+Aa-
    Zalo

    Ukraine nói gì về thông tin Tổng tư lệnh Zaluzhny bị sa thải?

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Ukraine và Văn phòng Tổng thống Ukraine vừa lên tiếng về tin đồn Tướng Valery Zaluzhny - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine đã bị sa thải.

    Báo Tin Tức dẫn thông tin trên The Kyiv Post cho hay, Bộ Quốc phòng Ukraine đã phủ nhận thông tin cho rằng Tướng Valery Zaluzhny - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine đã bị sa thải. “Các nhà báo thân mến, chúng tôi trả lời ngay cho mọi người: Không, điều đó không đúng”, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Telegram.

    Văn phòng Tổng thống cũng phủ nhận các thông tin như vậy. "Không có cuộc trao đổi nào như vậy cả. Tổng thống không sa thải tư lệnh quân đội. Không có sắc lệnh nào như thế", ông Serhiy Nykyforov - Thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 29/1 nói.

    Tuyên bố được Văn phòng Tổng thống Ukraine đưa ra sau khi xuất hiện nhiều tin đồn cho rằng ông Zelensky đã ký sắc lệnh sa thải Tướng Valery Zaluzhny. Tin đồn lan tràn trên mạng xã hội vào tối 29/1 (theo giờ địa phương).

    ukraine noi gi ve thong tin tong tu lenh zaluzhnybi sa thai
    Tướng Valery Zaluzhny - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine. Ảnh: AFP

    Cựu nghị sĩ Borislav Bereza tuyên bố, ông được xác nhận rằng Tướng Zaluzhny đã bị sa thải. Trong một bài đăng trên Facebook, ông viết: “Nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống đã thông báo cho tôi rằng ông Zaluzhny đã bị cách chức Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang. Tôi thực sự hy vọng thông tin này không được xác nhận. Tuy nhiên, nguồn tin thứ hai đã xác nhận điều đó”.

    Ông Oleksiy Goncharenko - quan chức đảng Đoàn kết châu Âu do cựu Tổng thống Petro Poroshenko lãnh đạo, cũng đăng nội dung tương tự trên Telegram: “Hai nguồn tin nói với tôi rằng đúng vậy, ông Zaluzhny đã bị cách chức. Nhưng tôi vẫn còn nghi ngờ.”

    “Ông Zaluzhny đã được thông báo từ chức nhưng vẫn chưa có sắc lệnh nào của tổng thống. Ông ấy được đề nghị làm đại sứ tại một trong những nước châu Âu nhưng đã từ chối”, ông Goncharenko chia sẻ thêm.

    Tương tự, một số nhà báo phương Tây đưa tin trên nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter), tỏ ra xác nhận tin đồn. Ít nhất một nhà báo Ukraine đưa tin rằng thỏa thuận đã được thực hiện và ông Kyrylo Budanov - người đứng đầu Tổng cục Tình báo Quân sự Ukraine (HUR) đã thay thế ông Zaluzhny.

    Ông Valery Fedorovych Zaluzhny sinh năm 1973 tại Novohrad-Volynskyi (nay là Zviahel). Cha ông khi đó là một sĩ quan quân đội Liên Xô đang tại ngũ. Ông theo học tại Học viện Lực lượng Lục quân Odesa vào đầu những năm 1990, tốt nghiệp loại xuất sắc năm 1997, khởi đầu cho một sự nghiệp đáng kinh ngạc.

    Theo thông tin trên VnExpress, ông Zaluzhny được bổ nhiệm làm Tư lệnh quân đội Ukraine từ giữa năm 2021, sau nhiều năm giữ chức chỉ huy mặt trận Donbass. Ông nổi tiếng là chỉ huy nghiêm khắc và có cá tính mạnh, đặt mục tiêu giành lại toàn bộ lãnh thổ từ dân quân ly khai Donbass và luôn đề cao tính độc lập tác chiến của quân đội Ukraine.

    XEM THÊM: Chiến sự Israel - Hamas ngày 30/1: Hamas muốn lệnh ngừng bắn hoàn toàn tại Gaza

    Ảnh hưởng và vị thế của ông Zaluzhny bắt đầu nổi lên từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022. Tuy nhiên, ông Zaluzhny và Tổng thống Zelensky cũng xuất hiện nhiều bất đồng và căng thẳng bùng phát từ tháng 11/2023, sau khi ông Zaluzhny nói cuộc xung đột tại Ukraine đang rơi vào thế bế tắc và vấp chỉ trích gay gắt từ Văn phòng tổng thống.

    Hồi tháng 12/2023, ông Ivan Stupak - cố vấn Ủy ban An ninh Quốc gia, Quốc phòng và Tình báo thuộc quốc hội Ukraine thừa nhận, mâu thuẫn đã tồn tại từ lâu. Thời điểm đó, ông cho rằng "Tổng thống Zelensky đang ngày càng tiến gần đến quyết định sa thải Tướng Zaluzhny và tìm mọi cách để không phải trao đổi trực tiếp với Tư lệnh quân đội Ukraine".

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-noi-gi-ve-thong-tin-tong-tu-lenh-zaluzhny-bi-sa-thai-a609186.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan