+Aa-
    Zalo

    Ukraine nói Nga dồn quân về phía Đông và Nam, giành lại kiểm soát vùng Kiev

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quan chức Ukraine cho rằng với việc rút nhanh khỏi khu vực Kiev và Chernihiv, Nga dường như đang ưu tiên một chiến thuật khác khi lùi về phía Đông và phía Nam.

    Ông Mykhaylo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine, ngày 2/4 (giờ địa phương) nhận định, Nga đang ưu tiên chuyển quân sang mặt trận phía Đông và phía Nam sau khi rút lực lượng quanh Kiev.

    ukraine noi nga don quan ve phia dong va nam gianh lai kiem soat vung kiev 01
    Xe bọc thép của quân đội Nga triển khai tại Ukraine. Ảnh: EPA

    "Với việc rút nhanh khỏi khu vực Kiev và Chernihiv, rõ ràng Nga đang ưu tiên một chiến thuật khác khi lùi về phía Đông và phía Nam", ông Podolyak cho hay.

    Vị cố vấn cho biết thêm, hiện quân đội Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát 30 khu dân cư ở vùng Kiev.

    Ông Podolyak cho rằng mục tiêu của đợt rút quân nhằm đảm bảo Nga đủ lực lượng "kiểm soát vùng lãnh thổ rộng lớn mà họ đang có lực lượng hiện diện", đồng thời củng cố sức mạnh ở các khu vực này. Ông dự báo bước kế tiếp của lực lượng Nga là củng cố phòng thủ và thiết lập cơ sở phòng không, từ đó tạo cơ sở đặt điều kiện trong đàm phán.

    Thị trưởng thành phố Brovary (cách Thủ đô Kiev 20km về phía đông) cuối ngày 1/4 cho biết, lực lượng Nga về cơ bản đã rút khỏi tất cả các quận của Brovary và người dân bắt đầu quay trở lại thành phố, cửa hàng đã mở cửa trở lại.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng ngày đưa ra nhận định tương tự trong phát biểu trên truyền hình. "Đối phương đang rút các lực lượng ở phía bắc. Đợt rút quân này diễn ra chậm nhưng đáng chú ý", ông cho hay.

    Ông Zelensky cảnh báo những người dân muốn trở về khu vực Nga vừa rút quân cần thận trọng với bom mìn sót lại, cáo buộc lực lượng Nga "gài mìn khắp nơi". Tổng thống Ukraine cũng lo ngại Nga duy trì hoạt động oanh kích các vùng phía bắc.

    Nhận định về lý do khiến Nga giảm hoạt động quân sự ở phía Bắc, ông Alexei Mukhin, chuyên gia thuộc Trung tâm Thông tin chính trị Moscow cho rằng, điều này phù hợp với kế hoạch đã được Điện Kremlin tính toán kỹ lưỡng.

    Trong khi đó, một số chuyên gia tin rằng, Nga buộc phải chuyển hướng hoạt động quân sự tập trung vào phía Đông sau khi nỗ lực bao vây, kiểm soát Kiev thất bại.

    Các nhà đàm phán Nga tuần qua cũng thông báo quân đội sẽ giảm đáng kể hoạt động tại một số địa bàn, trong đó có khu vực quanh Kiev nhằm cải thiện niềm tin giữa hai bên. Tuy nhiên, Kiev cáo buộc Moskva vẫn duy trì bắn phá nhiều mục tiêu trong những ngày sau hội đàm.

    Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine" từ ngày 24/2. Sau một tháng, Moscow thông báo đã hoàn tất mục tiêu giai đoạn một của chiến dịch và chuyển hướng tập trung "giải phóng" vùng ly khai Donbass ở miền Đông Ukraine.

    Đại diện đoàn đàm phán Nga và Ukraine hôm 1/4 thông báo tiếp tục hội đàm theo hình thức trực tuyến, sau cuộc thảo luận trực tiếp được đánh giá là tích cực ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/3.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-noi-nga-don-quan-ve-phia-dong-va-nam-gianh-lai-kiem-soat-vung-kiev-a533066.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan