+Aa-
    Zalo

    Tỷ lệ sinh tại Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ năm 1979

    (ĐS&PL) - Phụ nữ Mỹ đang có tỷ lệ sinh con ở mức thấp nhất kể từ năm 1979, với số ca sinh là 3.591.328 vào năm 2023.

    Báo cáo do Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố mới đây cho thấy tỷ lệ sinh tại nước này năm 2023 đã giảm 2% so với năm trước, một phần do tỷ lệ sinh con của phụ nữ trong độ tuổi từ 20-24 và thanh thiếu niên từ 18-19 tuổi giảm mạnh.

    Còn theo báo cáo của Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia Mỹ (NCHS), tỷ lệ sinh ở Mỹ đang ở mức thấp nhất kể từ khi số liệu này bắt đầu được thống kê. Số ca sinh ở Mỹ trong năm 2023 là 3.591.328, trong khi đó mức thấp nhất từng được ghi nhận vào năm 1979 là 3,4 triệu.

    Dân số Mỹ vào năm 1979 là 225 triệu người, con số này hiện nay là gần 335 triệu người.

    Tỷ lệ sinh tại Mỹ quay trở lại xu hướng giảm

    Tỷ lệ sinh tại Mỹ quay trở lại xu hướng giảm

    Chuyên gia xã hội học Carolina Aragão tại Trung tâm nghiên cứu Pew lý giải, tỷ lệ sinh giảm một phần do độ tuổi của những người lần đầu làm mẹ ngày càng tăng. Xu hướng phụ nữ sinh con con muộn ở độ tuổi 30 hoặc 40 tăng. "Khi sinh con đầu lòng muộn, phụ nữ thường có xu hướng sinh ít con hơn", chuyên gia Levine nói.

    Karen Guzzo, một nhà nhân khẩu học thuộc Đại học Bắc Carolina chỉ ra, các nghiên cứu cho thấy thanh niên Mỹ đang trì hoãn việc lập gia đình vì lý do tài chính. Guzzo nói với Wall Street Journal rằng trong số các yếu tố mà người Mỹ viện dẫn đến việc chờ đợi hoặc không sinh con là căng thẳng kinh tế, công việc không ổn định, phân cực chính trị, khoản vay sinh viên, chi phí chăm sóc sức khỏe và khả năng tiếp cận, biến đổi khí hậu và xung đột toàn cầu.

    Các nhà nhân khẩu học lập luận rằng người Mỹ cần được trả lương khi nghỉ phép gia đình và các phúc lợi khác để nâng cao mức sống cho các gia đình trẻ. Các cuộc khảo sát của Mỹ liên tục thể hiện sự thất vọng với chi phí chăm sóc sức khỏe và chăm sóc trẻ em “tăng vọt” .

    Tuy nhiên, tỷ lệ sinh ở nhiều quốc gia có chính sách hỗ trợ xã hội được cho là tốt hơn cũng đang giảm dần, điều mà các nhà nhân khẩu học thường cho là do “sự không chắc chắn” và “bất ổn kinh tế”.

    Một cuộc thăm dò gần đây của Wall Street Journal/NORC cho thấy, kể từ năm 2019, tỷ lệ người Mỹ quan niệm việc có con rất quan trọng với họ đã giảm từ 43% xuống còn 30%. Có tới 78% người trưởng tham gia cuộc thăm dò không tin thế hệ trẻ em sẽ được hưởng cuộc sống tốt hơn thế hệ hiện tại.

    Với những thực tế kể trên, nền kinh tế Mỹ đang mất đi lợi thế mà động lực dân số mạnh mẽ từng mang lại cho nước này so với các quốc gia và khu vực có tỷ lệ sinh thấp, như Nhật Bản hay Tây Âu. Mỹ cũng phải đối mặt với những cơn "đau đầu kinh niên" về nguồn cung lao động, cùng "tỷ lệ phụ thuộc" bất lợi giữa người lao động và người về hưu.

    M.M (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ty-le-sinh-tai-my-xuong-muc-thap-nhat-ke-tu-nam-1979-a417735.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan