+Aa-
    Zalo

    Từ 1/7, thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi ra sao?

    (ĐS&PL) - Điều 23 Luật Căn cước cũng quy định rõ trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi.

    Theo đó, người dưới 14 tuổi hoặc người đại diện hợp pháp của người dưới 14 tuổi được đề nghị cơ quan quản lý căn cước cấp thẻ căn cước. Trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi được thực hiện như sau:

    Trường hợp thứ nhất, cấp thẻ căn cước đối với người dưới sáu tuổi. Trường hợp này người đại diện hợp pháp sẽ thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới sáu tuổi, thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia.

    tu 1 7 thu tuc cap the can cuoc cho tre duoi 14 tuoi ra sao
    Mặt trước thẻ Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi theo đề xuất.

    Nếu người dưới sáu tuổi chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước. Cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới sáu tuổi.

    Trường hợp thứ hai, cấp thẻ căn cước cho người từ đủ sáu tuổi đến dưới 14 tuổi. Trường hợp này, người từ đủ sáu tuổi đến dưới 14 tuổi sẽ cùng người đại diện hợp pháp đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học (bao gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt) theo quy định.

    Người đại diện hợp pháp của người từ đủ sáu tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thay cho người đó.

    Trường hợp người dưới 14 tuổi bị mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì phải có người đại diện hợp pháp hỗ trợ làm thủ tục theo quy định…

    Trường hợp từ chối cấp thẻ căn cước thì cơ quan quản lý căn cước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    Cũng theo quy định, đối với trẻ em từ đủ 06 tuổi đến dưới 14 tuổi khi làm thẻ căn cước, cơ quan quản lý căn cước sẽ thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học trong đó có bao gồm lấy mống mắt.

    Còn đối với trẻ em dưới 06 tuổi làm thẻ căn cước thì cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học.

    Hoàng Yên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-1-7-thu-tuc-cap-the-can-cuoc-cho-tre-duoi-14-tuoi-ra-sao-a614935.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan