+Aa-
    Zalo

    Ứng viên Thủ tướng Malaysia cam kết siết chặt đầu tư Trung Quốc nếu tái đắc cử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã trở thành nỗi lo sợ cho nhiều nhà đầu tư Trung Quốc tại đây sau khi tiết lộ kế hoạch nếu tái đắc cử.

    Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã trở thành nỗi lo sợ cho nhiều nhà đầu tư Trung Quốc tại đây sau khi tiết lộ kế hoạch nếu tái đắc cử.

    Các nhà đầu tư Trung Quốc tại Malaysia sẽ phải đối mặt với nhiều rào cản pháp lý mới nếu cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad giành lại quyền lực trong cuộc bầu cử 2 tháng tới.

    Ngày 6/4, ông Mahathir, ứng cử viên của phe đối lập hiện nay, đã có cuộc phỏng vấn với Bloomberg về các kế hoạch kinh tế của mình. Ông cho rằng đầu tư của Trung Quốc chỉ được hoan nghênh nếu đặt trụ sở công ty tại Malaysia, tuyển dụng người dân địa phương, đem lại vốn và công nghệ cho đất nước: “Rất tiếc, hiện nay chúng tôi không thấy điều đó và tất nhiên, cũng không thể hoan nghênh”.

    Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad - Ảnh: Bloomberg

    Những bình luận thẳng thắn của ông Mahathir phản ánh sự lo ngại và cách nhìn đa chiều về đầu tư của Trung Quốc trên khắp châu Á hiện nay. Chúng mang đến khó khăn cho các doanh nghiệp nội địa  và gây căng thẳng chính trị từ Australia đến Sri Lanka. Mặc dù hàng trăm tỷ USD đầu tư dành cho cơ sở hạ tầng đã hấp dẫn nhiều quốc gia tham gia vào chiến dịch Một vành đai – Một con đường của Chủ tịch Tập Cận Bình, họ đang trở nên thận trọng hơn khi trở nên quá phụ thuộc vào Bắc Kinh.

    Tại Malaysia, đầu tư của Trung Quốc đã gây ra những lo ngại về chủ quyền và bất bình đẳng kinh tế. Ông Mahathir đã tham khảo các kế hoạch đầu tư 100 tỉ USD vào bang Johor của tập đoàn Country Garden Holdings Co. Ltd nhằm xây dựng các căn hộ cao cấp với giá thành khoảng 300.000 USD. Trong khi đó, thu nhập cá nhân trung bình hàng năm ở Malaysia chỉ đạt 16.000 USD.

    Ông nói: "Họ biết rõ người bản địa không đủ thu nhập để mua những bất động sản xa xỉ đó nhưng vẫn tiếp tục xây dựng. Vậy khách hàng họ nhắm tới chỉ có thể là người nước ngoài. Không một quốc gia nào mong muốn một lượng lớn người nước ngoài tràn vào định cư như vậy".

    Thủ tướng đương nhiệm Najib Razak, người đang tìm cách củng cố vị trí Thủ tướng của mình cho nhiệm kỳ thứ ba, lại có quan điểm trái ngược khi mong muốn phát triển các giao dịch với Trung Quốc và gọi đảng đối lập là "các chính trị gia hèn nhát". Dưới nhiệm kỳ của ông Najib, Trung Quốc là nguồn đầu tư hàng đầu của Malaysia, chiếm 7% trong tổng số gần 15 nghìn tỷ USD vốn ngoại tệ từ nước ngoài.

    Thu Phương(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-vien-thu-tuong-malaysia-cam-ket-siet-chat-dau-tu-trung-quoc-neu-tai-dac-cu-a225349.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan