+Aa-
    Zalo

    Ước mơ của người phụ nữ nuôi chồng con bệnh tật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chồng bị tai nạn lao động, con trai câm điếc bẩm sinh, một mình chị Huệ trở thành trụ cột chính của gia đình. Với chị, mong muốn lớn nhất lúc này là sức khỏe chồng được hồi phục và con trai có điều kiện phẫu thuật.

    (ĐSPL) - Chồng bị tai nạn lao động, con trai câm điếc bẩm sinh, một mình chị Huệ trở thành trụ cột chính của gia đình. Với chị, mong muốn lớn nhất lúc này là sức khỏe chồng được hồi phục và con trai có điều kiện phẫu thuật.

    Gia cảnh éo le

    Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Huệ (SN 1982) và anh Nguyễn Ngọc Thành (SN 1974), trú ở khối 15, phường Cửa Nam, TP Vinh (Nghệ An) vào một chiều đông muộn. Mặc nguyên bộ quần áo lao động, chị Huệ vừa trở về căn nhà nhỏ sau một ngày lao động vất vả với công việc bốc vác xi măng. Dường như sự vất vả hằn rõ trên gương mặt khắc khổ của chị, trông chị già hơn nhiều so với số tuổi 32. Trên đôi vai gầy gò ấy, gánh nặng trách nhiệm mưu sinh nuôi sống cả gia đình 4 miệng ăn luôn đè nặng.

    Mang tiếng là ở thành phố nhưng căn nhà còn chưa quét vôi của chị nằm sâu trong xóm nhỏ nghèo ở phường Cửa Nam. Từ đường lớn rẽ vào khá xa, tôi mới tìm đến được nhà anh chị. Rót chén nước mời khách, chị ngồi xuống chiếu với vẻ mệt mỏi khi mới đi làm về. Giọng nói chậm rãi với nét mặt buồn rầu, chị bắt đầu kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh gia đình mình.

    Gặp nhau trong một lần đi bốc vác xi măng, thông cảm cho hoàn cảnh nghèo khó của nhau, anh chị dần nảy sinh tình cảm và quyết định nên duyên vợ chồng từ đó. Kết hôn năm 2006 thì đến năm 2007, đôi vợ chồng trẻ vỡ òa hạnh phúc chào đón cậu con trai đầu lòng tên Nguyễn Ngọc Minh. Sinh ra, cháu Minh bụ bẫm, khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Thế nhưng, đến tuổi bập bẹ tập nói, gia đình vẫn không thấy cháu có phản xạ gì, thêm vào đó, những lúc có âm thanh, tiếng động lớn, cháu cũng không hề giật mình hay khóc lóc. Đến lúc này, gia đình nghèo mới gom góp tiền để đưa con đi thăm khám.

    Ngày nghe bác sĩ thông báo, cậu con trai chưa đầy 1 tuổi bị câm điếc bẩm sinh, đôi vợ chồng nghèo như chết lặng. Gạt nỗi đau sang một bên, anh chị lại chạy vạy vay mượn khắp nơi để đưa con đi chữa trị với mong muốn con có thể phát triển như mọi đứa trẻ bình thường. Thế nhưng, tiền của đã ra đi hết mà bệnh tình của Minh cũng không có chút thuyên giảm. Đến năm con trai tròn 3 tuổi, chị vay mượn được hơn 30 triệu đồng đưa cháu ra Bệnh viện Tai – Mũi – Họng ở Hà Nội thăm khám. Tại đây, các bác sĩ cho hay, gia đình cần có ít nhất 560 triệu đồng để phẫu thuật cấy ốc tai vào thì cháu mới có thể nghe nói bình thường.

    Cháu Nguyễn Ngọc Minh bị câm điếc bẩm sinh đang hy vọng vào phép màu được phẫu thuật cấy ốc tai điện tử

    Tuyệt vọng đến cùng cực, gia cảnh đói nghèo biết lấy số tiền lớn ấy ở đâu, anh chị đành gạt nước mắt ôm con trở về nhà. Thương con, hai vợ chồng luôn bảo nhau cố gắng làm lụng, vất vả mấy cũng cố gắng để có tiền đưa con đi chữa bệnh. Thế nhưng, cuộc đời thật éo le, nỗi đau nhìn con câm điếc chưa nguôi thì chị lại thêm một lần ngã quỵ khi nghe tin chồng bị tai nạn lao động dẫn đến dập thận.

    Nỗi lòng người vợ, người mẹ khi làm trụ cột gia đình

    Năm 2012, anh chị quyết định sinh thêm cháu thứ hai. Cháu Nguyễn Ngọc Đồng tuy không hay ốm đau nhưng thỉnh thoảng lại có biểu hiện thở khò khè. Tuy nhiên, vì không có tiền nên việc thăm khám, kiểm tra cho cháu cũng không thực hiện được. Cuộc sống tuy nhiều vất vả, nhưng vợ chồng anh chị luôn cố gắng làm việc nuôi nhau, chăm lo cho con cái đủ miếng ăn, cái mặc và tương lai được nói, cười và nghe như bao đứa trẻ khác. Vậy mà, niềm hy vọng chưa được nhen nhóm thì người chồng, người cha trụ cốt chính trong gia đình gặp nạn.

    Gạt dòng nước mắt, chị Huệ buồn bã kể: “Hôm đó, vào khoảng tháng 6/2013, đang đi làm thì nghe tin anh Thành được đưa vào viện cấp cứu vì tai nạn lao động, em như chết điếng. Sức khỏe anh sau lần ấy giảm sút, cứ thế ốm đau luôn. Nhìn con rồi quay sang nhìn chồng, em thấy khổ quá…”.

    Chị Nguyễn Thị Huệ trông già hơn tuổi khi phải một mình gánh gồng mưu sinh nuôi gia đình 4 người.

    Sau hơn 1 tháng anh Thành nằm viện điều trị, gia đình vẫn còn đó số nợ 40 triệu đồng chưa trả hết. Vì quá nghèo, anh đành xin xuất viện về nhà dưỡng thương và uống các loại thuốc lá mong sức khỏe sớm phục hồi. Nhưng từ ngày bị tai nạn, anh Thành mất hẳn khả năng lao động, nhất là công việc nặng, anh chỉ có thể ở nhà chăm con. Thi thoảng, anh thả lưới bắt thêm con tôm, con cá ở kênh gần nhà mong kiếm được chút ít đỡ đần thêm cho vợ.

    Ngày ra ở riêng, được gia đình bên nội chia cho mảnh đất làm nhà, vợ chồng anh chị cũng vay mượn khắp nơi để hoàn thành được ngôi nhà dở dang từ năm 2008. Ngồi trong căn nhà còn chưa vôi ve, những ô cửa sổ chỉ mới có khung, gió lạnh lùa vào những tấm lợp fibro xi măng trên trần nhà… chúng tôi không khỏi chạnh lòng nghĩ về những khó khăn trước mắt mà chị Huệ đang gánh trên mình. Ngồi cạnh chị, bé Minh đang nhìn những dòng chữ trong sách mà ê a không tròn tiếng rồi lại nhìn mẹ cười. Hiện, cháu đang được theo học tại trường dành cho trẻ khuyết tật trên địa bàn TP Vinh.

    Đơn xác nhận hoàn cảnh khó khăn của chính quyền phường Cửa Nam.

    Từ ngày chồng gặp nạn, chị Huệ trở thành trụ cột chính trong gia đình 4 người. Kinh tế phụ thuộc vào những ngày lương ít ỏi mà chị nhận được sau một ngày làm bốc vác và số tiền 360.000 dành cho người khuyết tật mà cháu Minh nhận được. Hoàn cảnh hai bên nội ngoại đều hết sức khó khăn, thương con thương cháu lắm nhưng chẳng ai có thể giúp gì được.

    Chia tay gia đình anh chị ra về, chúng tôi vẫn không khỏi ám ảnh hình ảnh cậu bé Ngọc Minh khôi ngô, tuấn tú đang cố gắng trong khó nhọc để có thể phát âm những con số với nụ cười lạc quan trên môi. 7 tuổi, em vẫn còn đó những hy vọng được nhen nhóm từ tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm.

    Mọi sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, đồng hành Nhịp cầu Hồng Đức xin gửi về:

    - Chị Nguyễn Thị Huệ

    Số nhà 55, đường Đặng Văn Thụy, Khối 15, phường Cửa Nam, TP Vinh (Nghệ An)

    SĐT: 0978.139.389

    - Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung:

    Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

    ĐT: 0388903176; Fax: 038.8601010;

    Số tài khoản: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An; Chủ tài khoản: Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uoc-mo-cua-nguoi-phu-nu-nuoi-chong-con-benh-tat-a74268.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan