+Aa-
    Zalo

    Tuyên án vụ thuốc ung thư giả VN Pharma: Cựu Tổng Giám đốc lĩnh án 17 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau nhiều ngày xét xử, chiều 1/10, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ thuốc ung thư giả tại công ty VN Pharma.

    Sau nhiều ngày xét xử, chiều 1/10, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ thuốc ung thư gia tại công ty VN Pharma.

    Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường - hai bị cáo được xác định là chủ mưu của vụ án. Ảnh: Infonet 

    Theo báo Người Lao Động, vào khoảng 15h20 ngày 1/10, thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM) - chủ tọa phiên tòa xét xử Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, cựu Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma) cùng 11 đồng phạm khác bắt đầu tuyên án.

    HĐXX nhận định Nguyễn Minh Hùng đã bàn bạc với Võ Mạnh Cường nhập thuốc kém chất lượng vào Việt Nam để tuồn vào bệnh viện bán cho bệnh nhân ung thư. Lô thuốc H-Capita chưa được bán ra thị trường, chưa gây ra hậu quả là ngoài ý muốn của các bị cáo.

    HĐXX xác định Võ Mạnh Cường có vai trò quan trọng nhất trong vụ án, là người chủ mưu, cầm đầu vụ án.

    HĐXX khẳng định đủ cơ sở xác định 9.300 hộp thuốc H-Capita được xem là hàng giả về nguồn gốc xuất xứ, giả về hợp đồng mua bán, chất lượng thuốc, giả về chứng từ nhập khẩu, giả về hóa đơn thanh toán.

    Theo đó, HĐXX tuyên phạt Võ Mạnh Cường 20 năm tù; Nguyễn Minh Hùng 17 năm; Nguyễn Trí Nhật 12 năm; Ngô Anh Quốc 11 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 7 năm tù giam.

    HĐXX kiến nghị Bộ Công an, VKSND Tối cao nhanh chóng xác minh đối tượng Raymondo có liên quan đến vụ án. Đề nghị Bộ Y tế rà soát giá thuốc đặc biệt là thuốc nhập khẩu để điều chỉnh giá thuốc cho phù hợp.

    Về việc VKS đề nghị điều tra hành vi làm lộ bí mật Nhà nước vì để ông Ngô Nhật Phương có tài liệu mật của Bộ Y tế. Về việc này, HĐXX chuyển yêu cầu của VKS cho Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền.

    Trước đó, liên quan đến sự việc, báo Infonet đưa tin, đại diện VKS đề nghị đề nghị mức án từ 18-19 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng; mức án 20 năm tù đối với bị cáo Võ Mạnh Cường, 12-13 năm tù đối với Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (2 người nguyên là Phó Tổng giám đốc VN Pharma), 5-7 năm tù đối với bị cáo Phạm Văn Thông. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức phạt 3-7 năm tù.

    Tại phần luận tội, VKS xác định lô thuốc H-Capita là thuốc giả cả về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng. Cũng theo VKS, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và uy tín của Nhà nước, khiến dư luận phẫn nộ, do vậy, cáo trạng truy tố các bị cáo tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” là đúng.

    Trong lời nói sau cùng, Nguyễn Minh Hùng thừa nhận sai phạm và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó, Võ Mạnh Cường cho biết mình “còn ấm ức” vì chưa được trình bày hết.

    Bị cáo cũng kêu oan, cho rằng mình chỉ là người môi giới giữa Hùng và một người ngoại quốc tên Raymundo. Những bị cáo khác nhận sai và mong có mức án khoan hồng.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-an-vu-thuoc-ung-thu-gia-vn-pharma-cuu-tong-giam-doc-linh-an-17-nam-tu-a295213.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan