+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú Jack Ma bất ngờ "mất tích", giá cổ phiếu xuống dốc không phanh khiến 11 tỷ USD "bốc hơi"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc Alibaba bị điều tra chống độc quyền và Ant Group bị hoãn phát hành cổ phiếu đã khiến vị thế trên thương trường của Jack Ma bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

    Việc Alibaba bị điều tra chống độc quyền và Ant Group bị hoãn phát hành cổ phiếu đã khiến vị thế trên thương trường của Jack Ma bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. 

    Tỷ phú Jack Ma. Ảnh: AP

    Tỷ phú Jack Ma đã bất ngờ “mất tích” khi hai tháng không xuất hiện trước công chúng. Lần cuối cùng là vào tháng 10, vị tỷ phú đã có bài phát biểu chỉ trích những thiếu sót trong hệ thống quản lý tài chính của Trung Quốc.

    Ông cũng không xuất hiện với vai trò giám khảo trong chương trình yêu thích "Africa's Business Heroes" - “Anh hùng kinh doanh châu Phi” do chính ông sáng lập.

    Vòng chung kết cuộc thi "Africa's Business Heroes" dự kiến diễn ra vào tháng 11/2020, nhưng bị dời lịch phát sóng sang đầu năm 2021.

    Không chỉ vậy, theo Financial Times, hình ảnh tỷ phú này còn bị xóa khỏi trang web của chương trình và cũng bị xóa khỏi video quảng cáo cho game show này.

    Jack Ma, với tư cách là một trong những doanh nhân thành công nhất của Trung Quốc, dường như đã có những bước đi khiến chính quyền địa phương không hài lòng khi công khai chỉ trích những thiếu sót của hệ thống quản lý tài chính và ngân hàng. 

    Vào thời điểm đó, trong một bài phát biểu tại Thượng Hải, ông Ma đã kêu gọi cải cách hệ thống quản lý tài chính, một hệ thống chứa những thiếu sót mà theo ông đã cản trở sự đổi mới và sáng tạo.

    Khoảng một tuần sau, Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải đã ra lệnh tạm dừng đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến ​​trị giá 37 tỷ USD của công ty công nghệ tài chính Trung Quốc Ant Group – do ông Jack là người sáng lập.

    Kể từ đó, giới truyền thông phát hiện ông Ma không còn xuất hiện trước công chúng.

    Tỷ phú Jack Ma hóa thân thành ngôi sao nhạc rock hồi tháng 9/2020. Ảnh: Getty

    Vào cuối tháng 12, các nhà chức trách Trung Quốc đã thông báo một cuộc điều tra về cáo buộc độc quyền với Alibaba và yêu cầu Ant Group phải cơ cấu lại hoạt động của mình để tuân thủ các quy tắc quản lý.

    Theo tiết lộ của nguồn thạo tin với hãng tin Bloomberg, 4 cơ quan quản lý tài chính đứng đầu là Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã có cuộc gặp với các lãnh đạo nói trên của Ant. Tại cuộc gặp, nhóm lãnh đạo của Ant Group đã được thông báo rằng công ty này sẽ đối mặt với sự kiểm soát nghiêm ngặt hơn và chịu ràng buộc về vốn cũng như đòn bẩy tương tự như các ngân hàng.

    Trong một tuyên bố, Alibaba cho biết sẽ hỗ trợ Ant vượt qua các rào cản quy chế.

    "Chúng tôi sẽ tích cực hỗ trợ Ant thích ứng và đón nhận khung pháp lý mới", tuyên bố viết. "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng khả năng của các đồng nghiệp tại Ant. Xã hội đặt kỳ vọng cao vào Alibaba. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để không chỉ đáp ứng mà còn đáp ứng hơn cả kỳ vọng và hoàn thành nghĩa vụ với xã hội".

    Việc Tập đoàn Alibaba bị điều tra chống độc quyền và công ty Ant Group do Jack Ma sáng lập bị hoãn phát hành số cổ phiếu trị giá 37 tỷ USD đã khiến vị thế trên thương trường của Jack Ma bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

    Tài sản của ông nhanh chóng “bốc hơi” 11 tỷ USD do giá cổ phiếu giảm. Tổng tài sản của Jack Ma còn lại 51,2 tỷ USD.

    Mộc Miên (Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-jack-ma-bat-ngo-mat-tich-gia-co-phieu-xuong-doc-khong-phanh-khien-11-ty-usd-boc-hoi-a351502.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan