+Aa-
    Zalo

    Vì sao thị trường tràn ngập trái cây ngoại giá rẻ bất ngờ?

    (ĐS&PL) - Nhiều loại trái cây nhập ngoại vốn được mệnh danh là “trái cây nhà giàu” thời gian gần đây có giá rẻ bất ngờ.

    Theo tin tức kinh doanh trên báo VTC News, giá các loại trái cây nhập khẩu trên thị trường đang khá dễ chịu, có loại chỉ vài chục nghìn đồng/kg.

    vi sao thi truong tran ngap trai cay ngoai gia re bat ngo 5
    Có nơi rao bán nho sữa Trung Quốc giá chỉ hơn 50.000 đồng/kg. Ảnh: Vietnamnet

    Trái cây ngoại phổ biến trên thị trường hiện có táo, lựu, lê, nho, xuất xứ từ nhiều nước khác nhau như Trung Quốc, Canada, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...Tùy mỗi loại, mỗi xuất xứ mà có giá khác nhau, tuy nhiên phần lớn đều đang rất hợp túi tiền của người tiêu dùng.

    Theo đó, loại táo Envy nhập từ Mỹ được mệnh danh là “nữ hoàng” của các cửa hàng trái cây hiện giá cũng giảm rất mạnh so với thời điểm đầu năm.

    Chị Hoa, bán hàng tại chợ Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Táo Envy hiện tôi đang bán với giá khoảng 160.000 đồng/kg. Giá này gần như là rẻ nhất từ trước đến nay. Hồi đầu năm, loại táo này có giá 250.000 đồng/kg, nghĩa là hiện tại đã giảm 90.000 đồng/kg".

    Còn tại đại siêu thị BigC Thăng Long, táo Envy loại 1 đang có giá 149.000 đồng/kg, loại nhỏ chỉ có giá 129.000 đồng/kg.

    Chị Hoa cho biết, các loại táo trái cây nhập ngoại từ châu Âu hay cả từ Trung Quốc, loại nào cũng đã giảm giá vài chục nghìn đồng mỗi kg, vì thế giá đang rất "mềm". Như nho ngón tay Mỹ, giá là 160.000 đồng/kg, nho sữa Trung Quốc giá 150.000 đồng/kg.

    Ngoài táo Envy, các loại táo New Zealand, Pháp, Nam Phi…đang được bán với giá từ 49.000 - 200.000 đồng/kg tùy loại.

    vi sao thi truong tran ngap trai cay ngoai gia re bat ngo 1
    vi sao thi truong tran ngap trai cay ngoai gia re bat ngo 2
    Tại siêu thị, giá trái cây cũng không còn đắt đỏ như trước. Ảnh: VTC News

    Tại hệ thống Winmart/Winmart+, táo Braeburn đang có giá 49.900 đồng/kg; táo Royal Gala có giá 69.900 đồng/kg.

    Lựu Trung Quốc dù mới vào mùa nhưng giá bán lẻ chỉ từ 20.000 - 40.000 đồng/kg.

    Giá cherry Mỹ tại Việt Nam cũng xuống mức thấp kỷ lục, chỉ khoảng hơn 200.000 đồng/kg. Lý do loại quả “nhà giàu" này giảm giá một nửa được lý giải do cherry được mùa, sản lượng gấp đôi năm ngoái và lượng hàng về Việt Nam ước tính cũng gấp đôi so với cùng kỳ. Thêm vào đó, nhờ có công nghệ bảo quản khi vận chuyển bằng tàu biển với cước phí rất thấp so với đường hàng không nên giá cherry lại càng rẻ.

    vi sao thi truong tran ngap trai cay ngoai gia re bat ngo 3
    Chọn mua trái cây ngoại tại siêu thị TP.HCM. Ảnh: Ngươi lao động

    Báo Người lao động dẫn lời ông Francis Lee, Trưởng đại diện Hiệp hội Cherry Mỹ tại Việt Nam, cho hay năm nay cherry Mỹ được mùa, sản lượng gấp đôi năm ngoái và lượng hàng về Việt Nam ước tính cũng gấp đôi so với cùng kỳ. Đặc biệt, nhờ công nghệ bảo quản mà cherry được vận chuyển bằng tàu biển, cước tàu rất thấp so với đường hàng không nên giá bán loại hàng này chỉ bằng khoảng một nửa năm ngoái. 

    "Sơ bộ có đến 20 container tàu biển, mỗi container khoảng 15 tấn đã về Việt Nam trong năm nay với chất lượng tốt và giá rẻ. Trước đây, cherry giá sỉ 400.000 đồng/kg thì nay chỉ hơn 200.000 đồng/kg. Hiện cũng đang vào mùa việt quất, loại quả này cũng có công nghệ bảo quản để vận chuyển hơn 20 ngày trên biển nên giá sẽ rẻ hơn trước khá nhiều", ông Lee nói.

    Ông Lee đồng thời cũng phụ trách các loại trái cây khác như táo, việt quất Mỹ tại thị trường Việt Nam và cho biết tại Đông Nam Á, Việt Nam là thị trường xuất khẩu trái cây số 1 của Mỹ với sản lượng xuất khẩu tăng liên tục, trừ những năm mất mùa. Các nhà bán lẻ lớn như Big C, MM Mega Market… đều nhập khẩu trái cây trực tiếp và phân phối hàng về các điểm bán.

    vi sao thi truong tran ngap trai cay ngoai gia re bat ngo 4
    Trái cây nhập ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường Việt Nam. 

    Mới đây, một số nhà nhập khẩu mở thêm kho tại TP.Đà Nẵng, phát triển thêm thị trường các tỉnh miền Trung. "Hiện thuế nhập khẩu trái cây Mỹ vẫn còn mức từ 8 - 15%. Trong tương lai, thuế nhập khẩu tiếp tục giảm, lượng hàng sẽ về nhiều hơn, nhất là khi kênh phân phối hiện đại của Việt Nam đang phát triển về các tỉnh chứ không chỉ tập trung ở TP.HCM, Hà Nội", ông Lee dự báo.

    Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nói rằng trái cây ngoại có ưu điểm "lạ", mẫu mã đẹp nên người tiêu dùng muốn thử. Những năm gần đây, Việt Nam ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các thị trường nhập khẩu chính như: Trung Quốc, Úc, châu Âu, New Zealand, Hàn Quốc… nên thuế giảm còn 0% từ đó giá ngày càng rẻ.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-thi-truong-tran-ngap-trai-cay-ngoai-gia-re-bat-ngo-a590408.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan