+Aa-
    Zalo

    Ukraine thoát khỏi thảm họa hạt nhân "trong gang tấc"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, Ukraine vừa thoát khỏi một thảm họa hạt nhân trong gang tấc. Trong khi đó, Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau về các cuộc pháo kích dữ dội hồi tuần trước.

    Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, Ukraine đã thoát khỏi thảm họa hạt nhân "trong gang tấc" sau cuộc giao tranh hồi cuối tuần trước, làm rung chuyển nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye với hàng loạt đạn pháo.

    Một số quả đạn rơi xuống gần các lò phản ứng và làm hư hại một tòa nhà lưu trữ chất thải phóng xạ của nhà máy điện nguyên tử lớn nhất châu Âu, Reuters đưa tin ngày 22/11 (giờ địa phương). 

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi bảo vệ từ các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khỏi "sự phá hoại của Nga" tại các cơ sở hạt nhân. 

    Người đứng đầu cơ quan năng lượng hạt nhân nhà nước của Nga Rosatom cho hay, họ đã thảo luận về vụ pháo kích hôm 20/11 với IAEA và nói rằng có nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân.

    ukraine thoat khoi tham hoa hat nhan trong gang tac
    Hình ảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhìn từ thị trấn Nikopol của Ukraine, ngày 7/11. Ảnh: Reuters.

    Cuộc tấn công diễn ra khi các trận chiến nổ ra xa hơn về phía Đông Ukraine, sau khi quân đội Nga di chuyển vào khu vực công nghiệp Donbass, ở xung quanh thành phố Kherson mới tái chiếm của Ukraine.

    Ông Rafael Grossi, Tổng giám đốc IAEA cho biết bất cứ ai phóng hỏa vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye đều đang chấp nhận "rủi ro lớn và đánh cược mạng sống của nhiều người".

    Một nhóm chuyên gia IAEA tại hiện trường cho biết ban quản lý nhà máy báo cáo rằng các cuộc pháo kích cũng nhằm vào một bể nước làm mát, dây cáp nối với một lò phản ứng và một cây cầu nối với một lò phản ứng khác.

    "Chúng ta may mắn vì một sự cố hạt nhân nghiêm trọng đã không xảy ra. Lần tới, có thể không may mắn như vậy", tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi nói. 

    Các vụ pháo kích liên tiếp vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye của Ukraine đã làm dấy lên mối lo ngại về một thảm họa nghiêm trọng ở quốc gia từng hứng chịu vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất thế giới, cuộc khủng hoảng Chornobyl năm 1986.

    IAEA cho biết mức độ phóng xạ vẫn ở mức bình thường và không có báo cáo về thương vong. Ông Grossi cho biết, mặc dù không có tác động trực tiếp đến các hệ thống an ninh và an toàn hạt nhân nhưng "cuộc pháo kích đã đến gần một cách nguy hiểm".

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-thoat-khoi-tham-hoa-hat-nhan-trong-gang-tac-a558033.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan