+Aa-
    Zalo

    Vì sao Tổng công ty ĐSVN xin ứng 471 tỉ để trả nợ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng công ty Đường sắt VN vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép ứng trước hơn 471 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu xây dựng công trình khẩn cấp.

    (ĐSPL) - Tổng công ty Đường sắt VN vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép ứng trước hơn 471 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu xây dựng công trình khẩn cấp.

    Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông trả lời trên báo Tiền Phong cho biết, sở dĩ Tổng công ty đường sắt Việt Nam (ĐSVN) có văn bản kiến nghị trực tiếp lên Thủ tướng về việc này là do trước năm 2016, ĐSVN làm kế hoạch độc lập với dòng kế hoạch Bộ GTVT.

    Theo đó, trước đây ĐSVN xin và đã được Chính phủ đồng ý cho đầu tư mới 3 công trình cầu khẩn cấp là cầu Đồng Nai, Tam Bạc, Thị Cầu với số vốn hơn 1.000 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, Chính phủ mới cấp 700 tỷ nên thiếu kinh phí trả cho nhà thầu. “Khoản tiền này đã được Chính phủ duyệt theo kế hoạch nên Bộ GTVT đồng thuận với đề nghị của ĐSVN”, ông Đông nói.

    Tổng công ty ĐSVN kiến nghị Thủ tướng cho phép ứng trước hơn 471 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu xây dựng công trình. Ảnh minh họa.

    Trước đó, báo Tuổi trẻ cũng đưa tin, 3 công trình của Tổng công ty ĐSVN đã hoàn thành từ quý 2/2013 nhưng đến nay công ty vẫn nợ 471 tỉ đồng nhà thầu thi công.

    Theo VNR, các nhà thầu hiện rất khó khăn, nợ lương công nhân, nợ chi trả lãi vay ngân hàng, nợ tiền vật tư...

    "Tình hình các nhà thầu hiện đang rất khó khăn. Nợ lương công nhân, nợ tiền vật tư, nợ chi trả lãi vay ngân hàng phát sinh mỗi năm hơn 45 tỉ đồng tiền lãi (mỗi tháng gần 4 tỉ đồng). Công việc những năm qua lại vô cùng khó khăn dẫn đến các nhà thầu có nguy cơ đóng tài khoản, nếu tiếp tục kéo dài sẽ phải dừng hoạt động", VNR nêu.

    Theo VNR, các nhà thầu này trước đây trực thuộc tổng công ty nay đã được cổ phần hóa, một số công ty đã thoái hết vốn, số còn lại đang tiếp tục thoái vốn.

    Vì vậy, việc thanh toán cổ tức, đối chiếu thanh toán nợ với VNR không thực hiện được. Các đơn vị quá khó khăn, không có kinh phí để trả nợ tổng công ty.

    Vì vậy, VNR kiến nghị Thủ tướng cho phép Bộ Giao thông vận tải ứng trước 471 tỉ đồng hoặc bố trí đủ từ nguồn dự phòng ngân sách năm 2016, để bộ này giao cho đơn vị thanh toán hết cho các nhà thầu.

    TƯỜNG VY (Tổng hợp)
    Nguồn: Người đưa tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-tong-cong-ty-dsvn-xin-ung-471-ti-de-tra-no-a163006.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.