Mẹ già 90 vật lộn nuôi hai con tâm thần


Thứ 2, 29/09/2014 | 09:53


(ĐSPL) - Cụ Trần Thị Iu (90 tuổi), trú xóm 4 xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã sống gần hết cuộc đời mình vẫn đeo bám nỗi khổ khi nuôi 2 con tâm thần.

(ĐSPL) - Cụ Trần Thị Iu (90 tuổi), trú xóm 4 xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã sống gần hết cuộc đời mình vẫn đeo bám nỗi khổ khi nuôi 2 con tâm thần.

Con đánh mẹ như cơm bữa

Hơn 50 năm qua, ngôi nhà của cụ Iu luôn có tiếng la ó, chửi bới của những đứa con bị tâm thần. Nhiều khi, những người hàng xóm hoảng sợ khi nghe tiếng kêu cứu thất thanh của người mẹ già bị chính những đứa con điên lên cơn hành hạ.

Chúng tôi tìm đến nhà cụ Iu khi đã quá trưa, nơi cụ tiếp chúng tôi là bóng cây nhỏ nơi góc vườn. Cụ cho biết đây là nơi cụ trốn những trận đòn roi khi con phát bệnh.

 - Mẹ già 90 vật lộn nuôi hai con tâm thần

90 tuổi cụ Iu vẫn phải mò mẫm nơi góc vườn nhặt từng nhánh cây khô để đun nấu.

Hàng ngày, khi 2 con là anh Hoàng Minh Tấn (SN 1953) và chị Hoàng Thị Xuân (1955) thức dậy cũng là lúc cụ Iu phải bắt đầu ngày mới và cho đến khi các con chịu nằm ngủ, cụ mới được ngả lưng. Với cụ chẳng cần đồng hồ nào để đo thời gian một ngày, suốt mấy chục năm liền cụ dùng "lịch sinh hoạt" thất thường của các con.

“Thằng Tấn nó bị tâm thần từ bé. Trước, bệnh tình nhẹ, những ngày mát trời nó còn chịu khó đi kiếm bó củi để về đun hay theo cha phụ giúp đường cày, dắt con trâu. Từ ngày ông nhà tôi qua đời, nó cũng có tuổi lại thêm bệnh nặng chẳng giúp được việc gì’, nén tiếng thở dài, cụ Iu kể về người con trai đầu.

Cụ cho biết thêm, những ngày nắng nóng là anh Tấn lại lên cơn liên tục. Và những ngày như thế, anh lại ra giếng xối nước vào người, có lúc đến 20 - 30 lần/ngày. Sợ con dại không làm chủ được mình nhảy xuống giếng, cụ luôn phải theo sát con. Cũng vì lí do này mà nhiều lúc cụ bị anh Tấn đánh túi bụi, may mắn có hàng xóm cứu giúp cụ sẽ được giải thoát.

 - Mẹ già 90 vật lộn nuôi hai con tâm thần (Hình 2).

Những đứa con ‘dại’ của cụ Iu thỉnh thoảng lại lên cơn phá phách, đánh người

Còn với cô con gái Hoàng Thị Xuân, ngoài bị tâm thần như anh trai mình chị còn bị mù hai mắt. Mặc dù bệnh tâm thần nhẹ hơn nhưng ông trời lại không cho chị đôi mắt để làm bất cứ việc gì. Suốt ngày chị chỉ ngồi một chỗ và đòi ăn. Cái khổ nhất của cụ Iu là khi con gái lớn đến tuổi dậy thì nhưng chẳng ý thức được.

Con càng thêm tuổi mẹ càng đuối sức, giờ cả gia đình 3 người chỉ nhìn vào 540.000 đồng tiền trợ cấp hàng tháng. Với số tiền này, cụ phải dùng để trang trải mọi khoản chi tiêu, hết thì cụ lại phải đi vay đi xin. Những hôm con ốm, không dỗ được con uống thuốc, cụ phải tán nhỏ từng viên một, trộn vào cơm để con ăn, thấy có vị khác 2 con cụ sẵn sàng hắt bát cơm nóng vào người mẹ già. Nếu không chạy nhanh ra khỏi nhà khóa cửa lại tính mạng cụ cũng không được an toàn. Nhìn bên phải là con trai tâm thần bên trái là con gái mù lòa, ngớ ngẩn, cụ Iu đứng giữa mà nước mắt lau mãi không khô.

Sống nhờ vào tình thương của cộng đồng

Khi còn có sức khỏe, cụ làm được ruộng vườn, giờ đã ngoài 90 ruộng có nhưng đành bỏ không chẳng ai làm cho. Gia cảnh éo le, mẹ già con điên, mặc dù biết bệnh tình của con cần phải chữa trị nhưng tiền ăn còn tính bữa thì tiền đâu ra để mua thuốc và đi bệnh viện.

Đưa mắt nhìn 2 người con "dại" và cụ Iu mà bước chân chúng tôi như chậm lại, nước mắt cứ tuôn trào. Người mẹ già 90 tuổi chỉ nặng tầm 30kg, lọ mọ nơi cuối vườn nhặt từng nhánh cây khô để có cái đun nước, nấu bữa cơm chiều.

Tiễn chúng tôi ra về, cụ Iu đôi mắt ngấn ngấn nước níu tay như cầu khẩn nhờ giúp đỡ để con cụ có chốn nương thân khi cụ nằm khuất núi: “Tôi giờ như ngọn đèn trước gió, chưa biết sống chết giờ mô (nào - PV), chỉ lo khi tôi nằm xuống, 2 đứa con không biết nương tựa vào ai”.

 - Mẹ già 90 vật lộn nuôi hai con tâm thần (Hình 3).

Cụ Iu bên 2 người con bị tâm thần

Nói về gia cảnh của cụ Iu, hàng xóm ai nấy đều xót xa thương cảm. Lâu lâu, hàng xóm xung quanh cũng qua lại thăm nom, cho cân gạo, mớ rau, ít tiền hay mua cho 3 mẹ con cụ bữa ăn.

Về phía chính quyền địa phương, ông Lê Minh Khôi, xóm trưởng xóm 4, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nói: “Đối với hoàn cảnh của mẹ con cụ Iu, chính quyền hết sức quan tâm, có đề xuất một số chế độ, đến nay 3 mẹ con cụ mỗi người nhận được trợ cấp 180.000 đồng/tháng. Mặc dù số tiền này chưa nhiều nhưng cũng phần nào san sẻ được khó khăn cho gia đình cụ. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để mẹ con cụ Iu được ổn định cuộc sống”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-gia-90-vat-lon-nuoi-hai-con-tam-than-a52906.html