+Aa-
    Zalo

    Từ 1/10, bán vé tàu tết đại trà qua mạng: Thêm chỗ đi các tỉnh miền Trung

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 23/9, chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn - Cty CP vận tải đường sắt Sài Gòn - công bố kế hoạch bán vé tàu Tết Đinh Dậu 2017.

    Ngày 23/9, chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn - Cty CP vận tải đường sắt Sài Gòn - công bố kế hoạch bán vé tàu Tết Đinh Dậu 2017.

    ​293.000 chỗ đi tàu tết

    Nắm bắt nhu cầu của hành khách đi chặng ngắn về các tỉnh miền Trung rất lớn, năm nay ngành đường sắt cắt bớt số chỗ đi chặng dài (từ Sài Gòn đi Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vinh) để phân bổ cho các chặng ngắn (từ Sài Gòn đến Đà Nẵng).

    Hành khách đi tàu được nhân viên ngành đường sắt hỗ trợ tận tình. Ảnh: MINH QUÂN

    Theo ông Đỗ Quang Văn - GĐ chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn, ngành đường sắt dành 20% số chỗ bán cho tập thể từ ngày 25 - 30/9. Đến nay đã có 40 tập thể đăng ký với 3.052 vé tàu tết. Sau đó, từ 8h ngày 1.10, tất cả số lượng vé còn lại sẽ bán đại trà cho tất cả các cá nhân qua website www.dsvn.vn, các nhà ga và 42 hệ thống đại lý. Mỗi khách hàng được đặt chỗ trên website mỗi lần không quá 4 vé cho một chiều. Để phục vụ dịp tết năm nay, ngành đường sắt bố trí 12 đôi tàu Thống Nhất (chặng dài) và 10 đôi tàu khu đoạn (chặng ngắn).

    Theo ông Lê Quốc Trung - Phó Tổng GĐ Cty CP vận tải đường sắt Sài Gòn, tổng số lượng vé tàu phục vụ dịp Tết 2017 giảm gần 5.000 vé so với năm trước. Nguyên nhân do việc cải tạo, nâng cấp chất lượng một số toa tàu từ nhiều chỗ thành ít chỗ hơn. Cụ thể, giai đoạn trước tết (từ 17 - 25/1/2017, tức từ 20 - 28 tháng chạp) là 133.000 vé và 12.500 vé phụ. Thời điểm sau tết có 160.000 vé và 15.000 vé phụ.

    Về giá vé đi lại trong dịp Tết 2017, ông Trung cho biết Cty CP vận tải đường sắt Sài Gòn chia làm 8 giai đoạn để có mức giá khác nhau tùy theo mác tàu. Chẳng hạn giá vé tàu Thống Nhất SE4 chặng Sài Gòn - Hà Nội vào ngày cao điểm tết sẽ tăng 9,8%, ở chặng ngược lại tàu SE3 giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Cũng theo ông Trung, dựa vào số liệu năm trước, nhu cầu chặng ngắn của hành khách đi các tỉnh miền Trung rất lớn. Vì vậy, việc phân bổ vé cho các chặng năm nay có sự điều chỉnh. Theo đó, sẽ cắt 13.000 chỗ từ tàu Thống Nhất (chạy chặng dài) cho các chặng ngắn, từ đó nâng tổng lượng chỗ cho chặng ngắn khoảng 45.000 chỗ (chặng ngắn tính từ Sài Gòn đến Đà Nẵng, chiếm khoảng 34% so tổng số lượng vé). Hình thức cắt chặng như sau: Trước 105 ngày để nguyên chặng dài; trước 70 ngày cắt 2/3 chặng bán vé đi các tỉnh (Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng…); 30 ngày còn lại cắt 1/2 chặng bán vé đi các tỉnh (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên…).

    Cũng giống như năm ngoái, năm nay, hành khách đi tàu hỏa mua vé và thanh toán online sau đó tự in vé tàu mà không cần phải ra ga lấy vé, giảm phiền hà cho hành khách. Đối với trường hợp hành khách mua vé trực tiếp tại ga Sài Gòn sẽ được phát số thứ tự qua tổng đài tin nhắn (soạn tin: GASG tên và 4 số cuối của CMND gửi 8377). Mỗi ngày, ngành đường sắt sẽ cung cấp và giải quyết số lượng cho 1.000 số thứ tự.

    Đổi vé dịp tết mất 30% giá vé

    Ông Đỗ Quang Văn cho biết, năm trước có nhiều trường hợp hành khách đi tàu có vé không hợp lệ do mua vé chợ đen. Những đối tượng “cò” đặt vé với tên bất kỳ, sau đó đem bán lại cho hành khách có nhu cầu bằng cách cạo sửa tên, đổi trả lại vé hoặc dùng chứng minh thư giả cho hành khách đi tàu. “Vé trẻ em có giá 300.000 đồng, các đối tượng “cò” vé cạo sửa thành vé người lớn bán giá 600.000 đồng để tăng lợi nhuận” - ông Văn lấy ví dụ.

    Ông Văn khuyến cáo hành khách mua vé ở các điểm giao dịch tại ga và 42 đại lý bán vé của ngành đường sắt có giấy chứng nhận của ngành đường sắt. “Đại lý phải bán đúng giá vé niêm yết của ngành đường sắt. Tuy nhiên, các đại lý có thể thu thêm phí dịch vụ phục vụ hành khách...

    Hành khách đổi vé trong thời gian phục vụ tết năm nay sẽ bị mất 30% giá vé thay vì 5% như năm trước. “Năm trước, lúc đầu áp dụng phí đổi vé 5% thì tình trạng “cò” vé đổi vé rất nhiều. Sau đó, điều chỉnh phí lên 30% thì tình trạng đổi vé ít đi. Vậy nên năm nay ngành đường sắt áp dụng phí đổi vé 30% ngay từ đầu” - ông Văn cho biết.

    Về việc công tác bán vé tàu qua online năm trước phát sinh lỗi như: Đặt vé thành công nhưng khi thanh toán bị lỗi, đặt vé thành công nhưng mất chỗ, đặt vé và thanh toán thành công nhưng mất vé,… ông Lê Quốc Trung cho biết nguyên nhân do đường truyền mạng bị chập chờn tại thời điểm thanh toán. Những hành khách đã thanh toán nhưng không có vé hôm sau đã được trả lại tiền. Ông Trung khuyến cáo hành khách khi đặt chỗ phải theo dõi màn hình, khi bị trục trặc thì thao tác lại. Nếu không được, hành khách liên hệ trực tiếp tổng đài FPT (1900585858) để được hỗ trợ.

    Giảm 5% giá vé trên các đoàn tàu khách do Cty CP vận tải đường sắt Sài Gòn quản lý đối với hành khách đi tàu có ngày sinh nhật cùng trùng với thời gian đi tàu (áp dụng từ ngày 1/10); hành khách là phụ nữ có thời gian đi tàu trùng ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10); hành khách là thầy cô giáo có thời gian đi tàu trùng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11)...


    Nguồn: Báo Lao động

    [mecloud]X3hZrW8wpR[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-110-ban-ve-tau-tet-dai-tra-qua-mang-them-cho-di-cac-tinh-mien-trung-a163030.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.