+Aa-
    Zalo

    Ukraine tố Nga không kích cảng Odessa

    (ĐS&PL) - Phía Ukraine tố Nga đã không kích tên lửa cảng Odessa – nơi chứa khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc mắc kẹt do chiến sự.

    Quân đội Ukraine cho biết tên lửa đã bắn trúng cơ sở hạ tầng cảng Odessa hôm 23/7, 1 ngày sau khi Nga và Ukraine ký kết một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian tại Istanbul cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng Biển Đen của Ukraine nhằm ngăn chặn khủng hoảng lương thực toàn cầu do cuộc xung đột đang diễn ra.

    Reuters dẫn thông báo của Cơ quan Chỉ huy Tác chiến miền Nam Ukraine cho hay: "Đối phương đã tấn công cảng thương mại Odesa bằng tên lửa hành trình Kalibr, trong đó 2 tên lửa bị lực lượng phòng không bắn hạ và 2 tên lửa trúng cơ sở hạ tầng của cảng".

    Theo nghị sĩ Ukraine Oleksiy Goncharenko, ít nhất 6 vụ nổ đã được ghi nhận tại Odessa. Nghị sĩ này cho biết đã có người bị thương trong vụ pháo kích nhưng không nói rõ số lượng hoặc mức độ nghiêm trọng.

    ukraine to nga khong kich cang odessa
    Cảng Odessa ở phía nam Ukraine. Ảnh: Tass

    Hiện, Nga vẫn chưa lên tiếng về tuyên bố của giới chức Ukraine. Được biết, Odessa là cảng quan trọng của Biển Đen, nơi khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt trong các tháp chứa do chiến sự. Cả Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau rải thủy lôi phong tỏa Biển Đen, khiến hoạt động xuất khẩu ngũ cốc bị đình trệ.

    Sau thông tin về đợt pháo kích, bộ Ngoại giao Ukraine cho biết nước này đã kêu gọi Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo rằng Nga thực hiện các cam kết của mình theo thỏa thuận về một hành lang an toàn để xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine trên biển Đen.

    Trước đó, đại diện của Nga và Ukraine đã ký kết thỏa thuận lịch sử giúp giải phóng hàng triệu tấn ngũ cốc đang bị phong tỏa tại các cảng của Ukraine ven biển Đen. AFP thông tin, lễ ký kết có sự tham dự của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

    Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov đã ký vào hai văn bản riêng biệt nhưng tương đồng với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc về việc mở lại tuyến đường vận tải biển Đen trong buổi lễ được tổ chức tại Istanbul ngày 22/7.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-to-nga-khong-kich-cang-odessa-a545559.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan