+Aa-
    Zalo

    Truyền thông Trung Quốc: Phương Tây là thủ phạm gây ra sự rối loạn ở Tân Cương

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Thời báo Hoàn Cầu TQ, chính các cáo buộc của phương Tây đã gây ngộ nhận cho những kẻ cực đoan, tạo nên sự rối loạn cho tình hình chính trị xã hội ở Tân Cương.

    Theo Thời báo Hoàn Cầu Trung Quốc, chính các cáo buộc của phương Tây đã gây ngộ nhận cho những kẻ cực đoan, tạo nên sự rối loạn cho tình hình chính trị xã hội ở Tân Cương.

    Cảnh sát chống bạo động Trung Quốc tại thủ phủ Urumqi của Tân Cương năm 2009.

    Vào giữa tuần qua một nhóm các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi chế tài các quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về những gì mà họ cho là "các vụ xâm phạm nhân quyền" nhắm vào những người Hồi giáo thiểu số ở vùng Tân Cương của Trung Quốc.

    Động thái này của Mỹ được coi là để đáp trả khẳng định của Liên Hợp Quốc hôm 10/8 là có một triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc đang bị giam giữ trong một "trại tập trung khổng lồ bí mật".

    Ngay lập tức, tờ Thời Báo Hoàn Cầu - cơ quan ngôn luận của nhà nước của Trung Quốc - ngày 1/9 - đã đăng một bài xã luận cáo buộc rằng các vụ việc rối loạn ở vùng Tân Cương xa xôi ở miền tây nước này là do các yếu tố bên ngoài gây nên.

    “Các cáo buộc của phương Tây về việc quản lý Tân Cương đã gây ngộ nhận cho những kẻ cực đoan, khiến họ tin rằng họ đang khởi xướng thánh chiến tôn giáo và giành được sự cảm thông và ủng hộ từ xã hội phương Tây và quốc tế” - bài xã luận của Thời Báo Hoàn Cầu tuyên bố.

    “Một số thế lực đã phỉ báng các nỗ lực quản trị của Trung Quốc ở Tân Cương, cáo buộc hệ giá trị dĩ Âu vi Trung và đưa ra những tuyên bố sáo rỗng về nhân quyền không kể gì đến mục đích và ảnh hưởng của việc quản trị Tân Cương và thực tế ảm đạm mà những cáo buộc này nhắm tới” - Hoàn Cầu Thời Báo viết.

    Theo Thời Báo Hoàn Cầu, việc quản trị Tân Cương có xâm phạm nhân quyền hay không phải được đánh giá bởi việc liệu kết quả của nó có bảo vệ lợi ích của đa số trong vùng hay không.

    Trước đó, tờ báo này cũng đã chỉ trích là chính "sự thổi phồng của phương Tây đã phá hủy nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ" và Tân Cương "không có chỗ cho các ý kiến không mang tính xây dựng của phương Tây". "Hòa bình và ổn định là trên hết. Vì mục tiêu này, mọi biện pháp đều có thể được thử".

    Trung Quốc từ lâu khẳng định Tân Cương phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ các phiến quân Hồi giáo và những người ly khai. Các nhóm này đã tấn công và khuấy động căng thẳng giữa thiểu số người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ với dân tộc Hán.

    Minh Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truyen-thong-trung-quoc-phuong-tay-la-thu-pham-gay-ra-su-roi-loan-o-tan-cuong-a242521.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan