+Aa-
    Zalo

    UNRWA sắp hết kinh phí hoạt động, Liên Hợp Quốc kêu gọi đừng cắt viện trợ

    (ĐS&PL) - Quan cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) tại Dải Gaza chỉ còn đủ nguồn lực để cung cấp các dịch vụ cho người dân ở Dải Gaza tới cuối tháng 2.

    Báo điện tử VietnamPlus, đài phát thanh Nazareth Ashams ngày 28/1 dẫn lời người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) tại Dải Gaza - ông Adnan Abu Hasna - cho biết cơ quan này chỉ còn đủ nguồn lực để cung cấp các dịch vụ cho người dân ở Dải Gaza tới cuối tháng Hai.

    Ông Hasna cam kết UNRWA sẽ tiếp tục phân phát bột mỳ cho các gia đình phải rời bỏ nhà cửa tới trú ẩn tại các trại tị nạn tạm thời ở thị trấn Rafah. Ông cũng cho rằng quyết định của Mỹ và một số quốc gia khác về việc đóng băng các khoản tài trợ cho UNRWA là “thảm họa."

    Đại diện UNRWA nhấn mạnh tình trạng thiếu kinh phí sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới công tác cung cấp các dịch vụ thiết yếu ở cả Dải Gaza, Bờ Tây và các trại tị nạn của người Palestine ở những quốc gia khác trong khu vực. Ông cũng khẳng định cơ quan này đang tiến hành một cuộc điều tra chuyên sâu về cáo buộc của Israel đối với một số nhân viên của UNRWA.

    unrwa sap het kinh phi hoat dong lien hop quoc keu goi dung cat vien tro
    Liên Hợp Quốc kêu gọi thế giới đừng cắt viện trợ. Ảnh: AFP

    Theo báo Tuổi trẻ, ít nhất 9 quốc gia đã tạm dừng tài trợ cho UNRWA, sau khi Israel cáo buộc một số nhân viên của cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc này có liên quan đến vụ tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas ngày 7/10 năm ngoái.

    Cả các nhà tài trợ hàng đầu của UNRWA như Mỹ và Đức nằm trong số các nước ngừng tài trợ. Ngày 28/1, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tuyên bố: "Mặc dù tôi hiểu mối quan tâm của họ, bản thân tôi cũng kinh hoàng trước những cáo buộc này, nhưng tôi mạnh mẽ kêu gọi các chính phủ đã ngừng đóng góp ít nhất hãy đảm bảo tính liên tục cho các hoạt động của UNRWA".

    Ông Guterres cam kết sẽ buộc "bất kỳ nhân viên Liên Hiệp Quốc nào có liên quan đến hành động khủng bố" phải chịu trách nhiệm. Ông Philippe Lazzarini - lãnh đạo UNRWA, cũng kêu gọi các nước "xem xét lại quyết định của mình trước khi UNRWA buộc phải đình chỉ hoạt động cứu trợ nhân đạo".

    Các nhân viên cứu trợ tại Gaza cho biết với dòng viện trợ thực phẩm và thuốc men vào lãnh thổ chỉ bằng một phần nhỏ trước xung đột, số ca tử vong vì bệnh tật và nạn đói đang gia tăng.

    Kể từ khi cuộc xung đột Israel - Hamas nổ ra, hầu hết trong số 2,3 triệu người dân Dải Gaza đã trở nên phụ thuộc vào viện trợ mà UNRWA cung cấp. Khoảng 1 triệu người trong đó đã chạy trốn khỏi các cuộc oanh tạc của Israel và trú ẩn trong các cơ sở của cơ quan Liên Hiệp Quốc này.

    Ông Michael Fakhri, một chuyên gia về quyền thực phẩm được Liên Hiệp Quốc bổ nhiệm, đã cảnh báo trên mạng xã hội X rằng việc cắt giảm tài trợ có nghĩa là nạn đói hiện "không thể tránh khỏi" ở Dải Gaza.

    Ngày 27/1, Ngoại trưởng Israel Israel Katz đã kêu gọi thay thế UNRWA và kêu gọi thêm nhiều quốc gia cắt giảm tài trợ cho cơ quan Liên Hiệp Quốc này. Israel vẫn chưa công khai thông tin chi tiết về cáo buộc các nhân viên UNRWA có liên quan đến vụ tấn công vào Israel.

    Phó phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Farhan Haq từ chối trả lời trực tiếp nhận xét của ông Katz nhưng cho biết UNRWA nhìn chung có thành tích tốt. Trong khi đó, ông Guterres cho biết 12 nhân viên có liên quan. Trong số đó, 9 người đã bị sa thải, 1 người đã chết và danh tính của 2 người còn lại đang được làm rõ.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/unrwa-sap-het-kinh-phi-hoat-dong-lien-hop-quoc-keu-goi-dung-cat-vien-tro-a609017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan