+Aa-
    Zalo

    Từ 25/5, thuê giúp việc phải ký hợp đồng, đóng bảo hiểm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Người giúp việc sẽ được ký hợp đồng lao động cùng hai khoản bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

    (ĐSPL) - Theo nghị định 27/2014/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 25/5 tới, người giúp việc sẽ được ký hợp đồng lao động với mức lương không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng cùng 2 khoản tiền bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế khi được sử dụng lao động.
    Chính phủ vừa ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động giúp việc gia đình. Theo đó, người lao động giúp việc sẽ có cơ sơ pháp lý để được bảo vệ nhiều hơn về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế so với tình hình thực tế hiện nay.
    Từ 25/5, thuê giúp việc phải ký hợp đồng, đóng bảo hiểm
    Theo Nghị định 27/2014/NĐ-CP người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người giúp việc.
    Nội dung nghị định 27/2014/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 25/5 tới có những điểm quan trọng đáng chú ý như người sử dụng lao động phải ký hợp đồng lao động khi thuê người giúp việc với mức lương không thấp hơn lương tối thiểu vùng, phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và mỗi tuần phải được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục.
    Trong đó, trong hợp đồng lao động ký kết giữa chủ nhà và người giúp việc, nội dung phải ghi rõ thỏa thuận về tiền lương, điều kiện ăn ở của người giúp việc, tiền tàu xe về nơi cư trú khi chấm dứt hợp đồng lao động đúng hạn, thời gian và mức chi phí hỗ trợ người giúp việc gia đình học văn hóa, học nghề (nếu có), trách nhiệm bồi thường do gây thiệt hại về tài sản của người sử dụng lao động, các hành vi nghiêm cấm...
    Tiền lương bao gồm cả chi phí ăn ở của người giúp việc gia đình (nếu có) do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Chi phí ăn, ở hàng tháng của người giúp việc gia đình không được vượt quá 50\% mức tiền lương trong hợp đồng lao động.
    Về thời gian làm việc, nghỉ ngơi do hai bên thỏa thuận nhưng người giúp việc gia đình phải được nghỉ ít nhất tám giờ/ngày, trong đó có sáu giờ nghỉ liên tục. Mỗi tuần người giúp việc phải được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục hoặc bình quân ít nhất bốn ngày trong một tháng.
    Trường hợp người dụng lao động yêu cầu giúp việc làm ngoài thời gian ghi trong hợp đồng lao động, làm ngày nghỉ lễ, tết... thì phải trả tiền lương làm thêm giờ cho người giúp việc.
    Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm là 12 ngày làm việc và được hưởng nguyên lương. Thời điểm nghỉ sẽ do hai bên thỏa thuận.
    Người sử dụng giúp việc cũng phải trả thêm một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế cho người giúp việc, để người giúp việc tự lo bảo hiểm.
    Theo tình hình hiện nay cho thấy lượng lao động giúp việc của nước ta ngày càng tăng nhanh, cụ thể là trong năm 2015 dự báo sẽ tăng khoảng 63\% (số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng).
    Chính vì vậy, từ cuối năm 2013, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã giao cho Vụ lao động tiền lương soạn thảo Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật về lao động là người giúp việc giúp đảm bảo quyền lợi cho người lao động giúp việc và góp phần làm cho xã hội ngày càng phát triển hơn.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-255-thue-giup-viec-phai-ky-hop-dong-dong-bao-hiem-a29039.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhân viên dâng ôsin lấy lòng sếp

    Nhân viên dâng ôsin lấy lòng sếp

    Hết đưa phong bì, tặng quà nghìn đô... để kết thân, “bôi trơn” mối quan hệ trong công việc, nhiều người còn đem cả ôsin đang làm việc tại nhà mình làm quà biếu sếp.