+Aa-
    Zalo

    Uỷ ban Kinh tế phê tiến độ sân bay Long Thành quá chậm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Uỷ ban Kinh tế cho rằng, chủ trương đầu tư sân bay Long Thành đã được Quốc hội thông qua nhưng tiến độ thực hiện quá chậm.

    Uỷ ban Kinh tế cho rằng, chủ trương đầu tư sân bay Long Thành đã được Quốc hội thông qua từ tháng 6/2015 nhưng đến tháng 6/2018 mới ký hợp đồng với tư vấn về việc thực hiện gói thầu và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 là quá chậm.

    Sân bay Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng, chậm nhất 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1. Theo báo cáo của Chính phủ thì hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự kiến sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2019. Nếu được Quốc hội thông qua, báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 12/2019.

    Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: VnExpress

    Việc sau ba năm từ ngày được thông qua chủ trương mới ký hợp đồng với tư vấn về việc thực hiện gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 được Uỷ ban Kinh tế cho là quá chậm, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện chung của dự án.

    Theo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nguyên nhân khách quan là do chính sách, pháp luật quy định về nội dung này chưa đầy đủ và đồng bộ, việc lần đầu tiên một dự án giải phóng mặt bằng phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi là chưa có tiền lệ. Đây là dự án lớn, liên quan đến cuộc sống của nhiều hộ gia đình, cá nhân và cần sự phối hợp của nhiều cơ quan.

    Uỷ ban Kinh tế phê tiến độ sân bay Long Thành quá chậm. Ảnh: Thời báo Kinh tế Việt Nam

    Nguyên nhân chủ quan là chất lượng của hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần về giải phóng mặt bằng chưa bảo đảm, chưa được xây dựng, chuẩn bị một cách kỹ lưỡng dẫn đến phải bổ sung nhiều lần theo yêu cầu của cơ quan thẩm định.

    Bên cạnh đó, sự phối hợp của các Bộ, ngành trong hướng dẫn trả lời các vướng mắc của địa phương chưa chặt chẽ làm kéo dài thời gian hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi...

    Đối với hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cân nhắc tính chất phức tạp của hồ sơ báo cáo để đề xuất với Quốc hội quyết định xem xét trong một hay hai kỳ họp để bảo đảm thời điểm Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 12/2019.

    Về việc lập báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Ủy ban Kinh tế cho rằng, mặc dù UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ động vào cuộc nhưng việc thẩm định và phê duyệt báo cáo khả thi cũng còn khá chậm.

    Để thúc đẩy tiến độ Dự án, khắc phục các tồn tại, hạn chế, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường trách nhiệm, sớm hoàn thiện nội dung báo cáo thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bảo đảm tiến độ theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uy-ban-kinh-te-phe-tien-do-san-bay-long-thanh-qua-cham-a249898.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan