+Aa-
    Zalo

    Vì sao Tổng thống Obama muốn né tránh bê bối tra tấn của CIA?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Obama nhiều khả năng sẽ không truy tó những người có liên quan đến bê bối tra tấn của CIA bất chấp yêu cầu từ LHQ và các tổ chức nhân quyền.

    (ĐSPL) - Tổng thống Mỹ Barack Obama nhiều khả năng sẽ không truy tó những người có liên quan đến bê bối tra tấn của CIA bất chấp yêu cầu từ Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân quyền trên thế giới.
    Theo tin tức từ tờ Telegraph, lý do khiến Tổng thống Obama "chùn tay" không truy đến tận cùng sự việc là vì không muốn đụng chạm đến bạn bè, đồng minh của Mỹ. Hơn hết, cũng khó có bồi thẩm đoàn nào có thể luận tội các nhân viên CIA dính líu đến vụ việc vì họ chỉ nghe theo lệnh cấp trên nhằm mục đích phát hiện các âm mưu khủng bố đe dọa nước Mỹ.

    Tổng thống Mỹ Obama nhiều khả năng sẽ không truy tố các nhân vật có liên quan đến bê bối tra tấn của CIA.

    Ngoài ra, khi mới lên nắm quyền năm 2009, Tổng thống Obama từng tuyên bố, chính quyền mới sẽ "không truy tố các nhân viên CIA dưới thời chính quyền Tổng thống Bush, những người đã làm việc với niềm tin cao cả và chấp hành nghiêm túc các chỉ thị luật pháp".
    Năm 2012, sau cuộc điều tra về chiến dịch tra tấn của CIA kéo dài 3 năm, các công tố viên liên bang quyết định không buộc tội bất kỳ ai. Ngay cả Bộ Tư pháp Mỹ cũng xác nhận, họ sẽ không thu hồi lại quyết định này. Bởi vậy, Tổng thống Obama càng có thêm cơ sở để không luận tội các nhân viên CIA.
    Hồi đầu tuần qua, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết sẽ không mở lại cuộc điều tra hình sự đối với chương trình thẩm vấn tù nhân tàn bạo của CIA trong những năm 2000, dưới thời của cựu Tổng thống George Bush.
    Lý do của Bộ này là không có thêm thông tin mới nào so với những gì họ đã điều tra trước đó, vào năm 2009.

    Giám đốc CIA thừa nhận chương trình tra tấn tù nhân tàn bạo.

    Tuyên bố này được đưa ra sau khi các biện pháp tra tấn tàn bạo nghi phạm vụ 11/9 bị phanh phui trong một bản báo cáo của Uỷ ban tình báo Thượng viện Mỹ, gây ra nhiều tranh cãi và sự phẫn nộ.
    Mặc dù không ai bị truy tố và rất nhiều người liên quan đến chương trình tra tấn tù nhân này sẽ tiếp tục sự nghiệp ở CIA, nhưng không có nghĩa là mọi việc sẽ được dừng lại. Các nhà hoạt động chính trị đang ra sức vận động chính phủ có các biện pháp mạnh tay để trừng phạt CIA trong đó có việc sa thải Giám đốc John Brennan.
    Tờ Telegraph cũng dự đoán, nếu tham gia các chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống năm 2016, thì bà Hillary Clinton có thể sẽ chịu áp lực với việc phải hứa hẹn mạnh tay hơn những gì ông Obama đang làm đối với bê bối này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-tong-thong-obama-muon-ne-tranh-be-boi-tra-tan-cua-cia-a74055.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan