+Aa-
    Zalo

    Vén bức màn bí ẩn đằng sau chuyện che giấu bệnh tình của các tổng thống Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lịch sử cho thấy các ứng cử viên tổng thống Mỹ cũng giữ kín thông tin về sức khỏe cá nhân.

    Lịch sử cho thấy các ứng cử viên tổng thống Mỹ cũng giữ kín thông tin về sức khỏe cá nhân. Câu hỏi được quan tâm nhất là liệu rằng người Mỹ có còn bầu chọn, tín nhiệm cho những nhà lãnh đạo đó nếu hồ sơ bệnh án của họ được công khai? 

    Việc che giấu bệnh tình của Tổng thống là có tiền lệ

    Sức khỏe của Tổng thống Donald Trump đang trở thành vấn đề thu hút báo giới với số cân nặng của ông được đưa ra là 108.5 kg, chỉ thiếu 0.5 kg nữa là bị xếp vào loại béo phì.

    Bác sĩ Nhà Trắng Ronny Jackson lo ngại, nhưng vẫn khẳng định ông Trump đủ sức khỏe để đảm nhận tốt chức vụ hiện tại. Ngoài ra, ông còn dành những lời có cánh cho Tổng thống đương nhiệm tại cuộc họp báo mới đây, rằng: "Nếu như ông Trump có chế độ ăn uống lành mạnh hơn, ông có thể sống đến 200 tuổi".

    Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump. - Ảnh: drrichswier.com.

    Giới truyền thông tỏ ra hoài nghi khi hồ sơ y tế của ông Donal Trump cùng các Tổng thống khác không bao giờ được công khai, tương tự như hồ sơ thuế.

    Vấn đề sức khỏe của ông Donald Trump gợi nhớ lại nhiều tổng thống Mỹ từng che giấu bệnh tình cá nhân trong quá khứ. 

    Tổng thống Grover Cleveland năm 1893 từng giấu việc ông phẫu thuật ung thư vòm họng. Ông lén đưa bác sĩ phẫu thuật và đội phụ tá lên một chiếc du thuyền của người bạn để cắt khối u. Không m ột ai biết vụ phẫu thuật này cho tới tận 25 năm sau.

    Tổng thống Grover Cleveland. Ảnh: Wikiwwand.

    Tổng thống Woodrow Wilson từng bị đột quỵ nhiều lần khi vận động cho Hoà ước Versaille vào những năm 1919. Bệnh tình của ông không hề được công khai. Công việc đất nước lúc bấy giờ đều do vợ ông điều hành, khiến bà được nhiều người coi như là tổng thống nữ đầu tiên của nước Mỹ. 

    Tổng thống Woodrow Wilson. Ảnh: Getty Images.

    Tổng thống Franklin D. Roosevelt thì không bao giờ để lộ những hình ảnh của mình trên chiếc xe lăn hay Tổng thống John F. Kennedy thì luôn che giấu các thông tin về tình hình sức khỏe, bao gồm bệnh suy tuyến thượng thận và chứng đau lưng kinh niên.

    Cựu Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt không bao giờ để lộ những hình ảnh trên chiếc xe lăn. - Ảnh: Reference.

    Liệu rằng cử tri nước Mỹ có còn bầu chọn, tín nhiệm cho những nhà lãnh đạo đó nếu hồ sơ bệnh án của họ được công khai?

    Nhiều cử tri cho rằng việc không công khai bệnh tình thực sự của các Tổng thống đó là lòng yêu nước, là để bảo vệ đất nước khỏi những thế lực xấu, lợi dụng tình thế này gây ra những bạo loạn không đáng có, đồng thời cũng là để bảo vệ sự riêng tư của bệnh nhân. 

    Trái lại, nhiều người lại cho rằng công chúng cần phải nắm được thông tin rõ ràng về tiền sử sức khỏe của những người đã, sẽ và đang lãnh đạo đất nước mình. Họ lo ngại tình trạng sức khỏe không tốt sẽ ảnh hướng trực tiếp đến việc điều hành, bảo vệ đất nước. 

    Một số căn bệnh người nào cũng nguy cơ mắc phải có thể sẽ bị thổi phồng. Nhưng, nếu một Tổng thống mắc bệnh Alzheimer – suy giảm trí nhớ hay bệnh nan y nào đó thì lại là câu chuyện khác.

    HẢI ANH(Theo Washington Post/CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ven-buc-man-bi-an-dang-sau-chuyen-che-giau-benh-tinh-cua-cac-tong-thong-my-a219777.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan