+Aa-
    Zalo

    Về vùng nông thôn "đất chôn cũng phải đi mua"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Là mảnh đất nông thôn ven biển nhưng xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) được biết đến như một “Hà Nội thu nhỏ”. Nơi đây, đến mảnh đất chôn người dân cũng phải đi mua.

    (ĐSPL) – Là mảnh đất nông thôn ven biển nhưng xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) được biết đến như một “Hà Nội thu nhỏ”. Cuộc sống đất chật, người đông, tình trạng thiếu đất ở, đất chôn đang khiến người dân nơi đây lo lắng từng ngày.

    Với tổng diện tích 256 ha nhưng chỉ có 32 ha đất ở cho hơn 2.000 hộ dân với 11.000 người sinh sống, số diện tích còn lại là đất công cộng dùng vào việc xây dựng bệnh xá, trường học, nhà văn hóa thôn, hệ thống đường sá... nên cuộc sống của người dân ở đây rất ngột ngạt, bức bối.

    Ngay khi vừa đặt chân tới mảnh đất này, đập vào mắt chúng tôi là những ngôi nhà cao, thấp san sát nhau, các sạp hàng, quán xá buôn bán sầm uất. Trên tuyến đường liên thôn nhỏ hẹp với chiều rộng chỉ khoảng 1,5 - 2m, người dân qua lại tấp nập, rầm rộ, các phương tiện xe đạp, xe máy, ô tô... cũng chen chúc nhau lưu thông.

    Đi sâu vào là những con ngõ nhỏ, những ngóc ngách như con đường tại các phố thị. Người dân sống chen chúc nhau trên từng m2 đất. Chứng kiến tận mắt mới khiến chúng tôi tin chắc nơi đây quả đúng như tên gọi được mệnh danh: “Hà Nội thu nhỏ”.


    Vùng đất miền biển Thạch Kim không khác gì một “Hà Nội thu nhỏ”.

    Là vùng đất không chỉ nổi tiếng với mệnh danh này mà xã Thạch Kim còn có nhiều cái nhất là diện tích nhỏ nhất, dân số đông nhất Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đây lại là điều không ai mong muốn.

    Nhiều người dân sống lâu năm nơi đây cho hay, sống ở vùng nông thôn mà nhiều mảnh đất đắt với giả tiền cắt cổ như thành phố. Mặc dù nhiều gia đình có tiền nhưng mà vẫn không có đất để mua. Họ đành phải sang các vùng bên, lân cận như Thạch Bằng để mua đất xây nhà. Nhiều gia đình phải sống chung một nhà qua nhiều thế hệ.

    Chị Lê Thị Nga, trú tại thôn Xuân Phương, xã Thạch Kim cho biết: “Những năm gần đây, nhiều gia đình có tiền muốn mua đất ở cho con ra cửa nhà cũng không có, đành chấp nhận sang những vùng lân cận để làm nơi an cư, lạc nghiệp. Người sinh mà đất không đẻ nên tình trạng chen chúc kiếm từng tấc đất để sống tại quê nhà là chuyện thường niên của người dân nơi đây”.

    Cảnh tượng cuộc sống chật hẹp, chen chúc nhau không những khiến con người bức bách, khó chịu mà lại còn phát sinh thêm vấn đề về môi sinh, môi trường thêm phức tạp.

    "Chúng tôi ở đây sống chủ yếu bằng nghề biển, đánh bắt, buôn bán thủy hải sản nên kinh tế cũng phát triển hơn so với các vùng nông thôn khác nhưng không được thoải mái. Môi trường xung quanh luôn trong tình trạng bốc mùi, ứ đọng, ô nhiễm nghiêm trọng”, chị Nga chia sẻ thêm.

    Là vùng nông thôn nhưng ách tắc giao thông xảy ra thường xuyên ở nơi đây.

    Điều đáng ngại nhất hiện nay ở mảnh đất “Hà Nội thu nhỏ” này không chỉ là thiếu đất ở mà người dân nơi đây còn rất khó khăn cho việc tìm đất chôn cất cho người đã khuất. Nhất là trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây, những gia đình nào có người bệnh tật, già yếu đều phải nơm nớp cảnh kiếm đất an nghỉ cho người thân khi điều không may xảy ra.

    Anh Nguyễn Văn Hùng, trú tại thôn Hoa Thành, xã Thạch Kim cho biết: "Vì tình trạng nghĩa trang tại địa bàn xã nhà quá tải nên hầu hết người dân chúng tôi đều phải qua xã Thạch Bằng mua đất để chôn cất người chết. Bởi mồ mả đây san sát nhau quá nên người ta cũng không muốn bới lên, đào xuống ảnh hưởng đến những ngôi mộ xung quanh. Mình sống còn muốn yên thân huống hồ chi là người chết”.

    Được biết, để có đất chôn cho người đã khuất, các hộ gia đình phải chi từ 300.000 – 500.000 đồng, nhưng đó là những lô đất thuộc địa phận của xã Thạch Bằng quản lý. Có nhiều trường hợp, chỉ vì thiếu đất mà mộ này bốc lên thì mộ khác tấp xuống.

    Qua trao đổi với chúng tôi về tình trạng trên, ông Nguyễn Minh Bình, Thôn phó thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim cho biết: “Trong những năm gần đây, việc mua được miếng đất ở tại xã Thạch Kim đã là rất khó, nhưng để kiếm cho được miếng đất để mồ yên mã đẹp cho những người đã khuất cũng không mấy dễ dàng”.

    Nghĩa trang trong tình trạng quá tải, người chết không có đất chôn.

    “Trước đây, xã chỉ có khoảng 2,5 ha để xây dựng nghĩa trang, nhưng với số dân đông, tỉ lệ người chết cũng tăng theo, bên cạnh đó hàng năm còn có những người con xa quê mất được đưa về đây an táng nên dần dần nghĩa trang của xã rơi vào tình trạng quá tải. Hiện, đất chôn cất người chết ở xã Thạch Kim gần như là không còn”, ông Bình cho biết thêm.

    Để nắm cụ thể tình hình trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hà Minh Tân, Chủ tịch UBND xã Thạch Kim, ông Tân cho biết: “Trên tổng diện tích của cả địa bàn thì số diện tích đất dành cho nghĩa trang của xã là 2,5 ha. Tuy nhiên, trong gần 5 năm trở lại đây thì gần như đất tại nghĩa trang là không còn chỗ trống để chôn cất.

    Mà địa bàn của xã nhà lân cận với xã Thạch Bằng nên vấn đề chôn cất, an táng người chết đang lẫn lộn. Nguyên nhân do xã hết quỹ đất nên các hộ dân phải sang xã Thạch Bằng mua đất an táng cho người thân. Đó cũng là bấp cập bấy lâu nay của địa phương nơi đây.

    Trước tình trạng đó, xã đã có đề xuất và huyện Lộc Hà đã có giải pháp, định hướng cho các xã trong huyện, đặc biệt là xã Thạch Kim cùng quy tập về một nghĩa trang mới tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) với tổng diện tích là 16 ha”.

    Cũng theo ông Tân, khi nghĩa trang mới được đưa vào sử dụng thì xã sẽ đóng cửa hoàn toàn nghĩa trang cũ. Tuy nhiên, khu vực nghĩa trang mới cách xã Thạch Kim là gần 7km, để di chuyển tới đó thì phải có các dịch vụ tang lễ điều này cũng gây thêm những khó khăn cho người dân nơi đây.

    "Vùng nông thôn mà sống với cảnh đất chật người đông, giao thông ách tắc, đất mai táng phải đi mua, môi trường bị ô nhiễm, chẳng khác nào cuộc sống nơi thành thị đang khiến chúng tôi rất trăn trở", ông Tân nhấn mạnh.

    Hương Ly

    Xem thêm video Tin tức: 

    [mecloud]qAiYi1DPjf[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ve-vung-nong-thon-dat-chon-cung-phai-di-mua-a120367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.