+Aa-
    Zalo

    Tuyệt chiêu đối phó với nạn quấy rối tình dục trên xe buýt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Để đối phó với những kẻ biến thái này, các bạn nữ sinh phải luôn chuẩn bị tinh thần "thép" mới tránh được những tình huống xấu xảy ra.

    (ĐSPL) - Nữ sinh bị quấy rối tình dục trên xe buýt gây phẫn nộ nhiều người. Để đối phó với những kẻ biến thái này, các bạn nữ sinh phải luôn chuẩn bị tinh thần "thép" mới tránh được những tình huống xấu xảy ra. 

    Xe buýt đông người là cơ hội để những kẻ biến thái"giở trò. (Ảnh: Zing).

    Có thể nói hành vi phổ biến của những kẻ biến thái trên xe buýt thường là lợi dụng lúc xe đông người cố tình đụng chạm vào những khu vực nhạy cảm trên thân thể, nhìn chằm chằm hoặc sờ mó vào “vùng kín” của chị em phụ nữ, đặc biệt là các bạn gái trẻ... 

    Khi được hỏi về quấy rối tình dục trên xe buýt, với 5 năm kinh nghiệm có mặt trên loại phương tiện này, bạn nữ tên H.N cho biết, ai đi xe buýt cũng gặp chuyện dở khóc dở cười cả. Các bạn nữ đi xe buýt muốn an toàn nên đứng quay người vào ghế ngồi, hay chen vào đứng gần ở đó.

    Tuy nhiên, có lúc gặp người cố tình đứng sát vào mình thì tránh sang một bên. Nếu họ không buông tha thì nhắc thẳng là "Chú/anh đứng xa em ra". Còn trong trường hợp họ sàm sỡ trên xe buýt lộ liễu thì nên hét lên chứ đừng im lặng "chịu đựng".

    Một bạn khác bật mí sự hả hê khi giẫm gót giày 7 phân lên tên "biến thái" cho nhớ đời. Trong khi có bạn cẩn thận khi đi xe lúc muộn thì chịu khó nhắn tin hay gọi điện thoại cho người thân để yên tâm (kể cả đi taxi).

    Diễn giả Huỳnh Minh Thuận - chuyên gia "gỡ rối" những tình huống oái oăm cho các bạn trẻ - chia sẻ trên Khám phá, tuỳ vào mức độ của "yêu râu xanh" mà các bạn nữ đi xe buýt có thể thực hiện các cách sau.

    Cách 1: Áp dụng khi "yêu râu xanh" chỉ dừng lại ở mức độ cố tình va chạm cơ thể nhưng chưa đến mức lộ liễu hay cố tình va chạm vào những vùng nhạy cảm. Các bạn hãy thay đổi vị trí tránh ra xa hắn đồng thời nhìn thẳng vào mắt tên này để bày tỏ thái độ cảnh cáo.

    Cách 2: Nếu "dê xồm" vẫn tiếp tục cố tình va chạm vào những vùng nhạy cảm thì bạn hãy giậm mạnh gót giày của mình vào chân hắn. Lưu ý là ánh mắt bạn vẫn nhìn thẳng vào hắn thể hiện thông điệp: Tôi sẵn sàng trả đũa nếu tiếp tục có hành động như vậy.

    Cách 3: Đây là biện pháp mạnh khi thấy yêu râu xanh có dấu hiệu sử dụng "vũ lực" tấn công bạn. Lúc này, hãy la lên cho tất cả những người trên xe biết, nhất là nhờ sự hỗ trợ của phụ xe và tài xế.

    Trong trường hợp đi một mình thì bạn nữ lưu ý chọn vị trí gần tài xế vì yêu râu xanh thường di chuyển về phía cuối xe để tiện hành động hoặc đứng cùng nhóm bạn gái với nhau.

    Quan trọng nhất vẫn là các nữ sinh phải tự vượt qua rào cản, học cách bảo vệ mình và dám đấu tranh phản ánh với hành vi xấu.

    Nói về hiện tượng này, Tiến sỹ Tâm lý Trần Tuấn phân tích trên bá ANTĐ, đối tượng quấy rối tình dục thuộc đủ mọi thành phần, lứa tuổi. Để tránh rủi ro, khi đi lại bằng các phương tiện vận tải công cộng, các bạn gái nên ăn mặc kín đáo. Khi bị quấy rối tình dục nạn nhân cần dũng cảm lên tiếng bởi điều này sẽ làm đối tượng quấy rối không dám tiếp tục hành vi. 

    Mới đây, hội thảo “Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái: Giấc mơ có thành hiện thực?” do Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid), tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam (Plan) và Trung tâm Nghiên cứu Giới - Gia đình & Môi trường trong Phát triển (CGFED) tổ chức đã khảo sát 2.046 người đi xe buýt.

    Kết quả khảo sát tại Hà Nội và TP HCM cho thấy, có 57\% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31\% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyet-chieu-doi-pho-voi-nan-quay-roi-tinh-duc-tren-xe-buyt-a74313.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan