+Aa-
    Zalo

    Từ 15/9, chó ra nơi công cộng không có người dắt, chủ nhận phạt 800 nghìn đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoài ra, Chi cục Thú y Hà Nội còn đề xuất xử lý chó thả rông bị bắt sau 48 giờ mà không có người tới nhận.

    Ngoài ra, Chi cục Thú y Hà Nội còn đề xuất xử lý chó thả rông bị bắt sau 48 giờ mà không có người tới nhận.

    Theo thông tin được TTXVN đăng tải, từ ngày 15/9, Nghị định 90/2017/NĐ-CP do Chính phủ ban hành quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y bắt đầu có hiệu lực.

    Theo quy định này, với hành vi không đeo rọ mõm cho chó, không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng.

    Trường hợp chủ nuôi không tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo cũng chịu mức phạt tương tự từ 600.000 đến 800.000 đồng như hành vi trên.

    Chủ nuôi không rọ mõm, để chó ra ngoài, không tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo sẽ chịu mức phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng.

    Chó mắc bệnh nếu không có người nhận sẽ bị tiêu hủy theo quy định. Ảnh: Dân Việt.

    Đối với trường hợp chó cắn, cào người khác thì chủ phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định.

    Đối với trường hợp người thả rông chó trong thành phố, nơi công cộng hoặc để vật nuôi gây thiệt hại cho người khác sẽ bị phạt từ 100.000 – 1.000.000 đồng. Với những trường hợp chó dữ tấn công gây tổn hại sức khỏe, tài sản cho người khác thì chủ chó sẽ phải bồi thường tùy theo mức độ thiệt hại.

    Trao đổi với PV báo Dân Việt, ông Đoàn Hồng Phong - Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Thú y Hà Nội cho biết: “Nghị định 90 của Chính phủ sắp có hiệu lực thực ra là sửa đổi từ một số Nghị định trước đó về xử lý hành chính đối với vi phạm trong công tác thú y chính vì vậy phòng chống bệnh dại được triển khai thường xuyên từ trước đến nay. “

    Chia sẻ về việc mang động vật đi tiêu hủy, ông Phong cho biết, đó là quy định đối với những cá thể chó mèo bị mắc bệnh. Còn các cá thể bình thường sẽ được tiếp tục nuôi dưỡng tại các tổ chức cứu hộ động vật.

    Trong bản Dự thảo mới nhất của Chi cục Thú y Hà Nội trình UBND TP Hà Nội cũng đề nghị phải thành lập các tổ chuyên trách để bắt chó thả rông và động vật có dấu hiệu mắc bệnh dại; thông báo trên đài truyền thanh xã về địa điểm tạm giữ chó bị bắt để chủ vật nuôi đến nhận; áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ vật nuôi; quyết định biện pháp xử lý chó bị bắt trong trường hợp sau 48 giờ kể từ khi có thông báo mà không có người nhận.

    Đối với đội chuyên trách, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với Trạm Thú y cấp Quận, Huyện tổ chức tập huấn kỹ thuật bắt chó thả rông; tổ chức tiêm phòng vắcxin phòng bệnh dại cho thành viên đội chuyên trách theo quy định của Bộ Y tế. 

     (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-159-cho-ra-noi-cong-cong-khong-co-nguoi-dat-chu-nhan-phat-800-nghin-dong-a201602.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan