+Aa-
    Zalo

    Từ năm học 2024-2025, các trường được tự chọn sách giáo khoa chương trình phổ thông

    (ĐS&PL) - Đây là nội dung được đề cập trong Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông vừa được Bộ GD&ĐT ban hành.

    Báo VietNamnet đưa tin, Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 27 quy định về việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong các cơ sở giáo dục phổ thông, thay thế cho Thông tư 25 áp dụng từ ngày 11/10/2020 đến nay.

    Theo nội dung thông tư, điểm mới đáng chú ý nhất của thông tư mới này là quyền quyết định chọn SGK (Hội đồng lựa chọn sách) đã được giao về cho các cơ sở giáo dục thay vì UBND cấp tỉnh như trước.

    Cụ thể, Hội đồng lựa chọn SGK của cơ sở giáo dục do hiệu trưởng cơ sở giáo dục hoặc giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, người đứng đầu các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS và cấp THPT thành lập, giúp người đứng đầu cơ sở giáo dục tổ chức lựa chọn sách. 

    Thông tư quy định rõ, mỗi cơ sở giáo dục thành lập 1 hội đồng. Đối với cơ sở giáo dục có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập 1 hội đồng.

    Hội đồng này bao gồm: Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu; tổ trưởng tổ chuyên môn, tổ chuyên môn, đại diện giáo viên, đại diện ban đại diện cha mẹ học sinh của cơ sở giáo dục. 

    Số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 11 người. Đối với cơ sở giáo dục có quy mô dưới 10 lớp, số lượng thành viên hội đồng tối thiểu là 5 người.

    tu nam hoc 2024 2025 cac truong duoc tu chon sach giao khoa chuong trinh pho thong
    Từ năm học tới, nhà trường sẽ được tự lựa chọn SGK phục vụ công tác giảng dạy. Ảnh minh họa.

    Nhiệm vụ của hội đồng là tổ chức thẩm định biên bản các cuộc họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá SGK của giáo viên; danh mục SGK do các tổ chuyên môn lựa chọn.

    Từ đó, tổng hợp, đề xuất với người đứng đầu danh mục SGK do các tổ chuyên môn lựa chọn sau khi đã thẩm định đạt yêu cầu theo quy định.

    Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định, người đã tham gia biên soạn SGK hoặc tham gia chỉ đạo biên soạn, xuất bản, in, phát hành SGK (trong danh mục SGK được Bộ trưởng GD&ĐT phê duyệt); cha, mẹ, cha mẹ vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; anh, chị, em ruột và anh, chị, em vợ hoặc chồng của người đã tham gia biên soạn SGK hoặc tham gia chỉ đạo biên soạn, xuất bản, in, phát hành SGK; người làm việc ở các nhà xuất bản, các tổ chức có SGK không được tham gia hội đồng.

    Bộ GD&ĐT quy định, Chủ tịch Hội đồng sẽ phải chịu trách nhiệm về hoạt động của hội đồng, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch làm việc của hội đồng. Cùng đó, chịu trách nhiệm giải trình về việc lựa chọn SGK của cơ sở.

    Thông tư 27 quy định chi tiết quy trình lựa chọn sách giáo khoa:

    1. Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.

    2. Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa tại tổ chuyên môn (bao gồm giáo viên biên chế, hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng, dạy liên trường). 20 ngày trước phiên họp, các giáo viên phải viết phiếu nhận xét, đánh giá theo các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa.

    Tổ chuyên môn họp với các giáo viên môn học để thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn 1 sách giáo khoa cho môn học đó. 

    3. Dựa trên kết quả của các tổ chuyên môn, Hội đồng sẽ họp, tổng hợp kết quả lchọn sách giáo khoa.

    4. Hội đồng đề xuất với người đứng đầu danh mục sách giáo khoa đã được các tổ chuyên môn lựa chọn đúng theo quy định tại Thông tư này.

    5. Cơ sở giáo dục lập hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa gửi về Phòng hoặc Sở GD&ĐT.

    Theo Dân trí, Thông tư 27 quy định, UBND cấp tỉnh đăng tải công khai danh mục sách giáo khoa được phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục tại địa phương. Đồng thời, các cơ sở giáo dục phải thông báo danh mục này đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh trước ngày 30/4 hằng năm.

    Trong quá trình sử dụng sách giáo khoa, căn cứ các kiến nghị của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh nếu có, cơ sở giáo dục báo cáo, đề xuất cơ quan quản lý cấp trên để điều chỉnh, bổ sung danh mục.

    Thông tư 27 về lựa chọn sách giáo khoa trong nhà trường phổ thông có hiệu lực kể từ ngày 12/2/2024.

    Như vậy, bắt đầu từ năm học 2024-2025, việc lựa chọn sách giáo khoa được Bộ GD&ĐT trả về cho các trường.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-nam-hoc-2024-2025-cac-truong-duoc-tu-chon-sach-giao-khoa-chuong-trinh-pho-thong-a605958.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan