+Aa-
    Zalo

    Vì sao tiếp tục bảo lưu đề xuất cấm bán rượu bia sau 22h?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Dự thảo mới nhất của Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia tiếp tục bảo lưu đề xuất cấm bán rượu bia sau 22h.

    (ĐSPL) - Dự thảo mới nhất của Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia tiếp tục bảo lưu đề xuất cấm bán rượu bia sau 22h.
    Theo tin tức từ báo Thanh niên, ngày 2/4, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, đã tổ chức hội thảo truyền thông về phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, bia tại Hà Nội.
    Bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách y tế cho biết, tiêu thụ rượu bia bình quân/người/năm của thế giới là 6,2 lít và không thay đổi trong 15 năm qua, nhưng tại Việt Nam, trong 10 năm qua tốc độ tiêu thụ bia đã tăng hơn 150\%, từ gần 4 lít/người/năm (giai đoạn 2003 - 2005) hiện là 6,6 lít/người/năm.

    Video: Bộ y tế cấm bán rượu bia sau 22h, người dân nói gì?

    TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng, chống chấn thương, ĐH Y tế công cộng cho hay, nghiên cứu về kiểm soát rượu bia trong năm 2013 - 2015 tại Việt Nam cho kết quả lo ngại: tỷ lệ người sử dụng rượu bia ở mức độ nguy hại rất cao với khoảng 50\% nam giới lứa tuổi 20 - 24 uống nhiều hơn 8 đơn vị rượu, bia (từ 8 - 10 chai, cốc bia/lần uống). Việt Nam tiêu thụ 3 tỉ lít bia mỗi năm. Với giá trung bình 22.000 đồng/lít thì tiền “đổ” cho bia khoảng 3 tỷ USD/năm.

    Dự thảo mới nhất của Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia tiếp tục bảo lưu đề xuất cấm bán rượu bia sau 22h. (Ảnh minh họa).

    Bà Trần Thị Trang, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, tái khẳng định trong dự thảo mới nhất về luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, bia vẫn đề xuất Chính phủ quy định cấm bán rượu bia sau 22h.
    Báo Người lao động thông tin thêm, bảo vệ đề xuất này, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, dẫn chứng một số nước đã cấm bán rượu bia trong thời gian nhất định trong ngày và có hiệu quả, như Thổ Nhĩ Kỳ cấm bán rượu tại siêu thị, cửa hàng từ 22h đến 6h hôm sau; Thái Lan, Singapore chỉ cho phép bán rượu từ 17h đến 22h…
    “Việt Nam cũng đã có quy định không được bán rượu trong các quán karaoke, vũ trường sau 24h nhằm bảo đảm an ninh trật tự. Do vậy, việc dự thảo tiếp tục giữ đề xuất cấm bán rượu bia sau 22h là phù hợp và cần thiết”, ông Quang nói.
    Cũng theo ông Quang, việc thực hiện quy định này sẽ có lộ trình cụ thể và thí điểm trước tại một số tỉnh, thành. Cùng với đó sẽ có phương án tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm để bảo đảm thực hiện hiệu quả.
    LINH SAN(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-tiep-tuc-bao-luu-de-xuat-cam-ban-ruou-bia-sau-22h-a89643.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Góc nhìn: Cấm bán rượu bia sau 22h- cấm… cho vui?!

    Góc nhìn: Cấm bán rượu bia sau 22h- cấm… cho vui?!

    (ĐSPL)- Bộ Y tế vừa đưa ra dự thảo Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia. Theo đó, người bán rượu bia sau 22h có thể bị cấm. Đây là vấn đề gây tranh cãi rất nhiều trong vài ngày vừa qua.