+Aa-
    Zalo

    Tử tù Hàn Đức Long trở về: Gia đình bị hại mong muốn làm sáng tỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ngày ông Hàn Đức Long trở về, thì cũng là ngày bố mẹ cháu Y. thêm phần mệt mỏi vì sau 11 năm trời vẫn chưa tìm ra được thủ phạm sát hại con gái mình.

    (ĐSPL) – Ngày ông Hàn Đức Long trở về, thì cũng là ngày bố mẹ cháu Y. thêm phần mệt mỏi vì sau 11 năm trời vẫn chưa tìm ra được thủ phạm sát hại con gái mình.

    Kể từ ngày ông Hàn Đức Long được trả tự do, trở về nhà (57 tuổi, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) vào chiều 20/12. Trái ngược với một góc làng yên vui thì vẫn có một nơi bao trùm nỗi buồn.

    Chiều 21/12, PV đã tìm đến gia đình chị L. (gia đình cháu Nguyễn Thị Y. 5 tuổi, bị hiếp, giết) trong vụ án ông Hàn Đức Long. Gia đình chị L. cũng không phải là một hộ khá giả trong làng. Trước mắt PV là một chiếc cổng khóa kín mít, im lìm từ hôm ông Long được thả về.

    Gương mặt phờ phạc, tỏ rõ sự mệt mỏi, chị L. cho biết, mấy ngày nay gia đình rất mệt mỏi, chẳng suy nghĩ được gì, mọi công việc đều đình trệ. Câu chuyện đau lòng đã xảy ra với cháu Y. cách đây 11 năm, dường như chưa nguôi ngoai. Chị L. không kìm nén được cảm xúc. Giọng chị nấc nghẹn, nói như không ra tiếng.

    Nói về việc ông Long được trả tự do, chị L. không bình luận gì, song chị luôn tỏ ra phẫn nộ với cơ quan pháp luật và mong mỏi vụ việc sớm được làm sáng tỏ để con gái chị được an nghỉ nơi chín suối.

    “Trông chờ, mong chờ từng ngày đã 11 năm nay. Vợ chồng tôi muốn cơ quan nhà nước sớm tìm ra hung thủ, chứ không chúng tôi mệt mỏi lắm” – chị L. nghẹn ngào nói.

    Chị L. trong sự buồn bã.

    Ông H. – người dân thôn Yên Lý kể: “Hôm xảy ra vụ việc vợ chồng anh S., chị L. đi làm về thì không thấy con đâu mới tá hỏa đi tìm. Sáng hôm sau, dân làng đi tát nước ở mương vào ruộng thì thấy cái mông nổi lên trên mặt nước, khi vớt lên thì mới phát hiện đó là cháu Yến. Sau đó, người dân báo cho gia đình, quá đau xót nên họ vớt lên, tắm rửa sạch sẽ rồi báo công an. Có lẽ vì thế mà dấu vân tay với các dấu vết mà kẻ hiếp dâm để lại bị mất đi.”

    Ông Ngô Văn Tuấn, Chánh văn phòng VKSND tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra làm rõ ai là hung thủ trong vụ án giết, hiếp bé gái 5 tuổi khiến tử tù Hàn Đức Long phải chịu cảnh 11 năm giam cầm.

    Trước đó, ngày 20/2, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ban hành 3 quyết định, đó là: Quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Hàn Đức Long, Quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam và Quyết định đình chỉ vụ án “Hiếp dâm” đối với Hàn Đức Long.

    Trong quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Hàn Đức Long do Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Xuân Hùng ký khẳng định, kết quả điều tra lại của Công an tỉnh Bắc Giang theo Quyết định giám đốc thẩm số 20/2014/HS-GĐT ngày 22/11/2014 của Hội đồng thẩm phán, TAND tối cao thì không có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hàn Đức Long về các tội danh “Hiếp dâm”, “Giết người” và “Hiếp dâm trẻ em”.

    VKSND Bắc Giang quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Hàn Đức Long và yêu cầu các cơ quan chức năng phục hồi các quyền, lợi ích hợp pháp cho Hàn Đức Long theo quy định của pháp luật.

    Điều 3. Nguyên tắc giải quyết bồi thường thiệt hại (Nghị Quyết Số: 388/2003/NQ-UBTVQH11 về bồi thường thiệt hại có người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự gây ra)

    Việc giải quyết bồi thường thiệt hại trong các trường hợp bị oan phải tuân theo các nguyên tắc sau đây:

    1. Kịp thời, công khai và đúng pháp luật;

    2. Tạo điều kiện thuận lợi để người bị oan, thân nhân của người bị oan hoặc đại diện hợp pháp của họ thực hiện quyền yêu cầu cơ quan có trách nhiệm bồi thường thiệt hại hoặc yêu cầu Toà án bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị oan, thân nhân của người bị oan; người bị oan được tạo điều kiện ổn định cuộc sống;

    3. Thiệt hại được bồi thường bao gồm thiệt hại về tinh thần và thiệt hại về vật chất theo các quy định tại Nghị quyết này và quy định tại văn bản pháp luật có liên quan;

    4. Cơ quan có trách nhiệm bồi thường thiệt hại chủ động giải quyết bồi thường cho người bị oan, thân nhân của người bị oan theo quy định của pháp luật;

    5. Việc bồi thường thiệt hại được tiến hành trên cơ sở thương lượng giữa cơ quan có trách nhiệm bồi thường thiệt hại với người bị oan, thân nhân của người bị oan hoặc đại diện hợp pháp của họ; nếu không thương lượng được thì người bị oan, thân nhân của người bị oan hoặc đại diện hợp pháp của họ có quyền yêu cầu Toà án giải quyết.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-tu-han-duc-long-tro-ve-gia-dinh-bi-hai-mong-muon-lam-sang-to-a175314.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan