+Aa-
    Zalo

    Ukraine nhận tên lửa hành trình tầm xa Scalp của Pháp

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận nước này đã nhận được tên lửa hành trình tầm xa Scalp từ Pháp.

    Sputnik đưa tin ngày 6/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đăng tải một video trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy tên lửa hành trình tầm xa Scalp mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết cung cấp cho Kiev.

    Trước đó, vào giữa tháng 7/2023, ông Macron thông báo chính phủ Pháp quyết định cùng Vương quốc Anh cung cấp tên lửa hành trình tầm xa Scalp cho Ukraine.

    “Tôi quyết định tăng cường chuyển giao vũ khí và trang thiết bị để giúp Ukraine có khả năng tấn công sâu hơn”, Tổng thống Pháp nói. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ về số lượng tên lửa sẽ chuyển giao cho Ukraine.

    Theo Reuters, hồi tháng 5/2023, Anh cho biết đang cung cấp tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow do nước này và Pháp hợp tác phát triển cho Kiev. Phiên bản của Pháp, được gọi là Scalp, có tầm bắn khoảng 250km, gấp 3 lần khả năng tên lửa hiện có của Ukraine.

    tong thong zelensky tiet lo ukraine nhan ten lua tam xa cua phap
    Tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow/ Scalp. Ảnh: AP

    Mặc dù Pháp và Anh cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine nhưng đến nay, Đức vẫn chưa đưa ra quyết định tương tự. Hôm 3/8, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã một lần nữa bác bỏ khả năng cung cấp tên lửa tầm xa Taurus cho Ukraine.

    Theo AFP, trong chuyến thăm một lữ đoàn bộ binh ở bang Bavaria, ông Pistorius nói rằng việc cung cấp tên lửa tầm xa Taurus không phải ưu tiên hàng đầu của Berlin ở thời điểm này.

    Bộ trưởng Pistorius cho biết có những lo ngại rõ ràng về việc gửi tên lửa tầm bắn đặc biệt đến Ukraine. Ông cũng đề cập đến việc Mỹ - đồng minh của Berlin - không cung cấp những tên lửa hành trình này cho Kiev.

    XEM THÊM: Nhật Bản: Đoàn tàu đâm vào cột điện, khoảng 1.500 hành khách mắc kẹt gần 2 tiếng

    Đức hiện là nhà cung cấp hỗ trợ quân sự lớn thứ 2 cho Ukraine, chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên, tương tự Washington, Berlin vẫn phản đối việc gửi cho Kiev các vũ khí tấn công tầm xa có nguy cơ khiến cuộc xung đột hiện tại ở Ukraine leo thang.

    Các nước phương Tây đã cung cấp vũ khí cho Kiev kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022. Sự hỗ trợ này chuyển dần từ đạn pháo hạng nhẹ sang vũ khí hạng nặng, trong đó có cả xe tăng.

    Những tháng gần đây, Ukraine đã thúc ép phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu cho nước này. Trong khi đó, Điện Kremlin nhiều lần cảnh báo về việc tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Kiev.

    Đinh Kim(Theo Sputnik, Reuters, Alarabiya News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-nhan-ten-lua-hanh-trinh-tam-xa-scalp-cua-phap-a585662.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan