+Aa-
    Zalo

    Từng mất chục tỷ vì đầu tư, chàng trai chỉ ra những sai lầm giới trẻ cần tránh nếu không muốn phá sản

    (ĐS&PL) - Từ trải nghiệm của bản thân khi mất 80.000 USD, chàng trai đã rút ra bài học về những sai lầm giới trẻ dễ mắc phải khi mới đầu tư.

    Ethan Nguonly, một kỹ sư phần mềm 22 tuổi, bắt đầu đầu tư vào thị trường chứng khoán với sự giúp đỡ của cha mẹ từ khi còn là một thiếu niên. Ngày nay, danh mục đầu tư của anh bao gồm gần 135.000 USD tiền hưu trí và tài khoản môi giới cùng với 2 căn nhà.

    tung mat chuc ty vi dau tu chang trai chi ra nhung sai lam gioi tre can tranh neu khong muon pha san

    Nhưng trong quá trình gây dựng khối tài sản đó, anh ấy cũng đã mắc phải những sai lầm tài chính “lớn nhất của bản thân” và cũng là sai lầm mà rất nhiều người trẻ mắc phải khi mới bắt tay vào đầu tư. Từ tháng 11/2021 đến tháng 6/2022, Nguonly cho biết anh đã mất khoảng 80.000 USD khi đầu tư ký quỹ vào tiền điện tử.

    Nguonly cho biết anh đã thực hiện các khoản đầu tư tiền điện tử khá lớn vào bitcoin và ethereum với số tiền khoảng 40.000 USD, cộng thêm vài trăm USD vào các altcoin như shiba inu và dogecoin. Nhưng khi giá bitcoin tăng vọt, anh quyết định mua thêm – trị giá khoảng 15.000 USD – bằng tiền ký quỹ.

    Trong một khoảnh khắc, Nguonly nói rằng anh đã kiếm được khoảng 50.000 USD khi giá bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại. Nhưng vào cuối năm 2021, thị trường tiền điện tử đã có bước chuyển biến và đến mùa hè năm 2022, giá bitcoin đã giảm hơn 70%.

    Tôi đã đầu tư bằng một số tiền mà tôi không thực sự có”, Nguonly nói với CNBC Make It. “Một khi thị trường tiền điện tử đảo chiều, khoản lỗ của tôi càng tăng lên.”

    Mua ký quỹ: Nhìn rõ rủi ro

    Đầu tư ký quỹ là một chiến lược phức tạp có thể mang lại lợi nhuận nếu khoản đầu tư của bạn tiếp tục hoạt động tốt. Nhưng nó sẽ khuếch đại khoản lỗ của bạn nếu thị trường giảm xuống.

    Khi bạn mua ký quỹ, bạn đang vay tiền từ một nhà môi giới để đầu tư nhiều hơn những gì bạn có thể có. Kết quả là, bạn có thể tăng thu nhập của mình nhưng cũng có nguy cơ mất nhiều hơn nếu thị trường diễn biến theo chiều hướng khác, như Nguonly đã trải qua. Giá Bitcoin giảm mạnh đến mức anh ấy phải đối mặt với lệnh gọi ký quỹ, nghĩa là anh ấy phải bán một phần đáng kể số cổ phần nắm giữ của mình để trang trải chi phí cho khoản vay.

    Để kiếm được lợi nhuận khi mua ký quỹ, khoản đầu tư của bạn phải cao hơn chi phí của khoản vay, đó là một phần lý do tại sao khoản lỗ của bạn sẽ lớn hơn nếu khoản đầu tư của bạn mất giá. Điều này có thể xảy ra với bất kỳ loại chứng khoán nào, nhưng những tài sản đặc biệt dễ biến động như tiền điện tử có thể khiến bạn dễ bị tổn thất hơn như của Nguonly.

    Mặc dù đầu tư là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng sự giàu có nhưng nó luôn đi kèm với rủi ro. Đặc biệt khi nói đến tiền điện tử, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên đầu tư những gì bạn có thể chấp nhận được. Điều quan trọng nữa là tránh các kỹ thuật đầu tư mà bạn không hiểu, chẳng hạn như giao dịch quyền chọn hoặc đầu tư ký quỹ.

    "Chỉ đầu tư số tiền bạn có"

    Nhìn lại, không hẳn Nguonly hối hận vì quyết định đầu tư vào tiền điện tử. Mặc dù anh ấy thừa nhận rằng có lẽ anh ấy hơi quá lạc quan về giá trị của tiền điện tử tiếp tục tăng, nhưng lỗi nghiêm trọng của anh ấy là đã đầu tư quá nhiều tiền – và đó là số tiền anh ấy không thực sự có trong tay – vào các khoản đầu tư.

    Bài học lớn nhất mà anh ấy học được từ sai lầm trị giá 80.000 USD của mình là “chỉ đầu tư số tiền bạn có và không sử dụng đòn bẩy vào những khoản đầu tư mang tính đầu cơ,” anh ấy nói.

    Anh ấy vẫn gặp một số rủi ro tài chính. Nhưng mặc dù có nhiều tiền hơn để đầu tư, Nguonly cho biết khả năng chấp nhận rủi ro của anh đã giảm khi danh mục đầu tư của anh ngày càng tăng. Anh ấy hiện đang tập trung vào các khoản đầu tư ít mang tính đầu cơ hơn, như quỹ giao dịch trao đổi và mua bất động sản.

    Huy Nguyễn (Theo CNBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tung-mat-chuc-ty-vi-dau-tu-chang-trai-chi-ra-nhung-sai-lam-gioi-tre-can-tranh-neu-khong-muon-pha-san-a593965.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan