+Aa-
    Zalo

    Về làng định cư không điện, không nước sạch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cách UBND xã chưa đến 2km và cách thị trấn Phú Thiện chỉ hơn 6km nhưng làng định cư Bir xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện (Gia Lai) vẫn không điện, không nước sạch suốt 5 năm.

    Cách UBND xã chưa đến 2km và cách thị trấn Phú Thiện chỉ hơn 6km nhưng làng định cư Bir xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện (Gia Lai) vẫn không điện, không nước sạch suốt 5 năm nay.

    Đã hơn 5 năm kể từ khi chuyển về ngôi làng Bir xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện, cảm giác vui mừng của người dân ở đây đã thay thế cho nỗi thất vọng tràn trề - dù chỉ cách UBND xã chưa đến 2km và thị trấn Phú Thiện cũng chỉ hơn 6km nhưng dân làng phải sống trong cảnh mù mịt đèn dầu, không nước sạch…

    Về làng định cư không điện, không nước sạch

    Đêm đêm, gia đình chị H'Đam phải sinh hoạt dưới ngọn đèn dầu tù mù.

    Chị Ksor H’Đam cho biết: Gia đình chuyển từ làng Kte về đây định cư trong tình cảnh 4 - 5 năm nay không có điện, nước sinh hoạt. Điều đáng nói, các cháu học sinh đêm đêm phải vật lộn với con chữ dưới ánh đèn dầu tù mù…

    Chưa nguôi nỗi buồn không điện, làng Bir lãnh luôn nỗi khổ không có nước sinh hoạt. Cách đây chưa lâu, người dân làng Bir được phen “mừng hụt” khi thấy trạm bơm làng được xây dựng “hoành tráng”; được hỗ trợ tiền để đưa nước về tận nhà. Giờ thì vòi nước cũng bị hoen gỉ theo nỗi chờ đợi của người dân…

    Trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện, chúng tôi được biết, năm 2009, huyện bố trí cho 40 hộ dân đến khu vực mới làng Bir. Khi đó, huyện chỉ hỗ trợ về nhà ở, công trình nước sạch là trụ nước bơm tay và giúp dân khai hoang đất mới. Vấn đề điện, huyện cũng đã đề nghị ngành điện bố trí ngân sách nhưng mãi đến nay không thấy triển khai.

    Mới đây dự án kéo điện về làng được triển khai, quy mô công trình đường điện 1 pha, 22kV. Trong số 17 hố trụ đã hoàn thành được 9 trụ, vấn đề quan tâm nhất là việc di chuyển trụ vào chân ruộng, bởi khối lượng mỗi trụ rất nặng, phải dùng đến máy cẩu lớn nên sẽ ảnh hưởng đến diện tích lúa mới gieo trồng của người dân.

    UBND xã Ia Yeng đã hỗ trợ thiệt hại cho người dân tại những diện tích lúa bị hư hại. Tuy nhiên, dân làng Bir thêm lần mừng hụt vì đường điện trên chỉ để phục vụ trạm bơm thuộc công trình nước sạch được xây dựng trước đó.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ve-lang-dinh-cu-khong-dien-khong-nuoc-sach-a46588.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Dân hoang mang vì được cấp…nước sạch

    Dân hoang mang vì được cấp…nước sạch

    Việc công ty cấp nước tiến hành thay đường dẫn nước mới để cung cấp "nước sạch" đang khiến người dân phố Tây Kết, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) hoang mang.