+Aa-
    Zalo

    Vì sao ông già Noel cưỡi tuần lộc đi phát quà Giáng sinh?

    (ĐS&PL) - Hình ảnh ông già Noel đi phát quà Giáng sinh trên chiếc xe gỗ do tuần lộc kéo đã quá quen thuộc với mọi người.

    Cứ đến 0h ngày 25/12 hàng năm, ông già Noel (Santa Claus) lại xuất hành trên cỗ xe tuần lộc đi phát quà Giáng sinh cho các em nhỏ.

    Được biết, tuần lộc sống chủ yếu ở Scandinavia và Siberia. Con tuần lộc hoang dã trưởng thành có thể cao khoảng 1m, con đực nặng trung bình 170kg, còn con cái nặng khoảng 90kg. Người dân Bắc Cực thuần hóa và nuôi tuần lộc để lấy thịt, sữa, da… và kéo xe trượt tuyết.

    Theo các thống kê khoa học, mỗi năm tuần lộc di chuyển khoảng 5.000km, được xem là loài động vật có vú trên cạn di chuyển nhiều nhất. Loài động vật này chạy rất nhanh, dễ dàng đạt tốc độ 80 km/h, có thể đạt vận tốc tối đa 100km/h khi bị truy đuổi.

    Bên cạnh đó, tuần lộc cũng rất khỏe, có sức đề kháng tốt và chịu được tải trọng lớn. Bộ lông mượt, dày giúp chúng giữ ấm hoàn hảo cho cơ thể và hệ thống tuần hoàn. Với những ưu điểm trên, tuần lộc là phương tiện tuyệt vời giúp người Bắc cực di chuyển, chuyên chở hàng hóa ở vùng băng tuyết.

    vi sao ong gia noel cuoi tuan loc di phat qua giang sinh1
    Ông gia Noel thường cưỡi cỗ xe tuần lộc đi phát quà Giáng sinh. Ảnh minh họa

    Tuần lộc cũng có một ưu điểm là rất im lặng. Con đục hầu như chỉ kêu trong mùa giao phối (mùa thu), còn con cái thường chỉ kêu khi sinh sản (mùa hè). Vì biết “giữ mồm giữ miệng”, chúng rất phù hợp với nhu cầu di chuyển lặng lẽ vào ban đêm.

    Sở hữu những điểm trên, không khó hiểu khi tuần lộc được ông già Noel chọn làm động vật kéo cỗ xe phát quà Giáng sinh của mình. Theo truyền thuyết, những con tuần lộc kéo xe cho ông già Noel đều sở hữu cặp sừng cực huyền diệu, giống như những chiếc ăng-ten giúp thu thập ước mơ, nguyện vọng của trẻ em trên khắp thế giới, sau đó thông báo cho ông già Noel để ông thực hiện mơ ước đó.

    Có bao nhiêu chú tuần lộc kéo cỗ xe phát quà Giáng sinh của ông già Noel?

    Số lượng tuần lộc thực tế chỉ là một con số tương đối nhưng nó gắn liền với một câu chuyện khá thú vị trong suốt hàng thế kỷ. Tương truyền, nguồn gốc của những con tuần lộc xuất phát từ bài thơ “The Night Before Christmas” của Clement C. Moore năm 1823.

    Ban đầu, chỉ có 8 chú tuần lộc chia thành hai hàng rất cân bằng để có thể kéo cỗ xe bay đi khắp nơi. Tên của chúng lần lượt là Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donder và Blitzen.

    Sau nhiều mùa Giáng sinh, cỗ xe bay bộc lộ điểm yếu tại các địa phương tối tăm hoặc có nhiều sương mù, gây khó khăn trong việc di chuyển và phân phát quà cho các em bé. May mắn, ông già Noel đã tìm thấy Rudolph - chú tuần lộc mang trên mình một cái mũi màu đỏ có thể rực sáng sáng trong đêm.

    vi sao ong gia noel cuoi tuan loc di phat qua giang sinh
    Chú tuần lộc Rudolph sở hữu cái mũi màu đỏ có thể rực sáng sáng trong đêm.

    Chú tuần lộc Rudolph lập tức được thu nạp vào đoàn phát quà của ông gia Noel và chiếc mũi của chú giúp soi đường trong những đêm tối trời và bão tuyết, đảm bảo phát quà đúng hẹn cho trẻ em. Kể từ đó, đàn tuần lộc kéo xe của ông già Noel có 9 thành viên.

    Đặc biệt, cả 9 chú tuần lộc này đều là giống cái. Nhiều chuyên gia đoán, có lẽ tuần lộc cái được chọn vì chúng không bị rụng sừng, còn tuần lộc đực bị rụng sừng vào cuối mùa giao phối, tức mùa đông. Nếu cỗ xe Noel được kéo bởi những chú tuần lộc không có sừng thì độ “hoành tráng”, đẹp đẽ chắc chắn sẽ giảm đi rất nhiều.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ong-gia-noel-cuoi-tuan-loc-di-phat-qua-giang-sinh-a559941.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan