểu này đặt câu hỏi.

    Theo tin trên báo Tri thức trực tuyến, trả lời câu hỏi của các đại biểu, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP có 1317 cơ sở kinh doanh karaoke.

    Trong số đó, hơn 1200 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đảm bảo an ninh trật tự. Qua quá trình thanh tra, kiểm tra trong năm 2016, lực lượng công an đã thu hồi 50 giấy phép kinh doanh, phạt 367 triệu đồng.

    Về vụ cháy trên đường Trần Thái Tông, Thiếu tướng Khương cho hay, đây là cơ sở đang trong giai đoạn làm thủ tục chờ cấp giấy phép và ngành công an cũng chưa nhận được thủ tục hồ sơ để cấp phép.

    Theo vị Giám đốc Công an Hà Nội, sau sự cố này, Công an TP đã họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân có liên quan.

    Hiện trường vụ cháy quán karaoke khiến 13 người chết. Ảnh: Dân trí.

    Tướng Khương nhìn nhận, lực lượng công an đã làm việc quyết liệt, tuy nhiên có những khó khăn nhất định như ý thức của doanh nghiệp, của người dân cũng có vấn đề nên dẫn đến hậu quả...

    Tuy nhiên, chưa thỏa mãn với phần trả lời của Giám đốc Công an TP Hà Nội, đại biểu Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh rằng, không thể nói là quán karaoke hoạt động lén lút được vì nếu địa bàn làm nghiêm, cơ sở này không thể hoạt động được. Do vậy, đại biểu này đề nghị Giám đốc Công an TP Hà Nội phải xử lý nghiêm những cán bộ có liên quan để tránh tình trạng xảy ra các vụ cháy lại ngồi kiểm điểm trách nhiệm.

    Trước đó, trong văn bản trả lời chất vấn của đại biểu HĐND, UBND TP Hà Nội đã nêu nội dung về vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) làm 13 người chết.

    Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho hay, đã yêu cầu các tập thể, cá nhân liên quan kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý.

    Cụ thể, Cảnh sát PCCC TP đã quyết định xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách 3 cá nhân của Phòng Cảnh sát PCCC số 3, gồm một lãnh đạo phòng, một chỉ huy đội và một cán bộ phụ trách địa bàn.

    Báo VnExpress dẫn lời Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC: “Chúng tôi ý thức được trách nhiệm của lực lượng về kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC chưa tốt, chưa kiên quyết dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Sau vụ cháy, đã rút kinh nghiệm toàn lực lượng. Vì đây là vụ lớn, kinh điển, nên bài học rút ra trên nhiều góc độ. Ngoài kỷ luật, cũng tính đến luân chuyển công tác cán bộ, chiến sĩ có liên quan sang địa bàn khác”.

    Điều 240. Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009)

    1. Người nào vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm  năm.

    2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ  ba năm đến tám  năm.

    3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm.

    4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc  bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một  năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-trach-nhiem-3-giam-doc-so-sau-vu-chay-quan-karaoke-lam-13-nguoi-chet-a173166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan